| Hotline: 0983.970.780

Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên thông qua các kế hoạch phát triển mới

Thứ Hai 18/01/2021 , 15:27 (GMT+7)

Triều Tiên đã triệu tập một phiên họp quốc hội ở Bình Nhưỡng vào cuối tuần vừa rồi để thảo luận về nhân sự, ngân sách và các vấn đề khác.

Ông Choe Rong-hae, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao, phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, ngày 17/1/2021. Ảnh: Yonhap.

Ông Choe Rong-hae, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao, phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, ngày 17/1/2021. Ảnh: Yonhap.

Động thái diễn ra sau các quyết định được đưa ra trong Đại hội Đảng Lao động cầm quyền gần đây, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm nay (18/1).

Trước đó, ngày 17/1, Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA) đã nhất trí quyết định việc thực hiện kế hoạch kinh tế 5 năm được đề ra tại Đại hội lần thứ VIII Đảng Lao động cầm quyền và cải tổ tổ chức, đồng thời phê duyệt ngân sách nhà nước cho năm 2021, theo KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không tham dự cuộc họp.

Hội đồng Nhân dân Tối cao cũng đã thực hiện một cuộc cải tổ lớn các thành viên Nội các phụ trách các vấn đề kinh tế, với 6 trong số 8 Phó Thủ tướng mới được bổ nhiệm, bao gồm cả Pak Jong-gun và Jon Hyon-chol.

Ông Pak cũng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.

Cuộc cải tổ lớn trong các thành viên Nội các diễn ra trong bối cảnh phát triển kinh tế của Triều Tiên có ít tiến bộ.

Trong Đại hội Đảng Lao động vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã công bố một kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm mới tập trung vào sự tự cường khi đối mặt với đại dịch virus Corona và các lệnh trừng phạt toàn cầu do Washington dẫn đầu đối với Triều Tiên. Ông Kim Jong-un kêu gọi "hoặc thực hiện cuộc đấu tranh hoặc chết để hoàn thành kế hoạch phát triển 5 năm mới".

Trình bày báo cáo về kế hoạch kinh tế 5 năm trước đó tại phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao, Thủ tướng Triều Tiên Kim Tok-hun cho biết đã quan sát thấy "những sai lầm nghiêm trọng" và nhấn mạnh rằng đất nước phải đối mặt với "những nhiệm vụ nặng nề để thực hiện vô điều kiện kế hoạch 5 năm đối với phát triển kinh tế của quốc gia."

Tuy nhiên, KCNA không đề cập đến việc cải tổ trong Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, cơ quan ra quyết định cao nhất của nhà nước cộng sản, do nhà lãnh đạo đứng đầu.

Cuộc họp quốc hội đã thu hút sự chú ý lớn về việc liệu các quan chức được đề bạt tại đại hội đảng có được bổ nhiệm làm thành viên của cơ quan quyền lực hay không.

Có khả năng ông Jo Yong-won, người được cho là đã nhảy lên nấc thang chính trị lên vị trí số 3 của đất nước tại đại hội đảng gần đây, có thể trở thành thành viên của Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Tại đại hội đảng, ông Jo đã được thăng chức thành ủy viên đoàn chủ tịch Bộ Chính trị, một cơ quan chỉ gồm 5 thành viên, trong đó có nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo thống kê, tổng ngân sách nhà nước của Triều Tiên tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, ngân sách của Triều Tiên dành cho các dự án xây dựng kinh tế chỉ tăng 0,6% so với năm trước mặc dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ đạt được kế hoạch kinh tế 5 năm mới.

Con số được phê duyệt là một sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng trung bình khoảng 4-6% hằng năm trong mức tăng chi tiêu cho phát triển kinh tế trong 3 năm qua.

Triều Tiên dường như đã điều chỉnh ngân sách trong bối cảnh gặp nhiều thách thức, bao gồm chiến dịch chống Covid-19 đang diễn ra, sự tàn phá do bão và thảm họa kinh tế từ các lệnh trừng phạt toàn cầu.

Phiên họp quốc hội cũng đã thông qua việc tăng 2,5% chi tiêu cho y tế công cộng, rõ ràng là đã xem xét những nỗ lực trên toàn quốc chống lại virus Corona.

Bình Nhưỡng tuyên bố không có virus Corona, nhưng họ đã thực hiện các biện pháp chống virus tương đối nhanh chóng và quyết liệt kể từ đầu năm ngoái 2020, bao gồm cả việc đóng cửa biên giới và áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển.

Ngân sách cho lĩnh vực giáo dục tăng 3,5% so với một năm trước đó trong khi ngân sách quốc phòng vẫn giữ nguyên, chiếm 15,9% tổng chi.

Triều Tiên không tiết lộ số liệu về tổng chi tiêu và số tiền phải chi cho từng lĩnh vực.

Cuộc họp hôm 17/1 có sự tham dự của các quan chức cấp cao, bao gồm Choe Ryong-hae, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tối cao và Ri Pyong-chol, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Hội đồng nhân dân Tối cao là cơ quan quyền lực cao nhất theo hiến pháp, thông qua các quyết định của đảng cầm quyền.

Hội đồng nhân dân Tối cao thường tổ chức một phiên họp toàn thể vào tháng 3 hoặc tháng 4 để giải quyết chủ yếu về ngân sách và cải tổ nội các nhưng năm nay dường như đã được chuyển sang để theo dõi những gì đã được quyết định trong đại hội đảng.

(Theo AP, Yonhap)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất