| Hotline: 0983.970.780

Hai sản phẩm OCOP Trạm Tấu -đặc sản trời cho

Thứ Năm 01/10/2020 , 08:56 (GMT+7)

HTX Hưng Thùy đang tiến hành xây dựng hai sản phẩm OCOP là măng ớt và khoai sọ nương. Đây là hai sản phẩm đặc sản trời đã ban cho người dân Trạm Tấu…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng huyện Trạm Tấu có bày bán măng ớt trong chuyến công tác  tại Yên Bái tháng 1/2020. Ảnh: Thái Sinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng huyện Trạm Tấu có bày bán măng ớt trong chuyến công tác  tại Yên Bái tháng 1/2020. Ảnh: Thái Sinh.

Người Mông Trạm Tấu (Yên Bái) gọi củ khoai sọ là “kò cay”. Dịch ra: Kò nghĩa là củ, cay có nghĩa là củ có hình dạng như quả trứng. Củ khoai sọ có hình dáng và kích thước bằng quả trứng gà, trứng vịt.

Tất cả 12 xã và thị trấn huyện Trạm Tấu đều trồng khoai sọ, đây là cây lương thực đặc sản đứng sau lúa và ngô. Những năm trước đây người dân trồng khoai sọ chủ yếu nấu canh và chăn nuôi, năm nào mất mùa người dân dùng khoai sọ làm lương thực.

Khoai sọ Trạm Tấu được trồng trên nương, nơi đất tơi xốp có nhiều mùn đen, thời gian trồng từ giữa tháng 3 đến hết tháng 4 khi trời bắt đầu mưa xuống đất nương đồi ẩm ướt, vụ thu hoạch từ cuối tháng 9 đến hết tháng 11 khi mùa mưa đã chấm dứt. Đây là giống khoai bản địa, cây thấp, củ tròn hình quả trứng, vỏ mỏng, da trắng khi luộc chín vỏ vẫn bám vào củ, ăn dẻo và đậm.

Khoai sọ Trạm Tấu ngoài luộc người ta còn dùng để nấu canh hoặc ninh xương thì rất tuyệt, ngon không kém khoai Lệ Phố. Mấy năm gần đây khoai sọ Trạm Tấu được khách hàng lùng mua và trở thành một loại hàng hóa đặc sản hiếm có của Trạm Tấu.

Mô hình trồng khoai sọ ở xã Bản Công. Ảnh: CTV.

Mô hình trồng khoai sọ ở xã Bản Công. Ảnh: CTV.

Do nhu cầu và giá trị của cây khoai sọ mang lại, năm 2019 Trung tâm dịch vụ, hỗ trợ nông nghiệp huyện Tạm tấu xây dựng mô hình trồng khoai sọ trên nương kém hiệu quả, diện tích 3 ha ở xã Bản Công. Năng suất 10-12 tấn/ha. Do trồng có kỹ thuật, chăm bón nên củ khoai to, đều được khách hàng mua với số lượng lớn.

Khoai sọ Trạm Tấu. Ảnh: CTV.

Khoai sọ Trạm Tấu. Ảnh: CTV.

Năm 2020 toàn huyện Trạm Tấu trồng khoảng 80 ha, dự kiến thu trên 800 tấn, HTX Hưng Thùy đã lập hồ sơ xây dựng sản phẩm OCOP khoai sọ Trạm Tấu hạng 3 sao. Ông Hoàng Văn Hưng- GĐ HTX cho biết: Năm 2019 HTX tiêu thụ khoảng 30 tấn cho bà con, năm 2020 dự kiến tiêu thụ trên 40 tấn thu mua ở các xã Bản Mù, Bản Công, Xà Hồ…giá thu mua 20.000đ/kg. Hiện khoai sọ Trạm Tấu đang bán ở các chợ đầu mối Phú Thọ, Hà Nội. Tính ra trồng khoai sọ thu nhập cao hơn trồng lúa, lại không phải dùng thuốc BVTV, nên chi phí thấp…

Thu mua măng Lay về làm măng ớt. Ảnh: Thành Hưng.

Thu mua măng Lay về làm măng ớt. Ảnh: Thành Hưng.

Sản phẩm thứ hai HTX Hưng Thùy xây dựng OCOP là măng ớt Trạm Tấu hạng 3 sao. Đây là món ăn nổi tiếng của vùng cao Trạm Tấu, từ ngàn đời nay người Mông Trạm Tấu làm măng ớt để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt trong gia đình của mình.

Măng thu hái từ loài cây họ trúc có tên là măng Lay mọc trên các sườn núi đá, thân nhỏ hơn thân trúc chỉ bằng ngón tay, mọc trong rừng tự nhiên thành búi, ruột đặc, măng ra vào khoảng tháng 9, tháng 10. Mùa măng đồng bào Mông vào rừng thu hái về ngâm với ớt đựng trong các ống bương hoặc trong các lọ sành. Măng ớt ăn kèm với các loại thức ăn khác rất ngon.

Cách làm món măng ớt thật đơn giản. Măng đem về bóc vỏ, rửa sạch để cho ráo nước, sau đó xếp măng vào chum sành hoặc thùng. Cứ một lượt măng lại rắc một lượt ớt tươi giã nhuyễn trộn với muối trắng và tỏi. Gia đình nào thích ăn cay, hoặc mặn thì họ cho thêm ớt, hoặc muối để hợp với khẩu vị của họ. Khi măng đã đầy thì nén chặt lại, chừng một tháng thì ăn được, họ cho vào các lọ ăn dần. 

Măng ớt không thể thiếu trong bữa cơm thường ngày của người Mông Trạm Tấu. Măng ớt xào thịt, xào trứng, mì tôm…người dân có thể ăn măng ớt kèm thịt, hoặc ăn không với cơm, với bánh dày.

Măng ớt Trạm Tấu.

Măng ớt Trạm Tấu.

Với sức hấp dẫn đặc biệt của măng ớt, những năm gần đây măng ớt Trạm Tấu trở thành hàng hóa được nhiều người biết tới, HTX Hưng Thùy đã SX hàng trăm tấn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng .

Mỗi năm HTX thu mua khoảng 250-300 tấn măng tươi sơ chế của bà con nông dân, giá 20.000-  22.000đ/kg. Sau đó chế biến rồi đựng trong các lọ, mỗi lọ 1 kg. Ông Hưng cho biết: Giá mỗi lọ 50.000đ, HTX đã ký hợp đồng bán sản phẩm cho một số DN ở Hà Nội, Phú Thọ, sau khi họ dán tem thêm nhãn của Cty thì được bày bán ở nhiều cửa hàng lớn trong các thành phố và các siêu thị…

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm