| Hotline: 0983.970.780

Hạn mặn có thể tiếp tục cao thêm trong nửa đầu tháng 3

Thứ Ba 25/02/2020 , 15:06 (GMT+7)

Với tình hình nguồn nước hiện tại và thủy điện ở Trung Quốc vẫn đang xả thấp, nhiều khả năng hạn mặn ở ĐBSCL có thể tiếp tục cao thêm trong nửa đầu tháng 3.

Khô hạn ở ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Khô hạn ở ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, dung tích Biển Hồ (Campuchia) tính đến ngày 20/2 còn khoảng 1,69 tỷ m3. Lưu vực Biển Hồ hiện vẫn còn đóng góp lượng điều tiết hàng ngày đáng kể xuống hạ lưu.

Mực nước các trạm đầu nguồn Tân Châu và Châu Đốc hiện ở mức thấp do ảnh hưởng triều, thấp hơn trung bình nhiều năm 0,10- 0,11m so với cùng thời kỳ. Nội vùng đồng bằng đang ảnh hưởng của kỳ triều kém, mực nước các trạm Cần Thơ và Mỹ Thuận thấp hơn trung bình nhiều năm 0,11-0,12m.

Nguồn nước mùa khô năm 2019-2020 về vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thấp hơn nhiều so với trung bình 10 năm gần đây. Lưu lượng bình quân tháng 2 có thể thấp hơn so với trung bình và thấp hơn so với năm kiệt 2016.

Hiện thủy điện Trung Quốc vẫn xả thấp, nguồn nước về thấp từ đầu tháng 2. Chính vì vậy, dự báo mặn sẽ xâm nhập sâu trên ĐBSCL trong tháng 2. Đỉnh mặn tháng 2 đã xuất hiện trong tuần 8/2-16/2 và sẽ xuất hiện trở lại trong tuần từ 21-28/2 với mức độ thấp hơn hoặc tương đương.

Các địa phương cần tranh thủ tích và vận hành hệ thống công trình hợp lý, tăng cường khả năng lấy nước ngay khi có thể và hạn chế tiêu thoát và kiểm soát mặn ở các hệ thống thủy lợi, đảm bảo tích trữ nước trước khi các ảnh hưởng gia tăng từ thượng nguồn về. Tăng cường công tác giám sát mặn, cập nhật các bản tin dự báo thường xuyên để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với các diễn biến nguồn nước.

Về dự báo tiềm năng nguồn nước mùa khô năm 2019-2020, nước đã về ít ngay từ đầu mùa khô khiến cho mặn bất thường đã xảy ra sớm ngay từ đầu tháng 12.

Có thể còn xảy ra những biến động bất thường ở bất cứ thời điểm nào theo vận hành thủy điện đầu nguồn sông Mekong và các thời tiết cực đoan, triều cường, gió chướng.

Vì vậy, các địa phương cần chủ động chuẩn bị các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn mặn với trường hợp ở năm hạn mặn lịch sử.

Theo đó, ở vùng thượng ĐBSCL (bao gồm phần đất tỉnh An Giang, Đồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP. Cần Thơ): nguồn nước đến hiện tại được xem là có khó khăn do đầu nước thấp, cần chủ động điều tiết nước và bơm tát, các giải pháp cấp nước cho các vùng núi cao thuộc Tri Tôn, Tịnh Biên.

Vùng giữa ĐBSCL (bao gồm phần đất thuộc TP. Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, tỉnh Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre): đề phòng ảnh hưởng mặn xâm nhập sâu do lưu lượng về thấp, khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn, nhất là đối với cây ăn quả. Giảm diện tích các vùng ven biển nơi chưa đảm bảo nguồn nước. Chủ động các giải pháp bơm trữ gạn ngọt khi triều thấp, chủ động trữ nước cho các tuần trước triều cường ở các thời kì khan hiếm nước, hạn chế tiêu thoát nước.

Vùng ven biển ĐBSCL (bao gồm ven biển các tỉnh ven biển Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang): nguồn nước ngọt có nguy cơ bị thiếu hụt cao, xâm nhập mặn dự báo tại các cửa sông Cửu Long cao ngay ở tháng 1 và 2 và có thể kéo dài sang tháng 3. Chủ động các giải pháp bơm trữ nước.

Với các diễn biến dòng chảy cập nhật về đồng bằng đến hiện nay, tình hình hạn mặn lịch sử bằng và hơn 2016 đã xảy ra ở nhiều nơi.

Hiện thủy điện đầu nguồn sông Mekong ở Trung Quốc vẫn đang xả thấp và rất có thể kéo dài sang cả đầu tháng 3. Do đó, nguy cơ hạn mặn còn có thể tiếp tục cao thêm ở nửa đầu tháng 3 là lớn.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sụt lún nghiêm trọng tại kho một công ty lương thực thiệt hại 10 tỷ đồng

CẦN THƠ Vụ sụt lún xảy ra tại kho Bến Thủy của một công ty lương thực, ước tính thiệt hại 10 tỷ đồng, ngành chuyên môn đang tìm hiểu nguyên nhân.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm