| Hotline: 0983.970.780

Hội Nghề cá không đồng tình cách gọi 'Formosa hỗ trợ người dân'

Thứ Năm 14/07/2016 , 08:50 (GMT+7)

Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, ông Nguyễn Việt Thắng, nói: “Hội Nghề cá không đồng tình gọi là Formosa hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề”, vì họ là thủ phạm gây ra thảm họa môi trường biển miền Trung.

Ông Thắng giải thích, thiệt hại do Formosa gây ra có thể chia thành 2 loại: thiệt hại trực tiếp do sinh vật biển bị hủy diệt và thiệt hại gián tiếp do cá biển giảm giá, sản phẩm cá biển XK bị tăng cường lấy mẫu kiểm tra.

Cả hai loại thiệt hại đều khiến mất nhiều việc làm của ngư dân ven biển, cả người đánh cá lẫn dịch vụ hậu cần nghề cá và du lịch, nên phải đào tạo nghề mới.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, thảm họa biển miền Trung làm khoảng 263.000 lao động bị ảnh hưởng, trong đó có 100.000 lao động trực tiếp.

Chủ tịch Hội Nghề cá nói thêm, không chỉ bồi thường thiệt hại do thảm họa gây ra mà căn cứ vào luật pháp hiện hành của Việt Nam, Formosa còn phải bị xử lý hình sự, phạm tội ở khung hình phạt nào thì cần được xác định và xử lý ở khung hình phạt ấy.

“Hội Nghề cá mong rằng Chính phủ tiếp tục xác định và làm rõ vấn đề này. Con số 500 triệu USD, tương đương 11.000 tỷ đồng do Formosa cam kết chỉ là tạm tính, sau khi xác định chính xác thiệt hại mới có số liệu chính thức về thiệt hại để đền bù. Hội Nghề cá cho rằng nên có một ban giám sát bao gồm các bên Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và người dân, đặc biệt là những khoản đền bù thiệt hại cho dân thì cần có đại diện của người dân”, ông Thắng nhấn mạnh.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.