| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Hồng Quân trong bóng bình yên vẻ đẹp đời thường

Thứ Sáu 10/05/2024 , 15:08 (GMT+7)

Họa sĩ Hồng Quân khai mạc triển lãm cá nhân lần thứ 5, có tên gọi ‘Bóng bình yên’, vào sáng 10/5 tại Trung tâm nghệ thuật Quang San, TP.HCM.

Họa sĩ Hồng Quân tuổi 67.

Họa sĩ Hồng Quân tuổi 67.

Họa sĩ Hồng Quân được công chúng biết đến với đam mê theo đuổi chất liệu màu nước. Tốt nghiệp đại học Mỹ thuật TP.HCM khóa sơn dầu, nhưng màu nước đem lại cho họa sĩ Hồng Quân nhiều cảm hứng sáng tác. Hơn hết, loại tranh màu nước lại giúp ông truyền tải tâm tư và tình cảm lắng sâu dành cho cảnh quan, con người trên sông nước miền Tây Nam bộ.

'Trên sông Hậu'.

"Trên sông Hậu".

Với triển lãm “Bóng bình yên” gồm 41 tác phẩm màu nước, họa sĩ Hồng Quân bày tỏ “Hình ảnh chiếc ghe xuôi ngược buôn bán trên các dòng sông, những cuộc đời chìm nổi cùng gia đình yêu thương bao thế hệ trên đó… luôn là niềm thôi thúc sáng tạo trong tôi”

Họa sĩ Hồng Quân sinh năm 1957 tại Hà Nội, nhưng quê quán ở An Giang. Họa sĩ Hồng Quân là con trai của nhạc sĩ Phan Nhân (1930-2015) và Nghệ sĩ Ưu tú Phi Điểu. Họa sĩ Hồng Quân có nhiều năm làm thiết kế sân khấu cho Đoàn văn công Đồng Tháp, nên vẻ đẹp đời thường của đồng bằng sông Cửu Long đã ngấm vào da thịt ông.

'Xuôi dòng'.

"Xuôi dòng".

Chất hoài niệm dung dị luôn hiện hữu trong quá trình sáng tác và làm nổi bật qua ngòi cọ mềm mại và đầy tính nhân sinh của một người con xa xứ. Ngắm tranh của họa sĩ Hồng Quân, người xem sẽ thấy phần nhiều về cuộc sống hoà quyện với thiên nhiên miền Tây Nam bộ như cảnh buôn bán nhộn nhịp trên các dòng sông hay hình ảnh chiếc ghe cập bờ lúc chiều về.

'Sạp trái cây'.

"Sạp trái cây".

Trong “Bóng bình yên”, mọi thứ dường như đã quá quen thuộc nhưng lại sâu sắc trước những biến động khí hậu và tác động con người, đơn giản nhưng sinh động từng chi tiết. Qua nét cọ của họa sĩ Hồng Quân, sức sống từ miệt biển đến miệt vườn trở nên lấp lánh. Và quan trọng hơn, mỗi tác phẩm của ông vẫn giữ được tính trong trẻo của chất liệu màu nước.

'Nhịp sống'

"Nhịp sống"

Nói cách khác, “bóng bình yên” của họa sĩ Hồng Quân là bóng ân tình của cuộc sống sông nước. Nhiều người từng đặt nghi vấn, có phải tranh của họa sĩ Hồng Quân là những bức ảnh được chụp lại rồi tô màu không? Bởi lẽ, những đường nét rất chi tiết và rất sinh động.

Họa sĩ Hồng Quân không màng thị phi trước chọn lựa cá nhân: “Đối với một món ăn, đâu có thể ăn món ngọt và mặn mãi được, nó phải có đắng cay, nên những cái đó nó tô điểm thêm cho công việc. Trong những bức tranh của tôi, có những người thích và không thích, thì tất cả những điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều bởi vì đây là lối đi của riêng tôi”.

'Chợ cá'.

"Chợ cá".

Triển lãm “Bóng bình yên” kéo dài từ ngày 10/5 đến ngày 26/5. Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá về tranh màu nước của họa sĩ Hồng Quân: "Giữa một không khí sáng tác sôi động của các trào lưu nghệ thuật mới, nhiều cách biểu đạt mang tính cách tân và ngôn ngữ hậu hiện đại, tranh của họa sĩ Hồng Quân lại đưa người xem trở về những giá trị xưa kia, với cái nhìn chân thành về vẻ đẹp bình dị. Lối vẽ nghịch trào lưu này tạo ra điểm khác biệt cho tác phẩm, tạo sự chú ý cho công chúng.

Tranh của họa sĩ Hồng Quân có nét hiền hòa, dễ mến như chính con người anh, đơn giản, chân chất của người miền Tây Nam bộ, không chạy theo những biến động của hình thức đương đại.

Điều thú vị nhất của tranh Hồng Quân là đi ngược lại lối vẽ xưa nay của màu nước. Những người theo đuổi dòng tranh này đều vẽ nhanh, sử dụng chất liệu liên tục nhưng họa sĩ Hồng Quân lại chọn sử dụng chất liệu chậm rãi, nắn nót nhiều lớp lang như cách vẽ của sơn dầu”.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.