Hội sách thiếu nhi TP.HCM 2022 diễn ra từ ngày 15/7 đến ngày 24/7 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình và một phần đươncg Hai Bà Trưng – Công xã Paris ở khu vực trung tâm quận 1. Hội sách thiếu nhi TP.HCM có chủ đề “Khơi nguồn tri thức - Chắp cánh ước mơ” có sự tham gia của 18 nhà xuất bản và đơn vị phát hành, với hơn 16 ngàn tựa sách dành cho độc giả nhí.
Hội sách thiếu nhi TP.HCM không chỉ là dịp phụ huynh dắt con em đi khám phá thế giới sách, mà còn thu hút bởi nhiều hoạt động giao lưu bổ ích. Trong đó, văn học thiếu nhi là một mảng được giới sáng tác lẫn giới giáo dục quan tâm.
Chiều 16/7, một sự kiện được quan tâm tại Hội sách thiếu nhi TP.HCM 2022 là buổi ra mắt hai tập sách viết cho thiếu nhi, tập truyện “Về phía bình minh” của Võ Thu Hương và tập thơ “Những ngọn đèn thơm” của Hồ Huy Sơn. Đây cũng là hai tác phẩm được công ty Sbooks đầu tư khá tỉ mỉ cho thị trường sách thiếu nhi hè năm nay.
Nhân dịp giới thiệu tập truyện “Về phía bình minh” và tập thơ “Những ngọn đèn thơm”, cuộc thảo luận “Sách nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ” cũng được tổ chức khá sôi nổi, với nhiều ý kiến tâm huyết.
Vài năm gần đây, chính Hội sách thiếu nhi TP.HCM đã kích hoạt nhiều giới, nhiều ngành cùng chung tay xây dựng văn hóa đọc cho trẻ em. Bởi lẽ, nếu không tạo ra thói quen đọc sách ngay từ thời thơ ấu thì việc làm bạn với sách thực sự không đơn giản với con người hiện đại.
Một số công trình nghiên cứu xã hội học gần đây đều khẳng định, hầu hết trẻ em Việt Nam ngày nay đều yêu thích đọc sách và có thể đọc ở mọi nơi, mọi lúc. Tuy nhiên, không phải em nào cũng biết cách đọc và có khả năng lĩnh hội đầy đủ các giá trị trong sách. Đa số bạn đọc thiếu nhi chỉ đạt mức độ trung bình trong việc cảm thụ sách: 70,94% nhớ nội dung. Tỷ lệ các em đạt trình độ cao trong cảm thụ sách, tức là hiểu và rung động sâu sắc với tác phẩm vẫn còn ở mức độ khiêm tốn: 29,87%.
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, vẫn còn một số lượng đáng kể các em có khả năng cảm thụ tác phẩm rất thấp: 17,21%. Ở mức độ cảm thụ thấp, các em chỉ nhớ những chi tiết gây ấn tượng mà không nắm được toàn vẹn nội dung tác phẩm, càng không hiểu được nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Tăng cường giáo dục kĩ năng đọc ở mọi nơi, mọi lúc, từng bước nâng cao trình độ cảm thụ, lĩnh hội sách cho các em đang là một vấn đề cấp thiết ở nước ta.