| Hotline: 0983.970.780

Tín hiệu khởi đầu xuất nhập khẩu ở Quảng Ninh

Thứ Sáu 14/02/2020 , 09:21 (GMT+7)

Hoạt động XNK tại cửa khẩu Bắc Luân 2 (Móng Cái - Quảng Ninh) chịu nhiều tác động xấu trong 2 tháng đầu năm, nhất là trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp hoành hành.

Cửa khẩu Bắc Luân 2 nối Móng Cái (Việt Nam) với Đông Hưng (Trung Quốc) thông qua một cây cầu bắc trên sông Ka Long. Từ khi đi vào hoạt động, cửa khẩu Bắc Luân 2 đã nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại song phương giữa Quảng Ninh và Quảng Tây, đồng thời tạo thuận lợi, rút ngắn khoảng cách biên giới giữa 2 nước.

Mọi năm, thời điểm sau tết nguyên đán, lượng hàng hóa thông quan luôn nhộn nhịp, có ngày hàng hóa tăng gấp nhiều lần so với ngày thường do các DN khai xuân để tạo không khí cho một năm xuất nhập khẩu (XNK) thuận lợi.

Hoạt động XNK tại cửa khẩu Bắc Luân 2 kém nhộn nhịp từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Thắng

Hoạt động XNK tại cửa khẩu Bắc Luân 2 kém nhộn nhịp từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Thắng

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động XNK giữa Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại có phần khó khăn. Con đường chính ngạch vơi bớt xe container. Những lối mở, đường biên đến Cửa khẩu Bắc Luân 2 trước đây được cánh xe ôm và đại đa số dân cửu vạn lựa chọn giờ vắng thưa người. Lối tắt này đi dọc qua khu chợ trong thành phố, tiết kiệm được 1km so với tuyến đường chính.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải Quan Móng Cái cho biết: Hiện tại phía Hải quan Trung Quốc đang tạm thời dừng hoạt động XNK đối với tất cả các mặt hàng bao gồm cả hoạt động xuất nhập cảnh đối với công dân. Mặt hàng nông sản thường đi qua lối mở km3+4 Phường Hải Yên, TP Móng Cái cũng đang tạm dừng hoạt động.

“Dự kiến phải hết quý 1, hoạt động giao thương mới có thể trở lại ổn định, một phần do chính quyền Trung Quốc lo ngại về khó quản lý kiểm soát khả năng lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên một số mặt hàng quan trọng phục vụ nhu cầu sản xuất của các KCN lớn trong địa bàn vẫn được triển khai và thông quan thành công, kéo theo nhiều mặt hàng khác có thể thông quan trở lại trong thời gian tới”, ông Bình dự đoán.

Được biết, mục tiêu thu ngân sách nhà nước được giao tại Chi cục Hải quan Móng Cái trong năm 2020 là 1.180 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ so với thực thu 2019. Từ những khó khăn trong hoạt động XNK những tháng đầu năm do ảnh hưởng xấu của đại dịch đối với kinh tế, đại diện lãnh đạo Chi cục Hải quan Móng Cái thừa nhận đang gặp phải những khó khăn.

“Trong khi đó, hoạt động giao thương tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 đã có tác động rất lớn đối nguồn thu ngân sách nhà nước, tăng tỉ trọng kim ngạnh XNK và thuế trên địa bàn. Nếu XNK tại đây ngừng trệ, đương nhiên chỉ giao thu nộp ngân sách sẽ không đảm bảo yêu cầu”, ông Bình thừa nhận.

Để đối phó với những ảnh hưởng xấu này, ông Bình cho biết, các ngành chức năng của Móng Cái cũng đã ban hành một số giải pháp kịp thời, trong đó chú trọng thu thập thông tin, phân loại doanh nghiệp và lập kế hoạch thu hút, thực hiện nhanh thủ tục XNK qua các cửa khẩu khác. Ngoài ra, hoạt động XNK hàng hóa thông qua các đường biên, lối mở sẽ được tận dụng và thúc đẩy vào những tháng tiếp theo khi bình ổn được dịch cúm Vũ Hán.

Một tín hiệu đáng mừng là cách đây vài ngày, chính quyền TP Móng Cái đã có cuộc hội đàm với TP Đông Hưng (Trung Quốc) thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới được diễn ra bình thường, đồng thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Kiểm tra hàng hóa, phun khử trùng để phòng chống Covid-19. Ảnh: Anh Thắng

Kiểm tra hàng hóa, phun khử trùng để phòng chống Covid-19. Ảnh: Anh Thắng

Sau đó, Cửa khẩu Bắc Luân 2 được thông báo mở cửa trở lại từ ngày 7/2. Ngay lập tức hàng hóa phục vụ sản xuất tại một số KCN lớn trên địa bàn cùng vật tư y tế phụ vụ phòng chống dịch đã được thông quan. Tuy nhiên, phải đến ngày 13/2, lô hàng NK sợi filament của Công ty TNHH Texhong Ngân Hà mới được thông quan. Đây là lô hàng hóa phục vụ sản xuất đầu tiên được NK kể từ khi có đại dịch cúm.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, đồng thời tổ chức thông quan nhanh chóng, chính quyền 2 địa phương cũng đã bàn bạc, thống nhất về quy trình kiểm tra, xử lý mầm bệnh có sự phối hợp của đa ngành chức năng.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Đội trưởng, Đội kiểm tra giám sát hải quan số 1 cho biết: Tất cả các phương tiện chở hàng hóa qua khu vực kiểm soát hàng hóa sẽ được phun khử trùng trước khi XNK. Người điều khiển phương tiện đều được kiểm tra y tế và trang bị đầy đủ bảo hộ phòng dịch. Lực lượng công nhân bốc xếp hàng hóa được quản lý chặt chẽ và cũng phải được trang bị bảo hộ phòng dịch.

Lô hàng phục vụ sản xuất đầu tiên được thông quan tại cửa khẩu Bắc Luân 2. Ảnh: Anh Thắng

Lô hàng phục vụ sản xuất đầu tiên được thông quan tại cửa khẩu Bắc Luân 2. Ảnh: Anh Thắng

Đối với phương tiện chở hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc, sau khi hoàn thành thủ tục thông quan, người điều khiển phương tiện sẽ bàn giao xe cho lái xe của Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái để đưa xe sang Trung Quốc bàn giao hàng hóa. Các quy định kiểm dịch khác cũng áp dụng tương tự như các phương tiện chở hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Mặc dù hoạt động XNK thông qua Cửa khẩu Bắc Luân 2 còn nhỏ giọt, tuy nhiên với tình hình khó khăn chung trong áp lực khống chế và kiểm soát dịch bệnh thì những lô hàng được thông quan qua Cửa khẩu Bắc Luân 2 sẽ là bước khởi đầu cho ngày hoạt động mạnh mẽ trở lại.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.