| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM thêm gói hỗ trợ thứ 3 gần 10.000 tỷ đồng

Thứ Hai 13/09/2021 , 20:10 (GMT+7)

Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, chiều 13/9.

Trung tâm An sinh TP.HCM hỗ trợ các gói an sinh cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: TTAS.

Trung tâm An sinh TP.HCM hỗ trợ các gói an sinh cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: TTAS.

Liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, khi TP.HCM thực hiện giãn cách thời gian dài thì vấn đề an sinh cho người dân là rất quan trọng.

"Thủ tướng nhiều lần nói 'ai ở đâu ở đó' thì phải đảm bảo an sinh, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, ai có nhu cầu y tế phải đáp ứng ngay. Đây là một mục tiêu, một mệnh lệnh mà thời gian qua, Thành phố (TP) đã cố gắng thực hiện mục tiêu này", ông Mãi nói.

Thời gian qua, TP đã có các gói hỗ trợ an sinh xã hội. Ban đầu, mức khó khăn ít nên TP hỗ trợ gói thứ nhất theo người với mức nhất định. Nhưng ngay sau đó, số người gặp khó khăn lại phát sinh. Do đó, TP thực hiện thêm gói khó khăn đợt 2. Sau khi tổ chức thực hiện, TP lại phát hiện đối tượng mới ngoài chính sách do số lượng người khó khăn tăng lên.

Ông Mãi cho rằng, nguyên nhân khách quan là số người khó khăn tăng tự nhiên theo thời gian, nhưng cũng có nguyên nhân chủ quan từ phía địa phương rà soát thống kê chưa đầy đủ. Ông Mãi nhận khuyết điểm với người dân về vấn đề này.

Để điều chỉnh, bên cạnh việc cập nhật ngay danh sách những người cần được hỗ trợ thì TP đang tính toán cho gói an sinh mới. “Hiện tại, TP đang khẩn trương rà soát, lập danh sách những trường hợp đang cư trú trên địa bàn TP gặp khó khăn do Covid-19 để có danh sách đầy đủ, chính xác nhằm hỗ trợ đúng đối tượng”, ông Mãi cho hay.

TP đã nhận danh sách từ 312 phường, xã, thị trấn đã tiến hành rà soát thống kê danh sách. Ông Mãi cho rằng, TP sẽ nỗ lực để không bị sót nhiều trường họp cần hỗ trợ. Nếu trong quá trình thực hiện, TP phát hiện trường hợp đúng đối tượng nhưng sót thì TP sẽ bổ sung thêm đảm bảo tất cả người dân được hỗ trợ.

Hoạt động thứ 2, TP.HCM đã tiến hành cấp gạo hỗ trợ từ Chính phủ. Đến ngày 12/9, TP đã cấp 14.100 tấn gạo đến các xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, TP.HCM cung cấp các gói an sinh lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân, đến nay đã cấp 1,8 triệu túi an sinh.

“Gói hỗ trợ an sinh gồm tiền mặt, gạo và túi quà an sinh là những phần hỗ trợ với bà con trong thời gian thực hiện giãn cách. Trong quá trình thực hiện các hỗ trợ này, ngoài hạn chế chủ quan thì các cấp chính quyền cơ sở đã thống kê không đầy đủ danh sách.

Một vài hạn chế là trong quá trình thực hiện chậm hoặc sai đối tượng, không đúng danh sách ban đầu. Hiện các quận huyện đã tiến hành kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc tổ chức thực hiện sớm. TP cũng đã tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Mãi nhận định.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, khi triển khai hỗ trợ đợt 1 và đợt 2, TP.HCM đã cấp gần 6.500 tỷ, trong đó có kinh phí vận động từ nguồn xã hội hóa khoảng 1.400 tỷ, còn lại là từ nguồn ngân sách. Dự kiến, thời gian tới, TP.HCM sẽ hỗ trợ một mức nhất định theo tháng trên đầu người, kinh phí dự kiến hỗ trợ trong gói 3 lên đến gần 10.000 tỷ.

"Đây là lượng kinh phí lớn, vượt nhiều so với khả năng ngân sách, tuy nhiên, đây là việc TP cần phải làm để hỗ trợ người dân đáp ứng được nhu cầu tối thiểu nhất cho đời sống người dân trong thời gian giãn cách, để tiếp tục cùng TP thực hiện giãn cách trong thời gian tới.

TP đang khẩn trương triển khai gói hỗ trợ 3, dù khoản hỗ trợ này không nhiều, nhưng là sự nỗ lực của TP. Mong bà con chia sẻ với khó khăn của TP trong điều kiện dịch bệnh, để cùng TP thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tốt trong thời gian tới", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 3] Những bài ca 'viết trên báng súng'

'Âm nhạc về Điện Biên Phủ không chỉ là những bài ca, ca khúc. Nó đã biến thành những hợp xướng, giao hưởng, trở thành một 'binh chủng âm nhạc hùng hậu...'.