| Hotline: 0983.970.780

Học sinh vùng lũ quét Mù Cang Chải rộn ràng đón năm học mới

Thứ Ba 05/09/2023 , 11:38 (GMT+7)

Tròn 1 tháng sau cơn lũ quét tàn phá, hơn 800 học sinh người Mông của trường học ở xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) lại rộn ràng trong lễ khai giảng năm học mới.

Các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải) nô nức trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Thanh Tiến.

Các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải) nô nức trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Thanh Tiến.

Hoà cùng niềm vui chung của hàng triệu cán bộ, giáo viên và học sinh trên khắp mọi miền đất nước đón chào năm học mới 2023 - 2024, ngày 5/9, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) đã rộn ràng khai giảng năm học mới.

Cách đây vừa đúng 1 tháng, trận lũ quét xảy ra trên địa bàn các xã: Hồ Bốn, Lao Chải, Khao Mang (huyện Mù Cang Chải) vào đêm 5/8 đã gây thiệt hại rất nặng nề về người, tài sản, nhà ở, cũng như các công trình công cộng, hạ tầng cơ sở địa phương.

Toàn bộ diện tích trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn bị ngập dưới bùn đất, đá; nhiều hạng mục công trình bị sập đổ, hư hỏng; bàn ghế, sách vở, máy tính, trang thiết bị học tập, thiết bị nhà bếp, chăn màn,… ngập trong nước, lấm lem bùn đất; nhiều thầy, cô giáo và gia đình các em học sinh có nhà ở bị lũ cuốn trôi hoặc hư hỏng nặng nề.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đánh trống khai trường năm học mới. Ảnh: Thanh Tiến.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đánh trống khai trường năm học mới. Ảnh: Thanh Tiến.

Với quyết tâm bảo đảm các điều kiện để đón học sinh tựu trường vào ngày 25/8 và tổ chức lễ khai giảng năm học mới theo đúng kế hoạch, cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân, doanh nghiệp, các nhà tài trợ đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn, dốc lòng, dốc sức chạy đua với thời gian, kịp thời khắc phục các thiệt hại về cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị, sách vở, đồ dùng… để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho thầy và trò nhà trường yên tâm, tự tin bước vào năm học mới.

Dự buổi lễ khai giảng với thầy và trò nhà trường Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai của các cấp ủy, chính quyền và của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Đây chính là minh chứng sinh động về sự kết tinh, hòa quyện giữa ý Đảng với lòng dân; về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của hệ thống chính trị; về tình quân dân, nghĩa đồng bào; đặc biệt là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Thời gian tới huyện Mù Cang Chải và ngành giáo dục và đào tạo cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh do mưa lũ gây ra, nhất là bảo đảm vệ sinh nguồn nước sinh hoạt để bảo đảm tuyệt đối an toàn sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Đồng thời, cần chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra để đảm bảo khung kế hoạch thời gian năm học.

Vận động bà con nhân dân và học sinh trong xã, nhất là đối với các hộ gia đình vừa bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do thiên tai để huy động tối đa học sinh ra lớp. Duy trì và nâng cao hơn nữa tỷ lệ chuyên cần của học sinh ở tất cả các cấp học. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống; giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống, ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh, giúp các em luôn tìm thấy niềm vui trong học tập, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, mỗi lớp học, trường học đều là lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Thanh Tiến.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Thanh Tiến.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã trao tặng học bổng cho 15 học sinh của trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn có hoàn cảnh khó khăn. Qũy Bảo trợ trẻ em, Hội Khuyến học tỉnh tặng quà, học bổng và sách cho nhà trường; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái ký biên bản bàn giao phòng máy vi tính cho nhà trường trị giá 500 triệu đồng. Công ty Viettel Yên Bái trao học bổng vì em hiếu học năm học 2023 - 2024 trị giá 1,4 tỷ đồng.

Trong năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Yên Bái có 442 trường mầm non và giáo dục phổ thông với quy mô hơn 7.100 nhóm lớp với hơn 230.000 học sinh. Đây là năm học thứ tư triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tỉnh Yên Bái đang tiếp tục thực hiện công tác bố trí đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sách giáo khoa, thiết bị, đảm bảo các điều kiện tối thiểu để thực hiện chương trình. Ngoài ra, hoàn thành việc sửa chữa trường, lớp, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; xây dựng kế hoạch sử dụng các phòng học bộ môn, phòng chức năng đảm bảo thuận lợi, hiệu quả trong tổ chức dạy học.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...