| Hotline: 0983.970.780

Học phí

Thứ Sáu 25/01/2013 , 09:38 (GMT+7)

- Đã nghèo mà lại gặp eo, ông ạ. / - Chuyện gì vậy? Ông mới mất tiền hay nhà ông mới mất của?

- Đã nghèo mà lại gặp eo, ông ạ.

- Chuyện gì vậy? Ông mới mất tiền hay nhà ông mới mất của?

- Tôi không mất tiền, nhà tôi cũng chẳng mất mát gì. Nhưng cũng có cảm giác như mình vừa bị mất tiền vậy.

- Thì đó là chuyện gì?

- Là chuyện Bộ Giao thông có thể phải đền cho nhà thầu Nhật Bản do chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng dự án cầu Nhật Tân, khiến cho nhà thầu này bị thiệt hại.

- Đền bao nhiêu?

- Có thể tới 200 tỉ.

- 200 tỉ. Không nhỏ đầu nhé. Khoản tiền này có thể xây được mấy ngàn cây cầu giao thông nông thôn ở Đồng bằng sông Cửu Long đấy.

- Ừ có lẽ thế. Vì chỉ cần chừng một vài trăm triệu là đã có thể xây được một cây cầu giao thông nông thôn.

- Nhưng 200 tỉ đó là tiền của Bộ Giao thông mà. Có phải tiền bạc gì của ông đâu mà ông nói là có cảm giác như mình bị mất tiền?

- Thì tiền đó là từ ngân sách Nhà nước. Mà ngân sách Nhà nước là có đóng góp của mình cũng như của mọi người dân trong đó. Đúng không?

- Ừ nhỉ. Mà hình như đây là lần đầu tiên có nhà thầu đòi một Bộ phải bồi thường do chậm giải phóng mặt bằng?

- Đúng vậy.

- Thế thì lạ thật. Chuyện chậm giải phóng mặt bằng đã xảy ra ở nước ta từ rất nhiều năm nay rồi, và gần như ở đâu cũng có. Mà sao đến giờ mới có nhà thầu đòi bồi thường nhỉ? Vì trong hợp đồng xây dựng bao giờ chẳng có điều khoản đề bì thiệt hại do lỗi của bên nào gây ra. Người đầu tiên đòi bồi thường lại là nhà thầu nước ngoài chứ không phải nhà thầu trong nước?

- À, chắc vì mấy ông nhà thầu trong nước thường sợ vía mấy ông chủ đầu tư, nhất là chủ đầu tư lại là một cơ quan quản lý Nhà nước. Còn nhà thầu nước ngoài thì họ chẳng sợ. Gây thiệt hại cho họ là họ bắt đền bù liền.

- Vậy thì 200 tỉ này có thể coi là một khoản tiền học phí, ông ạ.

- Học phí gì?

- Thì học phí trong việc học hỏi, rèn rũa thói quen làm việc một cách nghiêm túc, đàng hoàng, chứ không theo kiểu rề rà, lề mề vẫn thường thấy ở nhiều cơ quan Nhà nước hiện nay. Tôi đảm bảo sau vụ đền tiền này, ít ra ở những công trình sắp tới của Bộ Giao thông mà có sự tham gia của nhà thầu nước ngoài, việc giải phóng mặt bằng sẽ được quan tâm thúc đẩy, thực hiện rốt ráo hơn.

- Hy vọng là thế. Nhưng nghĩ tới mấy cái học phí kiểu này, cứ thấy tiếc, thấy bực thế nào ấy. Chẳng phải trong những năm qua, đã không ít lần mà nhiều cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước phải đền khối tiền cho đối tác nước ngoài do bị hớ khi ký kết hợp đồng hay không tuân thủ nghiêm chỉnh những gì đã ký hay sao? Mất rất nhiều học phí kiểu ấy rồi, còn định mất thêm đến bao giờ nữa đây?

Xem thêm
Quang Linh Vlogs hội ngộ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Chàng Youtuber nổi tiếng Quang Linh Vlogs đang ở Việt Nam để có chuyến đi chơi xuyên Việt cùng bố con Matiloi - người bạn đến từ châu Phi.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.