| Hotline: 0983.970.780

Hôn mê sâu sau khi uống 40 viên thuốc chống co giật

Thứ Bảy 24/08/2019 , 09:08 (GMT+7)

Uống 40 viên thuốc Phenobarbital, người đàn ông 60 tuổi bị hôn mê sâu và đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 cứu sống sau 8 giờ lọc máu hấp phụ.    

Khi bị ngộ độc thuốc, phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt. 

Được biết, trước khi nhập viện, ông T.T.H (60 tuổi, ở quận 4, TP HCM) đang điều trị rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não năm 3 tuổi, với nhiều loại thuốc, trong đó có Phenobarbital - thuốc chống co giật.

Người nhà cho biết, đợt nhận thuốc bảo hiểm y tế lần này, ông H. được nhận 45 viên Phenobarbital 0,1g với liều dùng mỗi ngày 1 viên và đã uống 5 viên trong 5 ngày trước khi nhập viện.

Khi người nhà phát hiện thì ông H. lơ mơ nằm trên giường, kế bên là lọ thuốc Phenobarbital đã hết, không có thuốc rơi vãi xung quanh. Nghi ngờ ông H. đã uống khoảng 40 viên Phenobarbital nên người nhà lập tức đưa ông vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng hôn mê sâu, cánh tay phải bị teo.

Qua xét nghiệm phát hiện có Phenobarbital trong máu và nước tiểu. Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc Phenobarbital và tiến hành lọc máu hấp phụ.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - chống độc tiếp tục điều trị.

BS Trần Huy Nhật, Khoa Hồi sức tích cực chống độc (BV Nhân dân 115) cho biết, sau 8 giờ lọc máu hấp phụ, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và được tập cai máy thở, rút ống nội khí quản. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Nội Tiêu hóa tiếp tục theo dõi, tình trạng bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Theo BS Nhật, Phenobarbital nói riêng và nhóm thuốc hướng thần nói chung được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh về rối loạn tâm thần và nhận thức. Tuy nhiên, chính nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc này lại có nguy cơ cao nhất bị ngộ độc/quá liều thuốc dù vô tình hay tự ý do họ không tự kiểm soát được hành vi bản thân. Vì thế cần bảo quản thuốc kỹ lưỡng, cho bệnh nhân uống thuốc theo toa của bác sĩ và đưa bệnh nhân đi khám ngay nếu có dấu hiệu bất thường.

Đối với trường hợp ngộ độc/quá liều, người thân cần phải xác định rõ bệnh nhân đã uống thuốc gì, số lượng, hàm lượng bao nhiêu, có uống thêm thuốc nào khác hay không… sẽ giúp cho nhân viên y tế có hướng xử trí và điều trị nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất