| Hotline: 0983.970.780

Hơn 50 hộ dân bị bọ đậu đen tấn công, khiến cuộc sống bị đảo lộn

Thứ Ba 31/05/2016 , 09:01 (GMT+7)

Qua một vài cơn mưa đầu mùa, tại xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp, Bình Phước, bắt đầu xuất hiện những đàn bọ đậu đen tràn vào nhà.

Dù không gây hại cho người, nhưng loài bọ này tiết ra mùi hôi khó chịu, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng không ít.

Ông Trần Xuân Ngọc, ở ấp 3, xã Hưng Phước, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi loài bọ này cho biết, bọ đậu đen xuất hiện từ đầu tháng 5 đến nay.

Mỗi ngày ông phải quét, gom vài lần. Bất kể nơi nào trong nhà, từ tường nhà, gầm giường, tủ quần áo, nhà bếp và các vật dụng khác trong nhà… đều là nơi chúng thích cư ngụ, bám thành lớp dày đến 10cm, không còn 1 kẽ hở. Bình quân mỗi ngày ông gom khoảng 2 tạ bọ đậu đen mang đi đốt.

"Ăn cơm trời nắng còn đỡ, chứ mưa thì đúng là khốn khổ, bọ rơi ồ ạt từ trên mái nhà xuống khắp nơi. Chuyện nhai trúng bọ đậu đen là bình thường”, ông Ngọc nói.

Bọ đậu đen là loài côn trùng cánh cứng, di chuyển nhanh, có hình dáng giống như hạt đậu đen. Có tên khoa học là Mesomorphus villiger, thuộc bộ Coleoptera, họ Tenebrionidae. 
Vào đầu mua mưa, loài bọ này xuất hiện tại nhiều tỉnh khu vực miền Đông và Tây Nguyên như: Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum.
Bọ đậu đen sống trong đất ở những nơi có vườn cao su, rừng, vườn cây ăn trái nhưng không gây hại cho thực vật. Chúng có tính hướng sáng nên thường bay vào nhà với mật độ cao, lại có mùi hôi nên gây khó chịu cho con người.

Theo người dân, con bọ tiết ra mùi hăng hắc rất khó chịu và sẽ để mùi lưu lại, năm sau cứ theo vết mà đến.

Vì vậy nhà nào có bọ thì dù có phun xịt đến mấy bọ cũng vẫn “nhớ mùi” của mình và quay lại. Mặc dù người dân đã dùng rất nhiều biện pháp để diệt bọ đậu đen nhưng không mấy kết quả.

Theo thông tin sơ bộ từ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bù Đốp, hiện có khoảng hơn 50 hộ dân bị bọ đậu đen tấn công.

Đã có một số trẻ em bị bọ đậu đen chui vào tai, phải đến trung tâm y tế gắp ra và sát trùng. Một số người có da mẫn cảm cũng bị dị ứng, nổi ngứa khi tiếp xúc trực tiếp với loài bọ này.

Chiều ngày 30/5, liên hệ qua điện thoại với ông Hà Anh Dũng, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp, được biết, bọ đậu đen xuất hiện tại một số hộ dân xã Hưng Phước nhưng chưa có báo cáo cụ thể về số lượng.

Huyện ủy, UBND huyện cũng đã chỉ đạo cho lực lượng y tế kiểm tra để có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, đến nay việc xử lý vẫn chỉ mang tính đối phó tạm thời, chưa có cách trị dứt điểm. “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi”, ông Dũng nói.

Theo TS Hồ Sơn Lâm, Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu ứng dụng - Viện Khoa học công nghệ Việt Nam, hiện nhóm nghiên cứu do ông làm chủ nhiệm đang thử nghiệm một số mẫu thuốc để diệt bọ đậu đen từ các hoạt chất tự nhiên không gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khoẻ con người.

Đặc điểm của loại thuốc này là sau khi xịt bọ đậu đen sẽ không tiết ra mùi hôi, những nơi nào đã xịt xong bọ đậu đen mới sẽ không dám đến.

Ở những khu vực đã phun thuốc thì sau 1 tuần bọ đậu đen sẽ ít dần và hết hẳn. Sau khi bị “dính” thuốc, bọ sẽ chết sinh học, tê liệt hệ thần kinh và chết hẳn sau khoảng 30 phút.

Hình ảnh bọ đậu đen dày đặc tấn công nhà dân:

16-02-51_1

16-02-51_2

16-02-51_4

16-02-51_6

16-02-51_7

16-02-51_8

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.