| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ người dân xã đảo Nhơn Châu đi lại

Chủ Nhật 09/04/2023 , 16:42 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Sau khi dừng hoạt động 5 chiếc đò dân sinh tuyến Nhơn Châu-Quy Nhơn, đến nay UBND TP.Quy Nhơn (Bình Đinh) đã thực hiện hỗ trợ 50.000đ/người/lượt để người dân đi tàu du lịch.

Sau khi quyết định dừng hoạt động đối với 5 đò dân sinh không đủ điều kiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa tuyến Nhơn Châu-Quy Nhơn, đến nay, TP.Quy Nhơn đã thực hiện hỗ trợ tàu du lịch để đưa đón người dân xã đảo Nhơn Châu về Quy Nhơn và ngược lại với 2 chuyến/ngày, mức hỗ trợ 50.000 đồng/người/lượt.

Ông Hồ Nhật Lệ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn, Bình Định), cho biết TP.Quy Nhơn triển khai mức hỗ trợ nói trên với tàu du lịch 69 chỗ, nhằm tạo thuân lợi trong việc đi lại của người dân Nhơn Châu và các lực lượng làm việc trên đảo. Được hỗ trợ 50.000 đồng/người/lượt tiền đi tàu du lịch, người dân xã đảo giảm bớt khó khăn trong đi lại.

Nhu cầu ra vào bờ của người dân xã đảo Nhơn Châu rất cao. Ảnh:V.Đ.T.

Nhu cầu ra vào bờ của người dân xã đảo Nhơn Châu rất cao. Ảnh:V.Đ.T.

“Hàng ngày, xã lấy danh sách người dân đi lại trên phương tiện tàu du lịch rồi lập danh sách chi hỗ trợ trực tiếp. Phương án này sẽ được thực hiện trong 2 tháng, giải quyết tạm thời khó khăn cho người dân xã đảo Nhơn Châu”, ông Lệ cho hay.

Xã đảo Nhơn Châu cách đất liền gần 30 km, có khoảng 570 hộ dân với chừng 2.300 nhân khẩu. Trước đây, hầu hết hoạt động giao thương với đất liền của người dân xã đảo phụ thuộc vào 5 đò dân sinh hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa Hải Cảng-Nhơn Châu.

Từ cuối tháng 3/2023, 5 đò dân sinh nói trên bị tạm dừng hoạt động theo quyết định của UBND TP.Quy Nhơn, thời gian đình chỉ hoạt động từ ngày 29/3 đến khi phương tiện đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Việc này gây khó khăn cho đời sống của người dân trên đảo, bởi việc di chuyển bằng tàu du lịch có giá khá cao, 100.000đ đồng/lượt đối với tàu chạy bằng dầu và 200.000đ/lượt đối với tàu chạy bằng xăng.

Theo ông Nguyễn Công Vịnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Quy Nhơn, sau khi quyết định dừng hoạt động 5 đò dân sinh, lãnh đạo thành phố đã làm việc với UBND xã Nhơn Châu và thống nhất phương án là UBND thành phố bố trí 1 tàu du lịch chở khách là người dân của xã đảo Nhơn Châu và cán bộ, công chức các lực lượng hiện đang công tác, làm việc ở Nhơn Châu với mức hỗ trợ nói trên.

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Định được tăng cường. Ảnh: V.Đ.T.

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Định được tăng cường. Ảnh: V.Đ.T.

“Cả 5 phương tiện đò dân sinh hoạt động trên tuyến đều của cư dân xã đảo Nhơn Châu. Trước đây, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền dầu cho 5 đò hoạt động phục vụ người dân với mức 1,5 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, 5 con đò nói trên đã hết hạn đăng kiểm, chủ các phương tiện này đăng ký gia hạn nhưng chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định nên chưa được gia hạn”, ông Vịnh cho biết.

Cùng với phương án hỗ trợ tàu du lịch để người dân Nhơn Châu ra vào đất liền, UBND TP.Quy Nhơn cũng đã làm việc với chủ của 5 đò dân sinh, gia hạn 2 tháng để họ hoàn thiện các điều kiện, thủ tục theo quy định để được hoạt động trở lại. Thành phố ưu tiên cho 5 đò này trước, đò nào đáp ứng đầy đủ các quy định hoạt động trở lại thì sẽ được hỗ trợ hoạt động trước; trường hợp không có tàu nào đáp ứng thì mới tính đến phương án xã hội hóa. 

Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu UBND TP.Quy Nhơn đình chỉ hoạt động tất cả phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách không đủ điều kiện để đăng kiểm, đăng ký phương tiện. Trong đó có 74 phương tiện gồm phường Hải Cảng có 55 chiếc, xã Nhơn Hải 14 chiếc, xã Nhơn Châu 5 chiếc. TP.Quy Nhơn đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề hoặc mua mới phương tiện đủ điều kiện để kinh doanh vận tải đường thủy nội địa theo quy định.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất