| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Nguyễn Hiển mơ mộng cùng bí ẩn của tạo hóa

Chủ Nhật 16/06/2024 , 18:20 (GMT+7)

Họa sĩ Nguyễn Hiển tổ chức trưng bày cá nhân lần thứ tư mang tên ‘Hiển lộ 2’, khai mạc sáng 16/6 tại không gian mỹ thuật Anvy Art, Hà Nội.

Họa sĩ Nguyễn Hiển tuổi 'tri thiên mệnh'.

Họa sĩ Nguyễn Hiển tuổi "tri thiên mệnh".

Họa sĩ Nguyễn Hiển trước đây từng có ba triển lãm cá nhân, chủ yếu theo đuổi cái đẹp của thiếu nữ và hoa sen. Ở tuổi 50, họa sĩ Nguyễn Hiển trưng bày “Hiển lộ 2” với điểm nhấn nằm ở hai loạt tranh có chủ đề “Bí ẩn của tạo hóa” và “Rồi cũng hư không”.

Với tinh thần “tri thiên mệnh”, họa sĩ Nguyễn Hiển cho rằng: “Mọi tranh giành, đấu đá, tìm kiếm địa vị giàu sang, chạy theo dục vọng... thì 100 năm sau cũng hư không mà thôi. Tôi nghĩ vậy và nỗ lực tìm kiếm một góc độ bình an cho mình và cho người yêu tranh”.

'Bí ẩn của tạo hóa 1'.

"Bí ẩn của tạo hóa 1".

“Hiển lộ 2” đưa công chúng vào thế giới trừu tượng, mà họa sĩ Nguyễn Hiển tâm đắc nhất là làm sao người xem cảm giác được tinh thần, khí lực qua từng nhát màu. Vì trong trừu tượng, điều này là cách tốt nhất truyền tải cảm xúc của tác giả. Tất cả những yếu tố còn lại như bố cục, màu sắc, đường nét, hình khối... thì với bất kỳ ai được đào tạo cơ bản cũng có thể làm được. Chỉ có cảm xúc là của riêng, nó giống như cá tính, giống như chữ ký riêng của từng người vậy.

Họa sĩ Nguyễn Hiển bày tỏ: “Tôi nhận ra giá trị ấy, qua quá trình lao động nghệ thuật và quan sát cuộc sống. Thực tế, không chỉ trong hội họa, với những lĩnh vực nghệ thuật khác như viết nhạc, ca sĩ, diễn viên... thì tôi luôn đánh giá cao yếu tố tạo được cảm xúc cho người thưởng thức”.

'Bí ẩn của tạo hóa 2'.

"Bí ẩn của tạo hóa 2".

Sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, họa sĩ Nguyễn Hiển có giai đoạn bán được rất nhiều tranh, nhưng anh không hài lòng với sự đèm đẹp dễ dãi. Bỏ đi làm báo gần 10 năm, họa sĩ Nguyễn Hiển quay lại chuyên tâm sáng tác.

Quyết định trưng bày “Hiển lộ 2”, họa sĩ Nguyễn Hiển thấu hiểu, đây là giai đoạn khó khăn của những nhà sưu tập, ảnh hưởng đến việc bán tranh của các họa sĩ. Tuy nhiên, trình độ thẩm mỹ của xã hội nói chung và các nhà sưu tập nói riêng vẫn luôn phát triển. Tranh nghệ thuật giờ đây không phải là vật trang trí trên tường nữa, và cũng không phải là món "đồ cổ" có giá trị cao nữa. Tranh bây giờ là tuyên ngôn, là quan điểm, là cá tính... người sưu tập khi "chơi" một dòng tranh nào đó cũng thể hiển quan điểm thẩm mỹ của họ.

'Bí ẩn của tạo hóa 3'.

"Bí ẩn của tạo hóa 3".

Cho nên, không phải ngẫu nhiên họa sĩ Nguyễn Hiển đặt cược vào dòng tranh trừu tượng với bai chủ đề “Bí ẩn của tạo hóa” và “Rồi cũng hư không”. Bởi lẽ, họa sĩ Nguyễn Hiển xác tín: “Không chỉ riêng tôi mà tất cả họa sĩ đều có những thay đổi mạnh mẽ để tranh không chỉ là vật trang trí. Tuy có thể lượng tranh dạng này chưa tiếp cận được với gu nhiều người, nhưng nó là xu hướng phát triển tất yếu. Tôi kết hợp nhiều chất liệu mới để phục vụ ý đồ sáng tạo. Nghệ sĩ dấn thân để làm nghệ thuật chứ không phải là chỉ dựa vào nghề để tìm cách làm giàu”.

Một góc trưng bày 'Hiển lộ 2'.

Một góc trưng bày "Hiển lộ 2".

Sau triển lãm “Hiển lộ 2”, họa sĩ Nguyễn Hiển và một số họa sĩ đương đại Hà Nội sẽ có cuộc trưng bày tại Bảo tàng Quang San, TP.HCM vào đầu tháng 7/2024 để giao lưu với công chúng phương Nam.

Xem thêm
MC Quyền Linh xúc động trong ngày con gái dự lễ tốt nghiệp

MC Quyền Linh rơm rớm nước mắt trong khoảnh khắc chứng kiến con gái Lọ Lem dự lễ tốt nghiệp lớp 12, chuẩn bị vào đại học.

Tuyển Croatia liệu có lách qua khe cửa hẹp tại EURO 2024?

Tuyển Croatia sẽ đối đầu tuyển Ý tại lượt trận cuối vòng bảng EURO 2024, Luka Modric và các đồng đội chỉ có 1 điểm sau 2 lượt trận, cơ hội nào để đi tiếp.

Quảng Trị Marathon 2024 - Nơi hội tụ của các Câu lạc bộ Runners

Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa là một trong những giải chạy thu hút được đông đảo các Câu lạc bộ Runners trên cả nước cùng về tranh tài.

Chiêm ngưỡng hàng ngàn thú cưng quý hiếm

TP.HCM Ngày 1/6, Lễ hội Cá cảnh - Thú cưng TP.HCM năm 2024 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan.