| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Lê Vượng nửa thế kỷ tả thực cùng sáng tối

Thứ Năm 23/06/2022 , 16:47 (GMT+7)

Họa sĩ Lê Vượng kỷ niệm 70 tuổi đời và 50 tuổi nghề bằng triển lãm có tên gọi ‘Sáng- tối’ tại TP.HCM với 36 bức tranh sơn dầu tiêu biểu của ông.

Họa sĩ Lê Vượng tuổi 70.

Họa sĩ Lê Vượng tuổi 70.

Họa sĩ Lê Vượng không hề xa lạ với công chúng mỹ thuật. Họa sĩ Lê Vượng cùng họa sĩ Đỗ Quang Em (1942-2021) là hai nhân vật trong giới hội họa Việt Nam nổi danh ở trường phái tả thực, đi theo quan niệm kỹ thuật của bậc thầy Georges de La Tour (1593-1652).

'Ý nghĩa sâu thẳm của sự im lặng'.

"Ý nghĩa sâu thẳm của sự im lặng".

Họa sĩ Lê Vượng đã có nhiều triển lãm ở nước ngoài và có tác phẩm trong nhiều bộ sưu tập tư nhân cũng như bảo tàng quốc tế, nhưng đến tuổi 70 thì ông mới tổ chức triển lãm cá nhân có tên gọi “Sáng – tối” vừa khai mạc tại Bình Minh Art Gallery (29A Ngô Thời Nhiệm, quận 3, TP.HCM).

Triển lãm “Sáng – tối” của họa sĩ Lê Vượng trưng bày 36 tranh sơn dầu tiêu biểu của ông qua các thời kỳ, gồm 28 tĩnh vật theo lối tả thực, 5 tranh phong cảnh, 2 tranh tự họa và 1 tranh chân dung vẽ vợ mình. Nói về không gian “Sáng – tối” đầy hoài niệm, họa sĩ Lê Vượng chia sẻ: “Qua thế giới tĩnh vật ấy, tôi cảm nhận được ý nghĩa sâu thẳm của sự im lặng và cả ý nghĩa bao dung của sự bình dị, những điều mà người ta dễ dàng đánh mất trước cuộc sống phồn hoa đô thị”.

Tĩnh vật của Lê Vượng.

Tĩnh vật của Lê Vượng.

Khởi nghiệp cầm cọ từ năm 20 tuổi, họa sĩ Lê Vượng từng thử sức ở nhiều thể loại sáng tạo khác nhau. Thế nhưng, từ năm 40 tuổi đến nay thì ông kiên định con đường tả thực.

Tả thực giữa sáng - tối.

Tả thực giữa sáng - tối.

Suốt 30 năm chỉ vẽ những vật dụng thường gặp xung quanh, liệu có nhàm chán không? Họa sĩ Lê Vượng khẳng định: "Vẽ đi vẽ lại các tĩnh vật quen thuộc, không phải để chúng trông thực hơn, mà là cách để mỗi ngày một gần gũi hơn”.

'Đôi khi cách tô màu và bố trí ánh sáng cho ta một cảm nhận về âm nhạc'.

"Đôi khi cách tô màu và bố trí ánh sáng cho ta một cảm nhận về âm nhạc".

Bước vào triển lãm “Sáng – tối” của họa sĩ Lê Vượng, bằng ánh mắt nhà nghề, họa sĩ Nguyễn Trung đánh giá: “Trong hội họa, đôi khi cách tô màu và bố trí ánh sáng cho ta một cảm nhận về âm nhạc. Cái không khí âm nhạc của Lê Vượng vẳng lên từ một không gian thâm - u - tinh - mịch, một hòa âm trầm rồi bỗng vút cao, có lẽ được phát ra từ cái chén chói chang ánh sáng kia. Còn những chiếc ấm đất khiêm tốn và thường được phát cho một lượng ánh sáng cũng khiêm tốn, cũng có vai trò phụ họa đáng kể cùng với những đồ vật bằng gỗ hay tre nứa trong dàn nhạc này”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.