| Hotline: 0983.970.780

Hoa lay ơn bất ngờ thối rễ chết hàng loạt, người dân lo 'mất tết'

Thứ Sáu 18/01/2019 , 06:10 (GMT+7)

Một diện tích lớn hoa lay ơn ở xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) đang chuẩn bị bước vào thời điểm thu hoạch cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán thì bất ngờ bị hư hại.

09-01-41_1
Sắp đến ngày thu hoạch nhiều diện tích hoa lay ơn đỏ bất ngờ chết hàng loạt, nhiều hộ mất trắng

Dù các hộ trồng hoa đã cố gắng làm nhiều cách để cứu chữa nhưng đều không mang lại hiệu quả. Hy vọng về một vụ hoa tết thắng lợi của người dân nơi đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Nghĩa Hà là địa phương nổi tiếng với nghề trồng hoa tết có truyền thống từ lâu tại tỉnh Quảng Ngãi. Những năm trở lại đây, thấy giống hoa lay ơn đỏ mang lại lợi nhuận cao, được thị trường ưa chuộng nên rất nhiều hộ dân đã mở rộng diện tích trồng loại hoa này. Thế nhưng, vụ hoa tết năm nay thời tiết gặp nhiều biến động khiến cho hoa phát triển không như mong muốn.

Đặc biệt, thời gian này, người trồng hoa ở Nghĩa Hà như “ngồi trên đống lửa” khi nhiều diện tích hoa lay ơn đỏ chuẩn bị thu hoạch bất ngờ xuất hiện tình trạng thối rễ, vàng lá rồi chết hàng loạt. Hầu như, hộ nào cũng gặp tình cảnh tương tự, mỗi hộ bị thiệt hại ít nhất khoảng 70% diện tích.

Vụ hoa tết năm nay, hộ ông Bùi Phúc Vinh (70 tuổi, thôn Hổ Tiếu, Nghĩa Hà) đầu tư 25 triệu tiền giống mua hoa lay ơn đỏ về chăm sóc trên diện tích 3 sào. Mặc dù giá củ giống hoa lay ơn đỏ cao gần gấp 4 lần củ giống hoa lay ơn trắng nhưng do lay ơn đỏ được thị trường đặc biệt ưa chuộng lại bán được giá nên ông vẫn quyết định đầu tư. Tưởng như tết này gia đình ông sẽ được một khoản thu khá để có tiền mua sắm tết nhưng hoa bất ngờ chết hàng loạt khiến phải ngậm ngùi nhổ bỏ.

09-01-41_2
Hoa xuất hiện tình trạng thối rễ, vàng lá rồi chết hàng loạt

“Chỉ còn vài ngày nữa thôi là vườn hoa có thể thu hoạch và bán được rồi nhưng không hiểu vì lý do gì và cây xuất hiện tình trạng bệnh, cháy lá, thối gốc. Diện tích hoa nhà tôi bây giờ hư hại đến khoảng 90%. Xem như năm nay mất trắng ngoài tiền giống ra còn tiền phân bón, chi phí thuốc men, công chăm sóc”, ông Vinh buồn rầu nói.

Theo các hộ trồng hoa thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoa chết hàng loạt thời điểm này có thể là do trong quá trình bón phân, phun thuốc lại gặp mưa lớn kéo dài, cuốn trôi hết phân, thuốc, khiến cho cây thiếu chất dinh dưỡng, cùng với tình trạng ngập úng nước mưa làm cho rễ cây bị úng, thối gốc. Thấy hoa chết, nhiều người dân cũng đã tìm cách để cố gắng cứu chữa mong vớt vát lại chút vốn nhưng hầu như đều không có tác dụng.

Bà Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi, thôn Hổ Tiếu, Nghĩa Hà) than thở: “Năm nay, nhà tôi trồng 2 sào hoa lay ơn, chủ yếu là lay ơn đỏ. Như nhiều hộ dân khác ở đây, vườn hoa nhà tôi cũng bị chết gần hết. Lúc bắt đầu thấy hoa có biểu hiện vàng lá, thối gốc, tôi đã bón thêm phân, phun thuốc diệt bệnh nhưng vẫn không thay đổi được tình hình. Với tình hình này, thì vụ hoa năm nay gia đình tôi thiệt hại gần 40 triệu đồng”.

09-01-41_3
Không còn cách cứu chữa, người dân đành ngậm ngùi nhổ bỏ
Ông Nguyễn Nhanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hà cho biết: “Vụ hoa Tết năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên nhiều diện tích hoa trên địa bàn xã bị hư hại, chủ yếu là hoa cúc và hoa lay ơn. Theo thống kê, toàn xã có 30ha diện tích đất trồng hoa, khoảng 35% diện tích bị hư hại, không thể thu hoạch. Chúng tôi đã báo cáo tình hình lên cấp trên và đề xuất hỗ trợ cho bà con. Hi vọng sớm có phản hồi để giúp đỡ phần nào cho những hộ dân bị thiệt hại”.

 

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 3] Thời cơ cho vùng nắng gió

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành chiến lược phát triển chăn nuôi nói chung, yến nói riêng đến 2030 tầm nhìn 2045, mở ra cơ hội phát triển nghề yến vùng nắng gió này.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.