| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng sẽ cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến phố trung tâm

Thứ Năm 21/03/2024 , 22:22 (GMT+7)

Từ 1/4/2025, tại Hải Phòng, xe ô tô chỉ được dừng, không được đỗ trên các tuyến đường, nhất là khu vực trung tâm, người dân cần tìm vị trí đỗ trước khi mua xe.

Lượng xe ô tô ở Hải Phòng tăng mạnh những năm gần đây. Ảnh: Đinh Mười.

Lượng xe ô tô ở Hải Phòng tăng mạnh những năm gần đây. Ảnh: Đinh Mười.

Thành phố Hải Phòng đang có hơn 242 nghìn xe ô tô, trong đó lượng xe đầu kéo có khoảng 16 nghìn, xe rơ moóc có 19 nghìn, xe tải có hơn 91 nghìn, xe khách 7 nghìn và xe ô tô dưới 9 chỗ gần 117 nghìn. Những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô diễn ra nhanh, trung bình từ 8 - 10%/năm.

Hiện tại, việc đỗ xe ô tô ở thành phố Hải Phòng đang có diễn biến rất phức tạp. Đơn cử như tại 3 quận trung tâm là Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, hiện đã có trên hơn 25 nghìn xe ô tô dưới 9 chỗ. Tuy vậy, các điểm đỗ xe ở các quận này rất hạn chế, chỉ có hơn 6 nghìn vị trí, đáp ứng được khoảng 3 - 4% tổng nhu cầu của người dân.

Về bãi đỗ xe, trên địa bàn các quận chỉ có 78 điểm với tổng số gần 4 nghìn vị trí đỗ. Số điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè là 32 điểm với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe. Trong khi đó, đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà.

Do thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, nhất là các các quận trung tâm nên thời gian qua đã xảy ra phổ biến tình trạng các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô với hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày. Kéo theo đó đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

Từ tháng 4/2025, xe ô tô sẽ chỉ được dừng, không được đỗ tại các tuyến phố trung tâm Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Từ tháng 4/2025, xe ô tô sẽ chỉ được dừng, không được đỗ tại các tuyến phố trung tâm Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Do đó, để giải quyết vấn đề cấp bách này, UBND thành phố Hải Phòng đã đưa ra lộ trình giải quyết việc đỗ xe, từng bước phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu của người dân. Cụ thể, từ 1/4/2024, Công an thành phố Hải Phòng sẽ tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Từ 1/4/2025, cơ quan chức năng chỉ cho phép dùng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kêu gọi và đề nghị người sử dụng xe ô tô khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà, trường hợp không thể đỗ xe ô tô trong nhà, phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ xe ô tô được phép đỗ. Đối với người chuẩn bị mua xe ô tô cần chủ động tìm, bố trí vị trí đỗ xe trước khi mua xe.

Đối với các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần khẩn trương cải tạo, nâng cấp cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc liên kết với các bãi đỗ xe ô tô đảm bảo bố trí đủ chỗ đỗ xe ô tô cho khách hàng theo quy mô hoạt động.

Riêng với các bãi đỗ xe, từ 1/7/2024, văn bản năm 2017 về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Hải Phòng sẽ được hủy bỏ. Thay vào đó, các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách, UBND TP Hải Phòng sẽ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe, còn với các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe sẽ tự xây dựng mức giá trông giữ xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.