| Hotline: 0983.970.780

Hơn 51% nhiệm vụ cải cách hành chính đã hoàn thành

Thứ Sáu 14/07/2023 , 16:39 (GMT+7)

Sáng 14/7, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (Bộ NN-PTNT) tổ chức 'Sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023'.

Chỉ số Parindex của Bộ NN-PTNT năm 2022 tăng 4 bậc

Theo Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), trong 6 tháng đầu năm, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, Ban chỉ đạo CCHC đã xây dựng, ban hành kế hoạch CCHC năm 2023 của Bộ với 7 nội dung CCHC (bao gồm 54 nhiệm vụ và 125 hoạt động), làm cơ sở để các đơn vị triển khai thực hiện. Kết quả, đến nay đã cơ bản hoàn thành 28/54 nhiệm vụ (đạt hơn 51%), các nhiệm vụ còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra.

Hội nghị được tổ chức tại Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ảnh: Trung Quân.

Hội nghị được tổ chức tại Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ảnh: Trung Quân.

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tính đến ngày 8/6, Bộ NN-PTNT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 101 nhiệm vụ. Kết quả đã hoàn thành đúng hạn 28 nhiệm vụ, số nhiệm vụ quá hạn nhưng chưa hoàn thành 2 nhiệm vụ.

Trong công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ NN-PTNT xác định việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia (MCQG), một cửa ASEAN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban 1899 là nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, các đơn vị đã tiếp nhận tổng số hơn 2 triệu hồ sơ điện tử qua cổng MCQG; hoàn thành xử lý, cấp phép cho hơn 2 triệu hồ sơ với hơn 21.000 doanh nghiệp tham gia. Riêng 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã tiếp nhận hơn 304.000 hồ sơ điện tử qua cổng MCQG; hoàn thành xử lý, giải quyết hơn 300.000 hồ sơ và đang tiếp tục xử lý hơn 4.000 hồ sơ.

Về kết quả đánh giá, xác định chỉ số CCHC (Parindex) của Bộ năm 2022, Bộ Nội vụ đã chủ trì thẩm định, tổng hợp và đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC của Bộ NN-PTNT xếp thứ 7/17 bộ (tăng 4 bậc so với năm 2021).

Về xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, năm 2023, theo kế hoạch các đơn vị thuộc Bộ triển khai 231 nhiệm vụ xây dựng TCVN, QCVN; hủy bỏ 65 QCVN theo Quyết định số 2177/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Kết quả, 6 tháng đầu năm đã công bố 8 TCVN; thẩm định, cấp số hiệu 38 TCVN; hoàn thiện, đề nghị công bố 38 TCVN đã được cấp số hiệu cuối năm 2022; trình hủy bỏ 25 QCVN lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản.

Về xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, tiếp tục đẩy mạnh việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg. Đến nay, 100% văn bản điện tử phát hành của Bộ đã được ký số và thực hiện gửi, nhận trên trục liên thông văn bản quốc gia; 100% văn bản đến của Bộ đã được cập nhật, xử lý trên môi trường mạng; 100% các văn bản nội bộ của Bộ được trao đổi dưới dạng văn bản điện tử…

Cổng dịch vụ công (DVC) của Bộ đã xây dựng và cung cấp tổng số 142 DVC, trong đó có 79 DVC một phần, 63 DVC toàn trình. Từ ngày 15/12/2022- 14/6/2023, tổng số hồ sơ nhận được là hơn  6.700 hồ sơ, đã hoàn thành gần 4.000 hồ sơ. Đồng thời, trung tâm đã tiến hành triển khai các giải pháp kỹ thuật để tích hợp, kết nối đến cổng DVC quốc gia. Hiện tại, trên cổng DVC quốc gia có 109 DVC, trong đó 55 DVC một phần, 54 DVC toàn trình.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị lưu ý các đơn vị, làm tốt công tác CCHC là tạo thuận lợi cho công việc của chính đơn vị mình. Ảnh: Trung Quân.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị lưu ý các đơn vị, làm tốt công tác CCHC là tạo thuận lợi cho công việc của chính đơn vị mình. Ảnh: Trung Quân.

Về thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của Bộ, triển khai công tác bàn giao nhiệm vụ cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ, dự án xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu nền tảng ngành NN-PTNT cho Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp theo kết luận của Bộ trưởng tại phiên họp Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngày 20/2/2023.

Về hạ tầng công nghệ thông tin, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp duy trì vận hành hệ thống máy chủ và 2 hệ thống mạng máy tính của Bộ. Bên cạnh đó, giám sát an toàn thông tin mạng, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cơ chế MCQG tại Bộ, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ. Đồng thời, duy trì hoạt động hệ thống email công vụ của Bộ với gần 4.000 người sử dụng; quản trị và duy trì cổng thông tin điện tử của Bộ với lượng truy cập bình quân khoảng 200.000 lượt/tháng…

Làm tốt CCHC là tạo thuận lợi cho công việc của đơn vị mình

Cũng theo Ban chỉ đạo cải cách hành chính Bộ NN-PTNT, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm, công tác CCHC của Bộ và các đơn vị sẽ được tiến hành quyết liệt, đồng bộ, thông suốt, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ với tinh thần “quyết tâm cao, nỗ lực lớn”. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; tăng cường đánh giá, xác định chỉ số CCHC của Bộ và các đơn vị; phát huy sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số từng bước hiệu quả, gắn với CCHC.

Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với trọng tâm là cải cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ, quy định kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành. Đồng thời, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế MCQG, tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC, đơn giản hóa hồ sơ, biểu mẫu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện, xử lý kiến nghị kịp thời; rà soát phân định rõ các DVC thực hiện tại các cục sau khi kiện toàn tổ chức, chức năng nhiệm vụ mới. Triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế MCQG, một cửa ASEAN theo chỉ đạo của Ủy ban 1899.

Ngoài ra, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan có giải pháp, kế hoạch cụ thể để khắc phục và triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm các nội dung, tiêu chí bị trừ điểm năm 2022 của Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC của Bộ và các đơn vị năm 2022. Ảnh: Trung Quân.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC của Bộ và các đơn vị năm 2022. Ảnh: Trung Quân.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo CCHC của Bộ đã kịp thời ban hành kế hoạch, quy định theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Đây là cơ sở quan trọng để các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

“Kế hoạch chung của Bộ NN-PTNT về CCHC đã có, các đơn vị căn cứ vào đó, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện. Các đơn vị chưa ban hành kế hoạch CCHC cho đơn vị mình phải cần tiến hành làm ngay Trong đó, phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu, cùng thống nhất nhận thức làm tốt công tác CCHC là tạo thuận lợi cho công việc của chính đơn vị mình”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng cho rằng, CCHC là hoạt động tổng hợp của tất cả các hoạt động, thể hiện rõ nét những kết quả công tác mà các đơn vị đạt được, cao hơn là khẳng định được vai trò, vị trí của Bộ NN-PTNT với xã hội, người dân, doanh nghiệp... Do đó, các đơn vị phải thống nhất nguyên tắc, đã nhận diên được CCHC, đề ra kế hoạch hoạt động thì phải thực hiện cho bằng được. Bên cạnh đó, mỗi đơn vị cần tự nhận diện khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC của Bộ và các đơn vị năm 2022.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.