| Hotline: 0983.970.780

Hơn 300 người liên quan tới 2 nhân viên Bệnh viện Bạch Mai phải cách ly

Thứ Sáu 20/03/2020 , 20:25 (GMT+7)

96 bệnh nhân đang điều trị, 150 y tá, bác sĩ, 13 người thân cùng 46 trường hợp tiếp xúc gần hai nhân viên Bệnh viện Bạch Mai mắc Covid-19 phải thực hiện cách ly.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp liên quan tới hai bệnh nhân Covid-19 số 86 và 87 là nhân viện Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Huyền Anh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp liên quan tới hai bệnh nhân Covid-19 số 86 và 87 là nhân viện Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Huyền Anh.

Chiều 20/3, Bộ Y tế xác nhận 2 trường hợp là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bạch Mai nhiễm Covid-19. Trong đó, ca bệnh số 86 là nữ, 54 tuổi, điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV-Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 6/3/2020 bệnh nhân đi nghỉ cùng gia đình tại Côn Đảo, theo hành trình Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (chuyến bay VN 7209) và TP. Hồ Chí Minh - Côn Đảo (VN 8059). Ngày 8/3 bệnh nhân bay ra Hà Nội (không nhớ rõ chuyến bay). Ngày 9/3 đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng.

Ngày 11/3, bệnh nhân có triệu chứng tức ngực, không ho, không sốt và nhập viện Viện Tim mạch thuộc Bệnh viện Bạch Mai (C4) điều trị theo hướng tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày. Trong quá trình điều trị tại C4 luôn đeo khẩu trang.

Đến sáng ngày 19/3, bệnh nhân được Viện Tim mạch cho xuất viện. Tuy nhiên, sau khi được xác định có nhiều lần tiếp xúc gần với bệnh nhân số 87 (gặp ở thang máy, ăn trưa cùng, ngủ trưa cùng…), bệnh nhân số 86 được xét nghiệm sàng lọc ngày 19/3 và tối cùng ngày cho kết quả dương tính với SARS - CoV2.

Tới 23 giờ ngày 19/3 bệnh nhân được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội. Chiều 20/3, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương một lần nữa khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2.

Ca nhiễm số 87 là bệnh nhân nữ 34 tuổi, điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Vào ngày 18/3, bệnh nhân này xuất hiện các triệu chứng mệt, ho, sốt và được làm xét nghiệm tại Khoa vi sinh Bệnh viện Bạch Mai, có kết quả dương tính với SARS-COV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả xét nghiệm tối 19/3/2020 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2.

Tiến hành rà soát phát hiện bệnh nhân 87 nhiều lần tiếp xúc với bệnh nhân số 86. Phòng khám cách ly của Trung tâm Bệnh nhiệt đới đặt tại tầng 1, nhân viên được trang bị bảo hộ lao động để làm việc (mũ, khẩu trang, kính, quần áo…). Điều dưỡng này được cử làm việc ở đây từ đầu tháng 2/2020, hàng ngày nhập thông tin của các bệnh nhân đến khám tại Phòng khám cách ly vào máy tính, điền thông tin, đo dấu hiệu sinh tồn.

Sau khi có thông báo của CDC Hà Nội, quận Thanh Xuân đã triển khai đồng loạt các biện pháp mà nhà các bệnh nhân đang ở. Theo đó, quận đã khoanh vùng cắm chốt tại ngõ 108 Nguyễn Lân đảm bảo an ninh trật tự.

Lực lượng phản ứng nhanh của Trung tâm y tế quận Thanh Xuân đã lấy mẫu xét nghiệm của 7 trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp với trường hợp chị H. đồng thời đưa 7 người trong đó 6 người trong gia đình, 1 thợ gội đầu làm móng có tiếp xúc với bệnh nhân đưa vào BV Hà Đông, đồng thời khử khuẩn 10 hộ trong ngõ 108 Nguyễn Lân, hướng dẫn các hộ thực hiện các biện pháp chống lây nhiễm chéo.

Đại diện quận Thanh Xuân nhấn mạnh, đến thời điểm này đã xác định được 83 trường hợp F1, trong đó tại quận là 11 trường hợp còn lại các địa phương khác.

Cũng liên quan đến hai bệnh nhân này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cho đến nay xác định được 96 trường hợp là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (đều là những bệnh nhân có bệnh lý nền) nên ngay chiều qua đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ và lấy mẫu xét nghiệm, đến giờ đã cho kết quả âm tính.

150 y tá và bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cũng đang được cách ly tại chỗ, ngoài ra có 13 ngươi nhà, người thân, người quen tiếp xúc gần với hai bệnh nhân này cũng đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Hà Đông…

“Tất cả những trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm, bước đầu cho kết quả âm tính. Còn lại 46 trường hợp F2 ở ngoài xã hội tiếp xúc gần của tiếp xúc với hai bệnh nhân này các quận huyện cách ly tại nhà theo đúng quy định. Tất cả các trường hợp này cách ly đủ 14 ngày", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông báo.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm