| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ nông dân có lúa bị thiệt hại bên đường cao tốc qua Hậu Giang

Thứ Năm 23/05/2024 , 18:23 (GMT+7)

Hậu Giang Các đơn vị liên quan thống nhất hỗ trợ nông dân có diện tích lúa bị thiệt hại cặp bên dự án làm đường cao tốc đoạn qua tỉnh Hậu Giang.

Ông Trương Trần Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn và đơn vị liên quan tìm giải pháp hỗ trợ các hộ dân có diện tích lúa bị thiệt hại do ảnh hưởng từ thi công đường cao tốc. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Trương Trần Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn và đơn vị liên quan tìm giải pháp hỗ trợ các hộ dân có diện tích lúa bị thiệt hại do ảnh hưởng từ thi công đường cao tốc. Ảnh: Trung Chánh.

Chiều 23/5, UBND huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) tổ chức buổi làm việc với các ngành chuyên môn, đại diện đơn vị quản lý, thi công Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, để tìm giải pháp hỗ trợ các hộ dân có diện tích lúa bị thiệt hại được xác định là do ảnh hưởng mặn trong quá trình thi công đường cao tốc.

Trước đó, nhiều hộ dân có đất sản xuất lúa dọc tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn đi qua ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy phản ánh việc bơm cát nền phục vụ công trình khiến lúa của họ không phát triển và bị chết, gây thiệt hại do nhiễm mặn. Tình trạng này đã kéo dài từ vụ lúa đông xuân 2023 - 2024 đến vụ hè thu 2024.

Ngành chuyên môn của tỉnh Hậu Giang đã tiến hành kiểm tra và xác định lúa bị ảnh hưởng là do nguồn nước nhiễm mặn. Tại thời điểm người dân phản ánh, độ mặn được ngành chức năng tỉnh đo được là 2,5‰ và có thời điểm lên đến 6,6‰, riêng những ruộng không bị ảnh hưởng thì độ mặn có 0,1‰. Trong khi đó, địa bàn xã Vị Thắng là khu vực an toàn không bị nhiễm mặn từ tự nhiên.

Qua thống kê của ngành chức năng huyện Vị Thủy, diện tích lúa đông xuân bị chết và giảm năng suất do nhiễm mặn là 2,48ha. Tiến hành kiểm tra hiện trạng cây lúa nhận thấy: lúa bị chết, lá bị cháy, rễ bị thối do ảnh hưởng của nồng độ mặn. So sánh với ruộng lúa không bị ảnh hưởng, quy ra số tiền các hộ dân bị thiệt hại gần 44 triệu đồng, do giảm năng suất. Đến vụ lúa hè thu 2024, trong khu vực này tiếp tục có 9 hộ dân có lúa bị ảnh hưởng, với tổng diện tích hơn 3,3ha, trong đó có hơn 1ha bị thiệt hại từ 20-70%.

Tại bổi làm việc, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Ban Điều hành dự án Gói thầu XL01 (Dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua tỉnh Hậu Giang) thống nhất hỗ trợ cho người dân có diện tích lúa bị thiệt hại trong vụ đông xuân 2023-2024 theo số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở NN-PTNT Hậu Giang. Còn vụ hè thu 2024, hiện lúa vẫn đang phát triển, mặc dù có bị ảnh hưởng nhưng chưa thống kê được cụ thể mức độ thiệt hại, giảm năng suất bao nhiêu nên chưa có con số hỗ trợ cụ thể.

Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đo kiểm tra nồng độ mặn trong nước tại ruộng lúa bị ảnh hưởng cặp bên đường cao tốc đang thi công. Ảnh: Trung Chánh.

Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đo kiểm tra nồng độ mặn trong nước tại ruộng lúa bị ảnh hưởng cặp bên đường cao tốc đang thi công. Ảnh: Trung Chánh.

Về nguyên nhân rỏ rỉ nước nhiễm mặn, đại diện đơn vị thi công khẳng định, nguồn cát san lấp mặt bằng đường cao tốc đoạn tại xã Vị Thắng đều là nguồn cát sông được khai thác từ 2 mỏ cát tại An Giang và Đồng Tháp. Hiện công ty đã lấy mẫu cát đưa đi phân tích xác định cát có bị nhiễm mặn, nhiễm phèn hay không. Giải pháp trước mắt để khắc phục trình trạng này là tạm thời đào rãnh thoát nước cặp theo công trình, để tiêu thoát nước rỏ rỉ ra ngoài, không để ảnh hưởng ruộng lúa của dân.

Ông Trương Trần Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy yêu cầu ngoài việc hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại thì đơn vị quản lý, thi công Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc – Nam có giải pháp thi công an toàn, khắc phục tình trạng nước từ công trình rò rỉ ra bên ngoài gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Nếu thời gian tới tiếp tục xảy ra thiệt hại, huyện sẽ kiến nghị tỉnh hỗ trợ, thuê đơn vị độc lập đánh giá để tìm nguyên nhân và buộc khắc phục hậu quả thiệt hại gây ra.

Xem thêm
Nhà báo Phùng Công Sưởng giữ chức Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Tân Tổng Biên tập báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng sinh năm 1974, quê quán huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) từng có nhiều tuyến bài điều tra có tiếng vang.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Gia cố hồ chứa nhỏ để đạt lợi ích lớn

Từ nay đến năm 2025, Bình Định sẽ sửa chữa, nâng cấp 12 hồ chứa nhỏ đã xuống cấp nghiêm trọng để nâng cao năng lực tưới và đảm bảo an toàn trong mùa mưa.

Để làng O2 không còn cách biệt với miền xuôi

BÌNH ĐỊNH Để ngôi làng trên đỉnh Konhlon không còn xa vời vợi, không gì khác hơn là phải làm con đường nối làng O2 với miền xuôi Vĩnh Kim. Bình Định đang tính toán chuyện ấy!

Bình luận mới nhất