| Hotline: 0983.970.780

Hơn 32 nghìn ha lúa phía Bắc được phòng trừ ốc bươu vàng

Thứ Tư 20/03/2024 , 10:36 (GMT+7)

Theo Cục Bảo vệ thực vật, hiện ở các tỉnh phía Bắc diện tích lúa nhiễm ốc bươu vàng hơn 17.500ha.

Thu gom ốc bươu vàng ở Nam Định. Ảnh: TL.

Thu gom ốc bươu vàng ở Nam Định. Ảnh: TL.

Diện tích nhiễm này cao hơn gần 10.000ha so với cùng kỳ năm trước, trong đó bị nặng 607ha tại các địa phương như Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hà Nội, Thái Bình, Điện Biên, Yên Bái...

Tùy theo từng năm, ốc bươu vàng phát sinh ít hay nhiều do nguồn tồn tại trên đồng ruộng hay mương máng. Ốc bươu vàng gây hại cây lúa phải có kích cỡ khá lớn nên bà con có thể thu gom khá dễ để diệt. Tính tới nay, nông dân các địa phương đã phòng trừ được hơn 32.000ha bằng nhiều biện pháp khác nhau như thu gom thủ công hay sử dụng thuốc trừ ốc. Nhờ đó, hiện diện tích nhiễm chỉ còn 5.625ha (thấp hơn 12.000ha so với cùng kỳ năm trước). Về cơ bản, ốc bươu vàng đã được phòng trừ tốt nhưng chúng vẫn gây hại ở những diện tích cấy muộn, có mật độ cao, lúa giai đoạn đẻ nhánh đến hết tháng ba.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.