| Hotline: 0983.970.780

Hàng lậu tràn biên mùa giáp Tết: Bất chấp lệnh cấm

Thứ Sáu 14/01/2011 , 09:32 (GMT+7)

Bất chấp cái rét cắt da cắt thịt, bất chấp lệnh cấm biên từ hai phía Việt Nam và Trung Quốc, TP Móng Cái như đến hẹn cứ áp Tết lại rầm rập hàng lậu tràn biên.

Bất chấp cái rét cắt da cắt thịt, bất chấp lệnh cấm biên từ hai phía Việt Nam và Trung Quốc, TP Móng Cái như đến hẹn cứ áp Tết lại rầm rập hàng lậu tràn biên.

Phục kích các đường biên

Cuối năm, cái lạnh ở TP Móng Cái có lúc xuống đến 3 độ C nhưng đây là thời điểm vận chuyển hàng lậu nóng hơn bao giờ hết. Thủ phủ hàng lậu nằm trải dài hai bờ sông Ka Long. Từ đường biên km 1 đến km 4, phường Ka Long, khu vực biên giới thuộc phường Ninh Dương, Hải Yên, khu vực Vàng Lầy, Lục Lầm, Bình Ngọc, Trà Cổ, khu vực km 13-14, khu vực bến tàu Dân Tiến… thậm chí là hai bên cánh gà Trạm kiểm soát liên ngành Km 15… Đây là những vùng giáp ranh với Đông Hưng (Trung Quốc), TP nổi tiếng về hàng lậu.

Để phục kích hàng lậu tràn biên từ Đông Hưng qua, chúng tôi bí mật đi theo con đường mòn bằng đất vào bờ sông thuộc đường biên số 1. Trời rét căm căm, thỉnh thoảng dính trận mưa phùn nhưng mặt đường đất vẫn tung bụi trắng xoá. Lý do được B, tay “hoa tiêu” tôi thuê dẫn đường giải thích: “Đây là điểm vận chuyển hàng nhiều nhất, mỗi ngày hàng ngàn chuyến xe Minks chạy liên tục, đường có ướt cũng khô ngay thôi". Lời B nói không sai, trời vừa sáng tinh mơ nhưng cứ khoảng 3-5 phút lại có một đội xe chở thùng các tông, thùng xốp, bao tải chất cao 2-3m phóng ầm ầm từ bến lau sậy ra. Cứ như thế, từ mờ sáng đến đêm không biết có bao nhiêu xe chở hàng lậu chạy từ bến sông ra bến xe Móng Cái xả hàng. Thỉnh thoảng còn có cả xe ô tô loại tải trọng nhẹ vào hốt hàng chở ra.

“Con đường buôn lậu” ở đây được xem là ngắn nhất ở Móng Cái. Hàng được tập kết ở bờ sông bên Đông Hưng rồi vận chuyển sang bằng xuồng máy. Mùa nước cạn nên lòng sông chỉ rộng tầm 20m, bến sông lại gần bến xe Móng Cái nên một tay lái xe Minks có thể “ăn” vài chục chuyến một ngày. Xung quanh bến sông là những bãi tập kết hàng khổng lồ nằm ngay trong nhà dân nên muốn vận chuyển lúc nào cũng được.

Cách đường biên số 1 vài cây số là khu vực Vàng Lầy, một trong nhiều điểm tập kết, vận chuyển hàng lậu lớn nhất Móng Cái từ trước đến nay. Đêm vừa xuống, hầu như cả quả đồi chỉ có tiếng xe Minks gầm rú. Vàng Lầy xưa nay là một xóm lều nổi tiếng bởi thực trạng “mỗi nhà một kho hàng lậu”. Dân trong xóm, đàn ông lấy nghề chạy xe Minks chở hàng, đàn bà bốc vác, buôn bán. Nhìn bề ngoài có vẻ nhà cửa tuềnh toàng nhưng thực chất đây là nơi tập trung các đầu nậu buôn lậu nhiều nhất nhờ địa hình và khoảng cách sang Trung Quốc chỉ cách có vài chục mét sông. Đi sâu vào trong xóm những kho hàng lậu tập kết về chưa kịp đi tiêu thụ chất thành đống. Nhiều nhất là thuốc lá, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em…

“Ban ngày xóm vắng tanh vắng ngắt nhưng tối đến đây là nơi sôi động nhất thành phố này đấy. Ngay cả khi có lệnh cấm biên thì cửa khẩu sông Ka Long, Bắc Luân nằm bên bờ sông thuyền bè vẫn hoạt động liên tục với bình quân hàng trăm chiếc thuyền máy đổi hàng mỗi ngày. Các anh chứng kiến thực trạng này có thể thấy dường như lệnh cấm biên hoàn toàn không có hiệu lực. Tất cả các chủ hàng đã thoả thuận thời gian giao hàng rồi. Cấm thì phải tính phương án khác, thà chấp nhận làm luật cả hai bên chứ nhất định không được phá hợp đồng. Nếu hàng không đi được thì xem như hết đường làm ăn”- B cho hay.

Trong nội thành TP Móng Cái, những chiếc xe Minks luồn lách với đống hàng hoá cồng kềnh rú ga nhằm hướng các bến xe phi đến giao hàng rồi tẩu tán về xuôi.

Bất lực hay tiếp tay?

Tại sao đã có lệnh cấm biên mà các con đường vận chuyển hàng lậu vẫn ào ào đổ về dịp giáp Tết? Hai đường biên nóng bỏng nhất Móng Cái đều có các trạm chốt của biên phòng sao hàng lậu vẫn cứ đi? Dư luận cho rằng đã có sự “ăn rơ” giữa các cơ quan chức năng và các đầu nậu trong quá trình đánh hàng.

“Mùa hàng lậu giáp Tết” năm nay ở Móng Cái được nhiều cơ quan chức năng đánh giá không ồ ạt bằng mọi năm. Nhưng theo báo cáo của Trạm Kiểm soát liên hợp tại Km15, một trong những chốt chặn trên QL18 vẫn hết sức phức tạp. Từ đầu năm đến nay họ đã xử lý 124 vụ với tài sản hơn 4 tỷ đồng. Cao điểm, chỉ trong vòng 1 tháng, Đội kiểm soát Hải quan số 1 Móng Cái đã thu giữ hơn 97.000 bao thuốc lá lậu các loại. Mặc dù vậy đây chỉ là con số rất nhỏ so với thực tế bởi thủ đoạn của dân buôn lậu ngày càng tinh vi nên không dễ gì bắt được. Những mặt hàng nóng nhất ở đây vẫn là thuốc lá, pháo nổ, rượu ngoại, thuốc tân dược…

Để làm rõ thực hư, PV NNVN đã trà trộn vào đội quân vận chuyển hàng lậu vào tận điểm giao hàng tại đường biên số 1. Mặc dù ở đây dân buôn lậu cực kỳ cảnh giác nhưng nhờ trời rét ai nấy đều trùm mặt kín mít nên PV mới có thể lọt vào. Tại bến giao hàng, hai chiến sĩ biên phòng thuộc Đội biên phòng đường biên số 1 (Đồn BP Cửa khẩu Móng Cái) đang “ngồi bếp lửa” với dân buôn. Hàng hoá cứ thế được chở bằng thuyền từ phía Đông Hưng sang rồi đội quân cửu vạn bốc lên xe tẩu tán. Hoạt động vận chuyển hàng lậu như một giao dịch hết sức bình thường, còn cán bộ biên phòng chỉ việc ngồi ghi các chuyến.

Một chiếc xe tải ập tới, chủ xe mở cửa nhảy xuống rồi dúi tờ giấy bạc vào tay biên phòng rồi lại lên xe. Tôi chẳng biết đấy là tiền gì nhưng khi bị phát hiện là nhà báo liền được mời về Đội biên phòng đường biên số 1. Tại đây, ông Nguyễn Mạnh Đạt, Đội trưởng đã thừa nhận có tiêu cực trong việc vận chuyển hàng lậu tràn biên. “Chúng tôi không hề cho phép anh em làm việc đó. Nhưng họ còn trẻ nên không thể tránh khỏi được”. Ông Đạt giải thích.

Cũng theo vị đội trưởng này, việc hàng lậu vẫn ồ ạt tràn về bất chấp lệnh cấm một phần nữa là do thủ đoạn của các đầu nậu buôn bán quá tinh vi. Chúng lợi dụng việc các xe tải thường ra vào vùng biên vận chuyển vật liệu xây dựng để trà trộn vào đánh hàng. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, đường biên số 1 chỉ cách trụ sở của đội có vài km và luôn luôn có bộ đội biên phòng “nằm chốt”. Việc vận chuyển vật liệu xây dựng năm thì mười hoạ mới có một xe, trong khi hầu hết các xe tải ra vào đều chở hàng. Còn đội quân xe Minks chạy liên tục ngày đêm thì sao? Trả lời câu hỏi này ông Đạt chỉ nói rằng: “Mong các nhà báo có gì thì bỏ qua cho".

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm