| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng khám phá nghệ thuật dessin

Thứ Tư 16/11/2022 , 19:58 (GMT+7)

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng giới thiệu cuốn sách viết về mỹ thuật ứng dụng, có tên gọi ‘Nghệ thuật dessin’ tại Nhà sách Cá Chép, TP.HCM.

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng.

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng.

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng sinh năm 1958 tại Hà Nội, hiện sống tại Nhật Bản. Ngoài công việc nghiên cứu lý thuyết vật lý hạt nhân tại viện RIKEN, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng còn vẽ tranh và tham gia triển lãm thường niên của hội Mỹ thuật Chủ Thể tại Bảo tàng Mỹ thuật Tokyo.

Với kinh nghiệm 50 năm vẽ sơn dầu và hơn 50 năm vẽ dessin, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng đã có nhiều buổi thuyết trình và nhiều chuyên khảo bổ ích cho giới đam mê mỹ thuật. Đồng thời, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng cũng viết và dịch thuật nhiều chuyên khảo về văn học, nghệ thuật và âm nhạc.

Năm 2018, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng từng công bố cuốn sách “Kỹ thuật sơn dầu” hướng dẫn kỹ pháp vẽ sơn dầu nhiều lớp. Tác phẩm của ông góp phần nâng cao nhận thức cho các họa sĩ Việt Nam về tính năng của các họa phẩm và họa cụ.

Cuốn sách “Nghệ thuật dessin” dày 760 trang, do Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A và Nhà xuất bản Dân Trí liên kết ấn hành, là tác phẩm mới của họa sĩ Nguyễn Đình Đăng. Lần đầu tiên, các kiến thức về nghệ thuật và chất liệu vẽ dessin, kể từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 15, được tổng hợp và hệ thống hóa trong mối liên hệ mật thiết với lịch sử mỹ thuật, triết học và khoa học.

Cuốn sách 'Nghệ thuật dessin'.

Cuốn sách "Nghệ thuật dessin".

“Nghệ thuật dessin” tập trung khám phá lịch sử tiến triển, nền tảng lý thuyết và triết học của nghệ thuật dessin. Chi tiết về tính chất và cách sử dụng của hầu hết các chất liệu được dùng để vẽ dessin được mô tả kỹ lưỡng như một cẩm nang để tiện tra cứu.

Bên cạnh đó, “Nghệ thuật dessin” nêu tổng quan các phương pháp dạy và học vẽ dessin từ thời Phục Hưng tới thế kỷ 20, để cung cấp một sự hình dung tổng thể về sự phát triển trong việc rèn luyện nghệ thuật dessin. Cuốn sách cũng tóm tắt tiểu sử hoạt động của 34 danh họa vẽ dessin tiêu biểu, của bản thân tác giả, cũng như các giai thoại về các danh họa.

Cuốn sách “Nghệ thuật dessin” gồm những phần chính: Dessin là gì? Các dụng cụ và chất liệu vẽ dessin. Các phương pháp dạy và học vẽ dessin...

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng mạnh dạn chia sẻ nghiệp vẽ dessin của bản thân và giới thiệu một số dessins chọn lọc trong cuốn sách chắc chắn sẽ tạo cảm hứng cho nhiều họa sỹ, sinh viên mỹ thuật cũng như tất cả những ai say mê nghệ thuật này.

Một tác phẩm dessin của họa sĩ Nguyễn Đình Đăng.

Một tác phẩm dessin của họa sĩ Nguyễn Đình Đăng.

Vừa là một nhà khoa học vừa là một nhà nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng thổ lộ: “Tôi có khả năng và điều kiện để làm cả hai thì không có lý do gì để hy sinh một thứ vì thứ kia. Nếu coi việc mình làm như vẽ một bức tranh, thì không gì chán hơn là nhìn một bức tranh đầy tham vọng nhưng lại được vẽ một cách vội vàng, hời hợt, thừa cảm xúc không được tiết chế, thừa tự tin, nhưng lại thiếu tư duy, thiếu kỹ năng nghề nghiệp tới mức tầm thường. Đừng mất thì giờ và sức lực vào những thứ tầm thường”.

Xem thêm
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

20 đội tranh giải bóng đá nam công nhân tỉnh Bình Dương

Giải khởi tranh ngày 19/5, thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Dương lần thứ VIII.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.