| Hotline: 0983.970.780

Hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT

Thứ Năm 04/04/2024 , 15:56 (GMT+7)

Tính đến ngày 1/4/2024, Bộ NN-PTNT đã hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ.

Bộ NN-PTNT đã hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức trong tất cả các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ. Ảnh: PT.

Bộ NN-PTNT đã hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức trong tất cả các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ. Ảnh: PT.

Xây dựng vị trí việc làm phải đảm bảo tính khoa học, kế thừa

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng và quản lý vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ xây dựng các Đề án.

Đến nay, Bộ đã hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức trong tất cả các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ. Các đề án được thực hiện trong phạm vi các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ. Đối tượng áp dụng là toàn bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ.

Dựa trên tính tương đồng về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, Bộ NN-PTNT đã phê duyệt các Đề án theo nhóm các cơ quan, tổ chức, gồm: các Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và cơ quan chuyên trách Đảng ủy, Văn phòng Đoàn thanh niên Bộ, Văn phòng Công đoàn cơ quan Bộ.

Các Cục thuộc Bộ, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc Bộ; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ; các đơn vị sự nghiệp thông tin và truyền thông, sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác thuộc Bộ.

Quan điểm xây dựng các Đề án là thực hiện nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo toàn diện, quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, việc cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

Việc cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm phải tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Công tác cơ cấu, sắp xếp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và tình hình hoạt động cụ thể của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Việc xây dựng vị trí việc làm phải đảm bảo tính khoa học, kế thừa, tôn trọng thực tế, ổn định, đổi mới và phát triển, đồng thời, bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa xác định vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp chức với việc sử dụng, quản lý viên chức. Thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động.

Quan điểm của Đề án hướng tới tạo bước chuyển biến toàn diện về tổ chức và quản lý, nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống, đặc biệt là hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ tinh gọn, cơ cấu hợp lý, tăng cường tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, thực hiện xã hội hóa các dịch vụ công.

Trên cơ sở đó, Đề án xác định 3 nguyên tắc. Thứ nhất, tuân thủ các quy định của Đảng, pháp luật về vị trí việc làm, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức.

Thứ hai, việc xác định danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức đối với từng vị trí việc làm phải căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động, phạm vi, đối tượng phục vụ của từng đơn vị.

Thứ ba, xác định đúng, đủ, chính xác về danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức đối với từng đơn vị phù hợp với vị trí việc làm và mức độ phức tạp của công việc theo vị trí việc làm.

Đề án xác định đúng, đủ, chính xác danh mục vị trí việc làm trong từng cơ quan, tổ chức của Bộ NN-PTNT. Ảnh: PT.

Đề án xác định đúng, đủ, chính xác danh mục vị trí việc làm trong từng cơ quan, tổ chức của Bộ NN-PTNT. Ảnh: PT.

Sẽ có mô tả công việc và khung năng lực cho từng vị trí việc làm

Về nội dung trọng tâm, Bộ NN-PTNT xác định, các Đề án đã bám sát các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trên cơ sở các quy định hiện hành và mục tiêu cần đạt được trong từng giai đoạn để đề xuất giải pháp cụ thể đảm bảo tính khả thi của Đề án.

Đề án đánh giá đúng thực trạng việc sử dụng biên chế, quản lý công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị của Bộ trong thời gian qua, những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế và chỉ ra được nguyên nhân của những hạn chế này.

Cùng với đó, Đề án xác định đúng, đủ, chính xác danh mục vị trí việc làm trong từng cơ quan, tổ chức của Bộ. Đề án đưa ra bản mô tả công việc và khung năng lực cụ thể cho từng vị trí việc làm, xác định rõ cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức theo tỷ lệ đối với từng đơn vị.

Từ đó, nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức trực thuộc khi thực hiện việc phân cấp, phân quyền trong việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch viên chức đối với đơn vị. Tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Sau khi Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, dự kiến các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ NN-PTNT được phê duyệt, sẽ là cơ sở và tiền đề cho các hoạt động tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đánh giá, nâng ngạch, bổ nhiệm đối với công chức, viên chức, người lao động theo đúng vị trí việc làm.

Đồng thời, Đề án là cơ sở để thực hiện chính sách tinh giản biên chế, tiến tới việc trả lương theo vị trí việc làm theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, để cùng hướng tới xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.