| Hotline: 0983.970.780

Hội thảo Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào tại Quảng Trị

Thứ Sáu 19/03/2021 , 20:28 (GMT+7)

Hội thảo là dịp tái hiện cuộc chiến đấu của quân dân ta; làm rõ vai trò, đóng góp của các đơn vị bộ đội chủ lực, lực lượng vũ trang, nhân dân địa phương.

Các đại biểu tham dự Hội thảo 'Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 - Giá trị lịch sử và hiện thực'. Ảnh: CĐ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo "Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 - Giá trị lịch sử và hiện thực”. Ảnh: CĐ.

Ngày 19/3, tại thành phố Đông Hà, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 - Giá trị lịch sử và hiện thực”.

Hội thảo đã nhận được hơn 80 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; các cơ quan Trung ương, các địa phương; các tướng lĩnh, sĩ quan, nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

Các tham luận đã tập trung phân tích làm rõ bối cảnh tình hình, âm mưu, thủ đoạn của Mỹ và chính quyền Sài Gòn nhằm tiếp tục thực hiện chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, đặc biệt là mở các cuộc hành quân trong mùa khô 1970 - 1971, trong đó có cuộc Hành quân Lam Sơn 719, nhằm cắt đứt tuyến chi viện chiến lược đường Trường Sơn của ta.

Đồng thời, thông qua Hội thảo này, một lần nữa khẳng định tầm nhìn chiến lược, chủ trương đúng đắn và sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương; sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành chiến dịch xuất sắc của các cơ quan tham mưu chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng. Phân tích làm rõ quá trình chuẩn bị chiến trường, xây dựng lực lượng, thế trận phản công và tiến công; công tác bảo đảm vũ khí trang bị, hậu cần cho một chiến dịch lớn có ý nghĩa chiến lược.

Toàn cảnh Hội thảo 'Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 - Giá trị lịch sử và hiện thực'. Ảnh: CĐ.

Toàn cảnh Hội thảo "Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 - Giá trị lịch sử và hiện thực”. Ảnh: CĐ.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, Hội thảo là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại truyền thống đấu tranh anh hùng, bất khuất của dân tộc, góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ. Kết quả của Hội thảo sẽ góp phần vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Ông Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cảm ơn sáng kiến của Bộ Quốc phòng trong việc phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học nhằm đánh giá, khẳng định tầm vóc to lớn, giá trị lịch sử và hiện thực của Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào.

Chiến thắng Đường 9 – Nam Lào là một trong những chiến dịch phản công của quân dân ta đập tan cuộc hành quân mang mật danh “Lam Sơn 719” của quân chủ lực chính quyền Sài Gòn, có sự yểm trợ của quân đội Mỹ diễn ra từ ngày 30/1 – 23/3/1971.

Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào năm 1971 đánh dấu bước trưởng thành về trình độ tác chiến của Quân Giải phóng miền Nam, tạo ra bước ngoặt quan trọng trong so sánh tương quan lực lượng và thế chiến lược có lợi cho cách mạng miền Nam.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bồn nước nghĩa tình cho bà con vùng hạn mặn Bạc Liêu và Cà Mau

Báo Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Tân Á Đại Thành tiếp tục đồng hành trao tặng bồn nước và máy lọc nước cho người dân 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.