| Hotline: 0983.970.780

Hoạt động xuất nhập khẩu tại Quảng Ninh ổn định trở lại

Thứ Năm 27/02/2020 , 09:48 (GMT+7)

Đến ngày 26/2, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu, lối mở tại tỉnh Quảng Ninh đang dần ổn định và sôi động trở lại.

Quá trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cầu phao km3+4 Thành Đạt được diễn ra nghiêm túc.

Quá trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cầu phao km3+4 Thành Đạt được diễn ra nghiêm túc.

Vào ngày 25/2, cầu phao Km3+4 Thành Đạt đã đi vào hoạt động và thông quan nông sản Việt Nam XK sang Trung Quốc. Các mặt hàng ưu tiên hiện nay gồm: Hoa quả, nông sản, thủy sản tươi sống, hạt điều, tinh bột sắn...

Quá trình chuẩn bị hàng hóa, thủ tục hải quan được chính quyền và doanh nghiệp thận trọng cân nhắc, chuẩn bị kỹ lưỡng mọi nguồn lực trong việc kiểm soát, đảm bảo an toàn, tránh rủi ro lây nhiễm dịch bệnh covid-19 từ người và phương tiện. 

Ngay trong ngày đầu tiên thông quan, đã có 2 tờ khai được mở với 5 tấn tôm hùm được xuất khẩu sang Trung Quốc. Được biết, thời gian tiếp nhận hồ sơ hải quan phía TP Đông Hưng (Trung Quốc) kéo dài đến 16h30' (giờ Việt Nam), thêm 1h30' so với trước đây.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải Quan Móng Cái: Sau một thời gian tạm dừng các hoạt động XNK ở cửa khẩu, cùng với khó khăn chung của việc chính ngạch hóa sản phẩm nông sản XK, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như thời gian cần thiết để chuẩn bị tốt cho các chuyến hàng thông quan.

Thêm vào đó, Chi cục Hải quan Móng Cái cũng đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp đỡ và giải quyết thủ tục, hồ sơ của doanh nghiệp được thông quan nhanh nhất.

Được biết, các lô hàng XK bao gồm nông sản và thủy sản đã được các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa, đồng thời triển khai tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, quy cách đóng gói bao bì, nhãn mác cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng qui định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với Trung Quốc.

Thời gian ngưng hoạt động cửa khẩu, doanh nghiệp đã điều hành kịp thời, hiệu quả XK nông sản qua các cửa khẩu biên giới, đồng thời theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới, căn cứ theo từng loại hình xuất khẩu và khả năng nhận hàng của phía đối tác Trung Quốc để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới.

Ông Nguyễn Hiếu Tài, doanh nghiệp XNK nông sản có mặt tại cầu phao km3+4 Thành Đạt cho hay: Hiện tại hàng hóa của doanh nghiệp tôi sẽ có khả năng thông quan dễ hàng hơn dựa vào 2 loại hợp đồng được phía cơ quan Hải quan 2 địa phương chấp thuận, bao gồm hàng hóa có hợp đồng mua bán giữa hai bên (hợp đồng thương mại) hoặc hàng hóa khai báo theo loại hình trao đổi cư dân biên giới. Nhất là loại hình trao đổi cư dân biên giới sẽ giảm khá lớn chi phí cho doanh nghiệp.

"Chúng tôi luôn giữ liên lạc với đối tác phía Trung Quốc trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành và biết rõ nhu cầu sử dụng nông sản tại đây,  cả 2 bên doanh nghiệp đều cố gắng đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm", ông Tài cho hay.

Chi cục Hải quan Móng Cái nhận định, đây là thời điểm tốt cho XNK nông sản, thủy sản được thông quan mạnh mẽ trở lại, mặc dù hiện nay vẫn còn ít doanh nghiệp làm tờ khai thông quan hàng hóa do Trung Quốc vẫn còn hạn chế nhân lực lao động, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng xấu của dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

"Những gì Trung Quốc đang đối mặt không phải tạo sức ép hay khó khăn, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được những áp lực mà chính quyền các thành phố biên giới này đang xây dựng, đồng bộ hóa hệ thống phòng dịch một cách chặt chẽ, nhất là hoạt động XNK, trao đổi hàng hóa qua biên giới càng cần phải kiểm soát nghiêm ngặt, có những quy chuẩn riêng về khu kiểm hóa XNK", đại diện Hải quan Móng Cái cho biết.

Được biết, TP Móng Cái đã làm việc với Công ty Cổ phần Thành Đạt, đơn vị hoàn thiện, thi công cầu phao 3+4km hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tính toán chi phí dịch vụ hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp. Cùng với đó, TP Móng Cái đã xây dựng quy trình thông quan gắn với công tác phòng, chống dịch để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo loại trừ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm dịch theo hướng dẫn của Bộ, ngành liên quan.

5 tấn tôm hùm XK qua Trung Quốc vào ngày đầu tiên lối mở km3+4 Thành Đạt được thông quan trở lại

5 tấn tôm hùm XK qua Trung Quốc vào ngày đầu tiên lối mở km3+4 Thành Đạt được thông quan trở lại

Trong thời gian đầu khôi phục thông quan, cơ quan chức năng hai bên cho phép hàng hóa Việt Nam xuất khẩu làm thủ tục thông quan, ưu tiên việc giao nhận hàng hóa thực hiện bên khu kiểm hóa cách ly tại lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long, TP Móng Cái.

Như vậy, ngoài Cửa khẩu cầu Bắc Luân II phục vụ cho KCN lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, TP Móng Cái đã có thêm Lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long thông quan trở lại.
Với nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp của TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) hy vọng thời gian tới hoạt động XNK sẽ trở nên ổn định hơn.

Tại cửa khẩu Hoàng Mô huyện Bình Liêu cũng đã thông thương hàng hóa trở lại vào ngày 18/2, tính đến hết nay, Chi cục Hải quan làm thủ tục thông quan 114 tờ khai hàng hóa XNK với tổng kim ngạch 3,6 triệu đô, thu ngân sách 8,7 tỷ đồng.

Với nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp của các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh và TP Đông Hưng (Trung Quốc) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian thông quan. Dự kiến hoạt động XNK sẽ ổn định và sôi động trở lại vào cuối quý I năm 2020.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm