| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm hộ dân sử dụng nước giếng bị nhiễm vôi

Thứ Hai 31/08/2020 , 08:47 (GMT+7)

Hàng trăm hộ dân ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) hàng ngày phải sử dụng nước sinh hoạt từ các giếng bị nhiễm vôi, ảnh hưởng sức khỏe.

Chính quyền và người dân mong muốn sớm được đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung nhằm giải quyết tình trạng này.

Hầu hết các giếng đào đều bi nhiễm vôi

Theo UBND xã Sơn Nguyên, các giếng đào trên địa bàn xã đều có chung tình trạng nước bị nhiễm vôi. Các ngành chức năng ở tỉnh về lấy mẫu nước cũng đã có kết luận về vấn đề này. Tuy nhiên ở xã có 2 thôn Nguyên Trang hơn 270 hộ và Nguyên Hà hơn 130 hộ chưa có công trình nước sinh hoạt tập trung. Do đó lâu nay bà con 2 thôn này phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm vôi.

Hầu hết các giếng nước ở thôn Nguyên Trang bị nhiễm vôi. Ảnh: CA.

Hầu hết các giếng nước ở thôn Nguyên Trang bị nhiễm vôi. Ảnh: CA.

Ông Tạ Văn Hương, một người dân ở thôn Nguyên Trang cũng khẳng định: Hầu hết các giếng đào, kể cả giếng khoan ở trong thôn cũng đều bị nhiễm phèn, nhiễm vôi rất nặng.

Minh chứng giếng nước bị nhiễm vôi, ông đưa các dụng cụ chứa nước của gia đình sau một thời gian sử dụng đều bị một lớp vôi bám dày dưới đáy, lavabo rửa mặt bằng sứ cũng bị vôi và phèn bám dày. Rồi các dụng cụ xoong nồi, ấm nấu nước sử dụng hàng ngày cũng trong tình trạng như thế.

Ông Hương còn cho biết, cách nay khoảng 4 năm ông đi khám bệnh và phát hiện bị sỏi thận. Từ đó đến nay, gia đình ông không sử dụng nước giếng để uống nữa mặc dù đã đun sôi, mà chuyển sang mua nước bình để sử dụng. Tuy nhiên hiện nay gia đình ông vẫn phải sử dụng nước giếng để nấu ăn.

Ông Hương cho xem các dụng cụ đựng nước bị vôi bám dày. Ảnh: CA.

Ông Hương cho xem các dụng cụ đựng nước bị vôi bám dày. Ảnh: CA.

Còn bà Ngô Thị Nhuẫn, người cùng thôn Nguyên Trang, than vãn mặc dù gia đình bà đã bỏ giếng đào vì bị nhiễm vôi nặng sang dùng nước giếng khoan nhưng cũng cải thiện. Nước mới bơm lên rất trong, nhưng qua một đêm thì ở đáy hồ chứa nước xuất hiện một lớp vôi trắng. Các dụng cụ chứa nước phải vệ sinh hàng ngày chứ không sẽ đóng một lớp vôi dày…

Ông Cao Văn Tài, Phó trưởng thôn Nguyên Trang, cho biết, nhiều hộ dân ở đây đã xây hồ để lọc nước, nhưng nước sau khi lọc cũng còn bị nhiễm vôi. Còn mua máy lọc nước về một thời gian ngắn thì cũng không hoạt động được vì bộ phần lọc phải thay thương xuyên nên rất tốn kém.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng tại thôn Nguyên Trang có rất nhiều người bị bệnh có liên quan đến nguồn nước sinh hoạt, đặc biệt là bị sỏi thận.

Mong sớm đầu tư công trình nước sạch

Để đảm bảo sức khỏe, người dân 2 thôn Nguyên Trang và Nguyên Hà đều kiến nghị cơ quan chức năng sớm đầu tư công trình cấp nước sạch.

Ấm đun nước cũng bị bám vôi và phèn. Ảnh: CA.

Ấm đun nước cũng bị bám vôi và phèn. Ảnh: CA.

Ông Đặng Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên cho biết, qua những lần tiếp xúc cử tri của tỉnh và huyện, địa phương đều kiến nghị liên quan đến vấn đề cấp nước sạch cho 2 thôn.

“Để đảm bảo sức khỏe của người dân, đảm bảo nước sinh hoạt trong mùa nắng, UBND xã Sơn Nguyên tiếp tục kiến nghị huyện và tỉnh sớm xem xét, đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung nhằm giải quyết tình trạng người dân sử dụng nước giếng bị nhiễm vôi”, ông Thiện kiến nghị.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết, về nước nhiễm vôi ở xã Sơn Nguyên, Sở NN-PTNT đang phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa kiểm tra và sẽ có đề xuất giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm đảm bảo cấp nước sạch cho dân.

Theo ông Tùng, hiện nay, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã đưa vào thực hiện trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. UBND tỉnh đã phân bổ nguồn vốn về các huyện để thực hiện. Do đó, UBND huyện Sơn Hòa cần xem xét, lựa chọn và có kế hoạch lồng ghép các nguồn vốn khác để đầu tư công trình cấp nước tập trung theo nguyện vọng của người dân.

Về định hướng chung trong điều chỉnh quy hoạch nước sạch và vệ sinh môi trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, theo đó có danh mục đầu tư nâng cấp 3 công trình cấp nước tập trung nói trên với công suất 450m3/ngày đêm, bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Sở NN-PTNT đề nghị UBND huyện Sơn Hòa xem xét và kêu gọi đầu tư công trình cấp nước tập trung này nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân xã Sơn Nguyên.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.