| Hotline: 0983.970.780

Hình ảnh tiêm chủng quy mô lớn nhất lịch sử tại TP. HCM

Thứ Sáu 25/06/2021 , 07:36 (GMT+7)

TP.HCM huy động tổng lực tăng tốc tiêm 806.000 liều vacxin phòng Covid-19, dự kiến hoàn tất vào ngày 25/6 và hoàn thành tiêm vét trong ngày 26/6.

TP.HCM ngày 19/6 bắt đầu triển khai "Chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19" lớn nhất từ trước tới nay, với nguồn vacxin được Bộ Y tế ưu tiên phân bổ với số lượng nhiều nhất trong các tỉnh thành trên cả nước, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn.

TP.HCM được phân bổ 836.000 liều vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca trong tổng số gần một triệu liều Chính phủ Nhật Bản tặng Việt Nam.

Thực tế TP.HCM có nghĩa vụ tổ chức tiêm hết 804.000 liều vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca trong thời gian rất gấp. Bởi 30.000 liều vacxin giao Bộ Quốc phòng ở khu vực phía Nam để chủ động chích ngừa cho lực lượng vũ trang; 18.000 liều giao cho Công an TP.HCM; 2.000 liều tiêm cho cán bộ thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn TP.HCM.

Ngay khi triển khai "Chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19", Sở Y tế TP.HCM đã bố trí các lực lượng với hơn 1.000 điểm tiêm chủng, trong đó 946 điểm tiêm chính thức, 59 điểm tiêm dự phòng.

Mỗi điểm tiêm có số lượng đội tiêm khác nhau, tùy từng khu vực. Mỗi đội tiêm gồm 5 nhân sự: 1 bác sĩ khám sàng lọc, 1 điều dưỡng lấy dấu sinh hiệu trước tiêm, 1 điều dưỡng thực hiện kỹ thuật tiêm, 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng theo dõi sau tiêm; tất cả đều phải được tập huấn về an toàn tiêm chủng.

Mỗi đội tiêm phải trang bị đầy đủ dụng cụ tiêm, vật tư tiêu hao, hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu cần thiết để xử trí cấp cứu. Ngoài ra, còn có 1 nhân sự thực hiện việc sàng lọc, kiểm tra khai báo y tế và 2 nhân sự (địa phương) làm công tác tiếp nhận, kiểm tra đối chiếu danh sách, nhập dữ liệu thông tin.

Mỗi tổ an ninh gồm 1 dân quân tự vệ, 1 công an, 1 nhân viên y tế địa phương, 4 nhân sự đoàn viên thanh niên. Tổ hậu cần có 2 nhân viên y tế tổ chức vận chuyển, phân phối vacxin.

TP.HCM cũng huy động 4.000 đoàn viên thanh niên thuộc Thành Đoàn TP.HCM thực hiện công tác hướng dẫn, sắp xếp, bố trí cho người đến tiêm chủng để đảm bảo công tác trước, trong và sau tiêm chủng được an toàn.

Trung tâm Cấp cứu 115 cùng toàn bộ các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM được giao nhiệm vụ tổ chức điều phối các kíp cấp cứu cùng phương tiện, xe cứu thương phụ trách tất cả các điểm tiêm chủng tại cộng đồng, đảm bảo an toàn trong xử trí các tình huống cấp cứu do các phản ứng sau tiêm.

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, triển khai 22 kíp cấp cứu (1 bác sĩ, 1-2 điều dưỡng, 1 tài xế) và xe cứu thương thường trực tại điểm tiêm.

Sở Y tế TP.HCM đã phân công, bố trí lực lượng tại 96 điểm tiêm chủng cộng đồng tại các quận huyện trên địa bàn. Đảm bảo khi có sự cố, có lực lượng tại chỗ xử trí ban đầu thuộc đội tiêm chủng, huy động báo động đỏ xe cấp cứu tại các bệnh viện được phân công và chuyển bệnh an toàn (nếu có chỉ định). Ngoài ra, quy trình báo động đỏ của các bệnh viện luôn sẵn sàng khi nhận được tín hiệu.

Tuy nhiên, đến sáng 24/6, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi các 17 bệnh viện trên địa bàn TP.HCM cử thêm nhân sự, với tổng số 250 đội tiêm (khoảng hơn 12.000 người) tham gia tiêm chủng vacxin phòng Covid-19.

TP.HCM tập trung tiêm vacxin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, đặc biệt mở rộng thêm lực lượng tham gia sản xuất trực tiếp gồm khoảng 280.000 công nhân trong khu công nghiệp, khu chế xuất; 40.000 công nhân khu công nghệ cao và 20.000 người khu công viên phần mềm Quang Trung.

Trong suốt quá trình thực hiện tiêm chủng, ngành y tế TP.HCM yêu cầu tất cả phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

ThS. BS Lê Thu Nga, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, trong chiến dịch "Tiêm chủng vacxin phòng Covid-19" của TP.HCM, chị cùng với 10 bác sĩ, 15 điều dưỡng, 10 nhân viên y tế chia làm 5 đội tiêm của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào, để đóng góp sức lực cho công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

"Trong 3 ngày tiêm, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chúng tôi đã thực hiện hơn 2.000 liều vacxin Astra Zeneca cho tập thể cán bộ công nhân viên Công ty TNHH Nidec, Samsung… tại khu công nghệ cao Thành phố Thủ Đức. Dự kiến đến hết chiến dịch, bệnh viện chúng tôi sẽ hoàn thành hơn 5.000 liều vacxin phòng Covid-19 cho người dân, công nhân tại đây", bác sĩ Lê Thu Nga chia sẻ.

Ông Lương Thanh Xuân, bảo vệ dân phố phường Linh Xuân, Thành phố Thủ Đức tỏ ra phấn khởi khi được là một trong những người được ưu tiên tiêm vacxin phòng Covid-19 sớm. Có mặt tại điểm tiêm từ rất sớm, ông được hướng dẫn tận tình từ khâu khai báo y tế, điền thông tin, khám sàng lọc... cho đến khi ra khỏi phòng tiêm.

"Trong công việc của chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với nhiều người. Nên khi được Nhà nước và địa phương tạo điều kiện cho chúng tôi yên tâm công tác hơn. Về vacxin, tôi chưa nắm rõ thông tin đầy đủ, nhưng khi nghe bác sĩ phân tích rõ tôi cũng an tâm phần nào. Bác sĩ cũng hướng dẫn tôi ngồi chờ 30 phút để theo dõi tình trạng sức khỏe. Nói chung, là an tâm", ông Lương Thanh Xuân chia sẻ sau khi tiêm.

Chị Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng trường THPT Đào Sơn Tây (Thành phố Thủ Đức) là một trong những người tiêm vacxin phòng Covid-19 đầu tiên tại điểm tiêm Trường THPT Thái Văn Lung (đường Phú Châu, phường Tam Phú, Thành phố Thủ Đức) vui mừng khi chị cùng 91 giáo viên, nhân viên của trường được ưu tiên chích vacxin phòng Covid-19 trong đợt này.

"Theo kế hoạch, chúng tôi gửi danh sách đăng ký tiêm chủng tới Sở GD-ĐT TP.HCM một tuần trước. Và trước ngày được tiêm, Sở Y tế TP.HCM đã gửi tin nhắn tới từng thành viên trong trường về lịch tiêm, địa điểm tiêm. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT Thành phố Thủ Đức cũng đã đăng thời gian và địa điểm tiêm của từng trường trên website phòng để giáo viên tiện theo dõi. 

Hiện tại sau khi tiêm, tôi không thấy có bất kì triệu chứng gì. Chúng tôi hy vọng, với việc tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 sẽ giúp phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho mình và xã hội", chị Hoàng Thị Hảo nói.

"Hôm nay tôi được tiêm mũi tiêm thứ nhất vacxin phòng Covid-19, cảm giác rất yên tâm. Để phòng chống dịch Covid-19, ngoài tuân thủ nghiêm 5K thì vacxin là "lá chắn" tốt nhất để vượt qua đại dịch. 

Trước khi tiêm, chúng tôi được bác sĩ tư vấn về loại vacxin, các triệu chứng sau tiêm. Mong rằng tất cả người dân sẽ tin tưởng vào chính sách của TP.HCM nói riêng cũng như tin tưởng vào vacxin phòng Covid-19. Hy vọng chúng ta vượt qua được dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường", chị Nguyễn Thu Trang, giáo viên trường THPT Đào Sơn Tây, Thành phố Thủ Đức bày tỏ.

8h sáng ngày 24/6, TP.HCM đã huy động 50 đội tiêm triển khai tiêm chủng tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 10). Mỗi đội tiêm gồm 5 thành viên đến từ các Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Quân y 7A, Nhân dân 115, Hùng Vương, Quận 11, Chấn thương chỉnh hình, Tai Mũi họng.

Đối tượng mở rộng tiêm chủng tại Nhà thi đấu Phú Thọ thuộc Mặt trận Tổ quốc, Hội phụ nữ, dân quân tự vệ, Điện lực TP.HCM, Công ty Nutifood, Công ty Safoco... Dự kiến tại điểm tiêm này sẽ tiêm cho khoảng 10.000 người.

"Sáng 24/6, tôi nhận được thông báo của công ty là mình sẽ đi chích ngừa vào khung giờ là 15 giờ. Tuy nhiên, số lượng người chích quá đông, khâu chờ đợi hơi lâu. Gần 3 tiếng chờ đợi, tôi mới được chích. Nhưng dù sao thì cũng vui vì đã được chích ngừa, tôi an tâm hơn. Hy vọng tôi sẽ được chích tiếp mũi thứ hai để bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng", chị Bùi Phạm Hồng Phương, Điện lực Gia Định chia sẻ.

Các nhân viên y tế làm việc hết công suất, thay phiên nhau ăn trưa để đảm bảo công tác tiêm vacxin phòng Covid-19 không bị gián đoạn.

Hơn 20h ngày 24/6, nhưng tại Nhà thi đấu Phú Thọ vẫn còn khoảng 300 người đợi tiêm chủng, do đó bác sĩ Võ Thị Phương Thùy, Bệnh viện Răng Hàm Mặt cùng đồng nghiệp luôn tay, không kịp nghỉ. Bác sĩ Phương Thùy chia sẻ: "Chúng tôi tranh thủ làm cho kịp để mọi người cùng về nghỉ ngơi. Họ bỏ công bỏ việc đến xếp hàng chờ đến lượt mà lại không được chích thì tội lắm!".

Người tiêm chủng sẽ được hướng dẫn ngồi tại điểm tiêm để theo dõi sức khỏe trong vòng 30 phút.

Theo hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vacxin phòng Covid-19, người trên 65 tuổi cần thận trọng tiêm chủng và phải được thực hiện tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.

Trong đợt tiêm chủng lần này, được thực hiện tại các điểm tiêm trong cộng đồng (không phải cơ sở y tế), do đó, Sở Y tế TP.HCM tạm thời chưa lập danh sách tiêm chủng cho những người thuộc nhóm ưu tiên nhưng trên 65 tuổi.

Giới thiệu văn hóa trà Việt đến bạn bè quốc tế tại FD 2024

Giới thiệu văn hóa trà Việt đến bạn bè quốc tế tại FD 2024

Ảnh 18:14

TP.HCM Chương trình nghệ thuật 'Tinh hoa Quốc ẩm Việt trà - Việt trà thức' được giới thiệu tới 35 đoàn đại biểu quốc tế tại Đối thoại Hữu nghị TP.HCM (FD 2024).

Hàng nghìn người bịn rịn chia tay bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ

Hàng nghìn người bịn rịn chia tay bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ

Ảnh 17:54

Sau những ngày nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3 tại Yên Bái, các cán bộ chiến sĩ lên đường trở về đơn vị, hàng nghìn người dân bịn rịn chào tạm biệt.

Nông trại hàng chục tỷ bị xé toạc, ngổn ngang như bãi đồng nát sau bão

Nông trại hàng chục tỷ bị xé toạc, ngổn ngang như bãi đồng nát sau bão

Ảnh 07:09

Nhìn đống ngổn ngang của hàng chục hécta nhà màng, nhà lưới của HTX Rau sạch Yên Dũng bị cơn bão số 3 tàn phá, ai cũng phải xót xa, tiếc nuối.

Giám định chất lượng nước, giúp người nuôi cá lồng sớm tái sản xuất

Giám định chất lượng nước, giúp người nuôi cá lồng sớm tái sản xuất

Ảnh 06:25

HẢI DƯƠNG Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NN-PTNT) giám định chất lượng nước ở các khu vực nuôi cá lồng giúp người dân tái sản xuất an toàn.

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Ảnh 14:30

Kiên Giang An Minh là một trong 4 huyện thuộc vùng U Minh Thượng của Kiên Giang, gần đây một số nông hộ mạnh dạn đầu tư nuôi cá sấu đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Ảnh 13:39

HẢI DƯƠNG Dù gà chết, chuồng sập vì bão số 3 (siêu bão Yagi) nhưng người chăn nuôi ở Chí Linh, Hải Dương cơ bản khắc phục xong, sẵn sàng tái đàn cho dịp Tết sắp tới.

Xem thêm

Bình luận mới nhất