| Hotline: 0983.970.780

Hơn 700 đại biểu tham gia gỡ khó cho nông sản Nam Bộ và Tây Nguyên

Thứ Sáu 06/08/2021 , 15:04 (GMT+7)

Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021 diễn ra chiều 6/8 trong bối cảnh dịch Covid phức tạp.

Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021 diễn ra chiều 6/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021 diễn ra chiều 6/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 6/8, tại trụ sở Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) diễn ra Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021.

Chủ trì Hội nghị là Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên; cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Mục đích của hội nghị là tháo gỡ khó khăn về tiêu thụ nông sản, thủy sản của các tỉnh khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hội nghị trực tuyến diễn ra trong vòng 3 ngày, là 6, 9 và 10/8/2021. Đây là một trong những hoạt động  nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021.

Ngoài điểm cầu Hà Nội, Hội nghị còn có sự tham gia của 700 đại biểu trong nước và quốc tế. Trong đó có UBND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và một số địa phương phía Bắc. Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh, đại diện các kênh phân phối, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp thu mua xuất nhập khẩu trong nước cũng tham dự.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tham dự Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tham dự Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội nghị tổ chức phiên toàn thể vào chiều 6/8. Các phiên kết nối giao thương doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B), tư vấn phát triển thị trường sẽ diễn ra trong các ngày 9 và 10/8.

Một trong những nội dung được quan tâm nhất tại Hội nghị, là những giải pháp, hoạt động hỗ trợ thiết thực của các Bộ, ban, ngành, trong đó có Bộ NN-PTNT, để cùng chung tay, chung sức với các địa phương, doanh nghiệp khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên khơi thông, đẩy mạnh các luồng tiêu thụ trong và ngoài nước.

Nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản của khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ được giới thiệu tại hội nghị như: Trái cây (nhãn, chuối, bưởi, quýt, măng cụt, mãng cầu, thanh long, chanh, dưa hấu, dứa, sầu riêng, ổi, dừa xiêm); Rau củ và các loại hạt (các loại rau ăn lá và ăn quả: rau ngót, hành lá, xà lách, rau muống, rau dền, mùng tơi, dưa leo, bắp cải, bí đao, mướp, khổ qua, bầu bí, khoai lang tím, khoai mỡ, khoai môn, gừng, sả, đậu phộng…); lương thực (gạo, khoai mì…); Thủy sản (tôm, cá, cua, sò, hàu, nghêu…; Gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm…

Trước đó, theo số liệu của Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT khi kiểm tra tình hình cung ứng, lưu thông hàng hóa, nông sản các tỉnh phía Nam từ giữa tháng 7/2021, một số địa phương như Đồng Nai có khả năng cung ứng lượng lớn thịt lợn (63.000 tấn), thịt gà (1.300 tấn), nhưng cần bổ sung gạo tẻ, rau củ quả và dầu ăn.

Tỉnh Long An có lượng dự trữ hàng hoá lớn, có thể cung cấp cho thị trường các sản phẩm như: Gạo (2.200 tấn), rau củ và dầu ăn. Bên cạnh đó, Đăk Lăk có nhu cầu cung ứng và xuất khẩu số lượng lớn các sản phẩm như: cà phê (450.000 tấn), hồ tiêu (77.000 tấn), sầu riêng (50.000 tấn)…

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tham gia Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tham gia Hội nghị trực tuyến Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương đã cùng ký kết "Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam và khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế" hôm 13/7.

Liên Bộ cùng thống nhất một số biện pháp trong thời gian tới. Cụ thể: (1) Đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, xác định thị trường trong nước là trọng tâm, nền tảng phát triển tiêu thụ nông sản, thủy - hải sản. (2) Xây dựng thói quen tiêu dùng hàng Việt nói chung, nông sản và thủy, hải sản nói riêng, qua đó nâng cao uy tín hàng sản xuất trong nước, tiến tới giảm nhập khẩu các mặt hàng trong nước đã sản xuất được. (3) Phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và thương hiệu mạnh với nguyên liệu đầu vào trong nước, để giảm tải cho việc tiêu thụ nông sản tươi, phục vụ cho thị trường trong nước và quốc tế. (4) Đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hiện đại như thương mại điện tử. (5) Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xuất khẩu, nhằm đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả, trách nhiệm.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Bạc Liêu cảnh báo tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cá mặt quỷ có tuyến nọc độc lớn nhất trong các loài cá

Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, cá mặt quỷ có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm