| Hotline: 0983.970.780

Hợp tác vì mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp

Thứ Ba 13/07/2021 , 18:12 (GMT+7)

Nhằm phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương ký chương trình phối hợp vào chiều 13/7.

Chiều 13/7, Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT ký kết "Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam và khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế".

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên ký biên bản hợp tác. Ảnh: Bảo Thắng.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên ký biên bản hợp tác. Ảnh: Bảo Thắng.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT có mối quan hệ tự nhiên, bền chặt, có thể hỗ trợ và giúp đỡ nhau phát triển. Quan hệ ấy đã thể hiện qua nhiều hợp tác trong thời gian qua. Gần đây nhất là việc hỗ trợ tiêu thụ vải thiều ở Hải Dương và Bắc Giang.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, ông ấn tượng với những gì Bộ NN-PTNT đã làm để hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển giá trị của chuỗi cung ứng nông sản.

"Mối quan hệ giữa hai Bộ cần bước sang một giai đoạn mới, sâu hơn, chặt chẽ hơn và chất lượng hơn. Chúng ta cần liên kết ở cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu", Thứ trưởng Khánh nói.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, quan hệ giữa hai Bộ cần phát triển trên 8 lĩnh vực khác nhau, gồm: (1) Công nghiệp hóa nông nghiệp. (2) Thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. (3) Đàm phán, tháo gỡ rào cản phi thuế quan và mở cửa thị trường. (4) Xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông, lâm, thủy sản. (5) Quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. (6) Phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề. (7) Quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản; (8) Điện khí hóa nông nghiệp, nông thôn.

Trong đó, Bộ Công thương đặc biệt chú trọng tới yếu tố truy xuất nguồn gốc nông sản, phục vụ cho xuất khẩu. Thay mặt Bộ Công thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hứa ưu tiên nguồn vốn cho ngành nông nghiệp, đồng thời quảng bá, giới thiệu nông sản Việt ra thị trường thế giới.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác chiến lược. Ảnh: Bảo Thắng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác chiến lược. Ảnh: Bảo Thắng.

Cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, giữa ông và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có quan hệ thân thiết. Người đứng đầu ngành nông nghiệp bày tỏ vui mừng khi kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 21,4 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 13,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2020.

"Xã hội bây giờ trăm người bán, vạn người mua. Đưa nông sản ra thị trường thế giới không hề đơn giản. Phải làm sao để người sản xuất không ở trong tình trạng mù thông tin. Muốn vậy, chúng ta không thể lấy sản xuất để quyết định thị trường", Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ.

Trong xu hướng hội nhập toàn cầu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đồng thời hình thành các chuỗi liên kết.

"Chúng ta cần phải thông tin thông suốt từ đầu cung là Bộ NN-PTNT đến đầu cầu là Bộ Công thương. Thị trường thay đổi từng phút một. Khi cái mới chưa kịp định hình, cái mới hơn đã chuẩn bị thay thế. Sự nhạy cảm của thị trường đầu ra nhiều khi quyết định yếu tố đầu vào", ông nhấn mạnh.

Trên quan điểm ấy, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) và Cục Chế biến - Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) sẽ là đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc hai Bộ, nhằm phối hợp, triển khai chương trình. Hai bên hy vọng, chương trình phối hợp này sẽ đưa thương hiệu nông sản Việt lên tầm cao mới.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm