| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Lê Thiết Cương với chút duyên ở phương Nam

Thứ Sáu 09/08/2024 , 12:09 (GMT+7)

Họa sĩ Lê Thiết Cương từng có rất nhiều triển lãm cá nhân trong và ngoài nước, nhưng đến nay mới có triển lãm cá nhân lần đầu tiên mang tên 'Duyên' tại TP.HCM.

Họa sĩ Lê Thiết Cương. 

Họa sĩ Lê Thiết Cương. 

Họa sĩ Lê Thiết Cương vừa trải qua một cơn bạo bệnh. Ở tuổi 62, họa sĩ Lê Thiết Cương tổ chức triển lãm cá nhân “Duyên” với 34 tác phẩm, bao gồm tranh, tượng và một số tác phẩm làm từ sắt, composite, đá mang tính mỹ thuật ứng dụng.

'Sông Hồng'.

"Sông Hồng".

Lần đầu tiên triển lãm cá nhân tại TP.HCM sau một hành trình chinh phục công chúng khắp nơi, họa sĩ Lê Thiết Cương nói về “Duyên” ở đô thị lớn nhất phương Nam: “Duyên không bao giờ ở dạng số ít, duyên là trùng trùng duyên khởi. Tức là nhiều yếu tố hợp lại, tình cờ. Duyên nợ, nợ duyên, duyên nghiệp, nghiệp duyên, duyên tình, tình duyên…”.

'Xếp hàng'.

"Xếp hàng".

Khoảng cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, họa sĩ Lê Thiết Cương từng có ý định lập nghiệp tại TP.HCM bằng một nghề lao động phổ thông. Nhà thơ Lê Nguyên, thân phụ của họa sĩ Lê Thiết Cương từng tiết lộ: Khi thấy Lê Thiết Cương vẫn loay hoay mưu sinh khó nhọc ở Hà Nội, ông đã kêu con trai vào TP.HCM với mình. Nhà thơ Lê Nguyên sắm cho con trai một chiếc xích lô để tạm thời kiếm sống. Thật may, Lê Thiết Cương đang chuẩn bị xuống đường hành nghề đạp xích lô, thì nhận được tin có khách nước ngoài đến nhà để mua tranh, nên vội vàng bay trở lại Thủ đô. Và từ đó theo đuổi con đường sáng tạo chuyên nghiệp.

Từ xưởng vẽ ở phố Lý Quốc Sư, họa sĩ Lê Thiết Cương đã thành danh và thành đạt. Bây giờ, triển lãm cá nhân “Duyên” cho thấy một nhân vật đam mê và xác lập vị trí riêng với phong cách mỹ thuật tối giản.

'Cơ hội của Chúa'.

"Cơ hội của Chúa".

Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ: “Từ thích tối giản đến vẽ tối giản lại là chuyện khác. Năm 1984, rời quân ngũ, thất nghiệp nằm nhà, thỉnh thoảng sang bên hàng xóm là nhà cụ Đặng Đình Hưng làm chân phục vụ chiếu rượu của cụ. Tôi học được nhiều ở cái “trường” ấy và cụ Đặng Đình Hưng là người phát hiện ra tố chất tối giản trong tôi, đẩy một cú cuối cùng để tôi rơi vào tối giản”.

'Về mình'.

"Về mình".

Không chỉ được ưa chuộng với tranh sơn dầu, các tác phẩm sơn mài của họa sĩ Lê Thiết Cương cũng tạo ra sự độc đáo khiến giới sưu tầm phải săn lùng. Sơn mài của họa sĩ Lê Thiết Cương so với sơn dầu của họa sĩ Lê Thiết Cương thì có gì khác biệt?

Sơn mài của Lê Thiết Cương.

Sơn mài của Lê Thiết Cương.

Họa sĩ Lê Thiết Cương bày tỏ: “Tôi thích sơn mài và đến với chất liệu này trước cả sơn dầu. Nhưng chỉ thích chất liệu sơn truyền thống: then, cánh dán, son, vàng bạc… và kỹ thuật truyền thống tức là vẻ đẹp của hiệu quả mài. Chất liệu và kỹ thuật thì hoàn toàn truyền thống nhưng tạo hình thì hiện đại, tối giản, mảng phẳng, đậm nhạt của nhiều lớp sơn mài ra để lộ lớp màu dưới, đi cao nét, nghiêng về đồ họa. Mà sơn mài thì nên vậy”.

Một góc triển lãm 'Duyên'.

Một góc triển lãm "Duyên".

Trong triển lãm cá nhân “Duyên” của họa sĩ Lê Thiết Cương có một khu vực chiếu phim giới thiệu các làng nghề truyền thống của Việt Nam để công chúng hiểu thêm giá trị văn hóa dân tộc. Họa sĩ Lê Thiết Cương không che giấu sự băn khoăn: “Các làng nghề truyền thống đang thoi thóp, do sản phẩm không bán được. Cuộc sống đổi thay, nhu cầu đổi thay nhưng mẫu mã của họ vẫn không thay đổi cho kịp xu hướng.

Theo tôi, thiết kế là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ làng nghề nào. Muốn bảo tồn và phát triển phải bắt đầu từ yếu tố con người. Không có nghệ nhân tâm huyết thì không có thế hệ kế tiếp, chúng ta phải tôn vinh họ. Đồng thời, cũng cần nhanh chóng thay đổi chính sách nhằm kích hoạt các nghệ nhân và các làng nghề truyền thống”.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

32 cơ thủ Việt Nam bị cấm 1 năm

Hiệp hội billiard carom thế giới (UMB) đã có thông báo tới Việt Nam về danh sách cấm thi đấu 1 năm đối với 32 cơ thủ.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.