| Hotline: 0983.970.780

Hoa hậu H’Hen Niê kêu gọi 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

Thứ Bảy 16/03/2024 , 22:20 (GMT+7)

Những thông điệp mang nhiều ý nghĩa tại lễ phát động, với sự tham gia của Hoa hậu H’Hen Niê sẽ góp phần nhắc nhở mọi người sống thiện, có trách nhiệm với thiên nhiên.

Hoa hậu H’Hen Niê với thông điệp 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời' tại lễ phát động. Ảnh: CĐ.

Hoa hậu H’Hen Niê với thông điệp "Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời" tại lễ phát động. Ảnh: CĐ.

Ngày 16/3, tại thành phố Huế, Dự án “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC)” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF - Việt Nam), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức lễ phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi. Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời”.

Sự kiện thu hút hàng trăm đại biểu đại diện cho các cơ quan, tổ chức và sinh viên, học sinh ở địa phương.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á tiêu thụ nhiều thịt rừng và các sản phẩm khác từ động vật hoang dã. Nhu cầu tiêu thụ liên tục đối với các sản phẩm này dẫn đến tình trạng sụt giảm nghiêm trọng quần thể các loài hoang dã trong tự nhiên tại Việt Nam bao gồm những loài ăn cỏ lớn và mang lớn đặc hữu ở dãy Trường Sơn.

Hoa hậu H’Hen Niê và vũ công Quang Đăng đã trình diễn vũ điệu 'Ngừng ăn thịt thú rừng' tại lễ phát động. Ảnh: CĐ.

Hoa hậu H’Hen Niê và vũ công Quang Đăng đã trình diễn vũ điệu “Ngừng ăn thịt thú rừng” tại lễ phát động. Ảnh: CĐ.

Khảo sát về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do WWF - Việt Nam thực hiện năm 2021 cho thấy khoảng 90% thú rừng bị săn bẫy trái phép được tiêu thụ qua kênh nhà hàng, quán nhậu ở khu vực thành thị và số lần tiêu dùng thịt động vật hoang dã trung bình lên tới 7 lần/năm/khách hàng.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, số liệu quan trọng này đòi hỏi cần có những chương trình hành động cụ thể và quyết liệt ở các cấp, ngành để giảm tiêu thụ động vật hoang dã.

Điều này cũng đòi hỏi phải có sự quan tâm đầu tư thỏa đáng về nguồn lực và truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học nhằm ngăn chặn và chấm dứt hành vi buôn bán động vật hoang dã và sử dụng thịt thú rừng.

Đối với tỉnh Thừa Thiên - Huế, thời gian qua, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó có sự hỗ trợ từ Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học (BCA) thuộc Dự án Quản lý Rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về động vật hoang dã, đẩy mạnh việc lồng ghép và thực hiện các chương trình thông tin, tuyên truyền đến nhiều đối tượng liên quan.

Rất nhiều bạn trẻ tại thành phố Huế hào hứng tham gia lễ phát động. Ảnh: CĐ.

Rất nhiều bạn trẻ tại thành phố Huế hào hứng tham gia lễ phát động. Ảnh: CĐ.

Ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc Dự án VFBC, Phó trưởng Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT cho rằng, những thông điệp mang nhiều ý nghĩa tại lễ phát động sẽ góp phần nhắc nhở mọi người cùng nhau sống thiện, hài hòa, có trách nhiệm với thiên nhiên và các loài hoang dã nhằm gìn giữ các giá trị đa dạng sinh học, cùng thực hiện cam kết quốc tế về bảo tồn thiên nhiên.

Đặc biệt, tại sự kiện này, Hoa hậu H’Hen Niê và vũ công Quang Đăng đã trình diễn vũ điệu “Ngừng ăn thịt thú rừng” trong video âm nhạc sáng tạo của chiến dịch giảm cầu tiêu thụ thịt thú rừng năm 2024 vừa được ra mắt vào ngày 13/3.

Vũ điệu sôi động, tràn đầy năng lượng, với thông điệp ý nghĩa do Hoa hậu H’Hen Niê và vũ công Quang Đăng trình diễn đã truyền cảm hứng vui tươi cho hàng trăm sinh viên, học sinh tại buổi phát động.

Chia sẻ tại lễ phát động, Hoa hậu H’Hen Niê mong muốn rằng những thông điệp đầy tính nhân văn tại sự kiện này, thông qua các đại biểu tham dự là nghệ sĩ, các bạn sinh viên, học sinh sẽ được lan tỏa rộng rãi trong thời gian tới.

"Chúng ta chính là những người truyền cảm hứng, cũng là những người góp phần lan tỏa thông điệp ngừng ăn thịt thú rừng để bảo vệ môi trường của chính chúng ta", Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ.

Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học (BCA) thuộc Dự án Quản lý Rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ được thực hiện từ tháng 7/2021 - 6/2026. Được thực hiện bởi WWF - Hoa Kỳ và các đối tác khác như: WWF - Việt Nam, Tổ chức Helvetas Việt Nam, Viện Nghiên cứu Động vật Leibniz, Re:wild, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Fauna & Flora.

Mục tiêu hướng đến là nhằm duy trì, nâng cao chất lượng rừng và đồng thời duy trì ổn định các quần thể động vật hoang dã ở những tỉnh có giá trị bảo tồn cao, trong đó chú trọng 14 khu rừng đặc dụng và 7 khu rừng phòng hộ nhằm bảo vệ những loài động vật đặc hữu và nguy cấp ở Việt Nam. 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm