| Hotline: 0983.970.780

Hơn một thập kỷ 'ăn ngủ' với nấm, lão nông thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ Sáu 15/03/2024 , 06:15 (GMT+7)

Hà Tĩnh Vượt qua thử thách giai đoạn đầu, gia đình ông Nguyễn Tường đã thành công với nghề trồng nấm, mỗi năm bán ra thị trường 15 tấn nấm các loại, thu lợi nhuận 300 triệu/năm.

Ông Nguyễn Tường (SN 1964), ở thôn Hồng Hoa, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) “bén duyên” với nghề trồng nấm từ cuối năm 2009. Thời gian đầu, do kinh tế eo hẹp nên gia đình ông chỉ trồng nấm sò trên diện tích hơn 30m2 và sản phẩm chủ yếu đang bán nhỏ lẻ ở chợ quê.

Cơ sở sản xuất nấm của hộ ông Tường mỗi năm cung ứng ra thị trường hơn 15 tấn nấm các loại, lợi nhuận thu về gần 300 triệu đồng. Ảnh: TN.

Cơ sở sản xuất nấm của hộ ông Tường mỗi năm cung ứng ra thị trường hơn 15 tấn nấm các loại, lợi nhuận thu về gần 300 triệu đồng. Ảnh: TN.

“Những năm đầu, tôi chọn hướng đi “lấy ngắn nuôi dài”, mỗi năm chỉ trồng vài nghìn bịch nấm sò. Trong hành trình khởi nghiệp, tôi đã nhiều lần vấp váp, mất trắng hàng chục triệu đồng do không có kinh nghiệm và chưa làm chủ được khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất. Tuy nhiên, sau mỗi lần thất bại, tôi mạnh dạn vay vốn tiếp tục đầu tư, đúc rút kinh nghiệm. Sự kiên trì ấy giúp tôi đứng vững với nghề trồng nấm đến hôm nay”, ông Tường trải lòng.

Sau 15 năm “nếm mật nằm gai”, cơ sở sản xuất nấm của ông Tường mở rộng diện tích sản xuất lên 600m2. Trong đó, diện tích trồng nấm sò gần 500m2, số còn lại là mộc nhĩ và nấm linh chi. Để cây nấm có điều kiện sinh trưởng tốt nhất, trước mỗi mùa vụ, ông Tường thuê 5 - 6 nhân công đảm nhận các công việc như đóng phôi, treo nấm, chăm sóc cây.

Theo chủ cơ sở, nấm là loại cây trồng rất nhạy cảm với các yếu tố môi trường như: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng... nên người sản xuất phải luôn chú trọng việc theo dõi, khắc chế các yếu tố bất lợi. Đối với mỗi loại nấm sẽ có thời gian sinh trưởng và phát triển khác nhau, như mộc nhĩ từ lúc cấy giống đến khi thu hoạch mất khoảng hơn 3 tháng, nấm linh chi là 5 tháng, còn nấm sò 4 tháng.

Theo bà Lê Thị Hà, muốn thu được sản phẩm đảm bảo chất lượng, việc chọn nguyên liệu, nguồn nước và môi trường nhà xưởng đều phải sạch sẽ. Ảnh: TN.

Theo bà Lê Thị Hà, muốn thu được sản phẩm đảm bảo chất lượng, việc chọn nguyên liệu, nguồn nước và môi trường nhà xưởng đều phải sạch sẽ. Ảnh: TN.

Để nấm đạt chất lượng tốt, sản lượng cao, quan trọng nhất là khâu chọn giống, đến cách ủ nguồn nguyên liệu theo tiêu chí lựa chọn kĩ càng, sạch sẽ. Ngoài ra, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tưới nước sạch, vệ sinh nhà xưởng hằng ngày.

 Chất lượng sản phẩm đạt chuẩn, quy trình sản xuất sạch đã giúp thương hiệu nấm của cơ sở đạt chuẩn OCOP 3 sao vào cuối năm 2023. Đầu ra sản phẩm ngoài tiêu thụ trong tỉnh, cơ sở còn cung cấp cho các chợ đầu mối ở tỉnh Nghệ An và khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook.

“Vợ chồng tôi đã lắp đặt hệ thống giàn phun nước bán tự động, giúp cho việc điều chỉnh độ ẩm thuận tiện hơn. Nhờ vậy, sản phẩm cung cấp ra thị trường luôn đảm bảo yếu tố ngon, sạch và an toàn cho sức khoẻ”, bà Lê Thị Hà, vợ ông Tường vừa giới thiệu từng quy trình sản xuất nấm của cơ sở vừa nói.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng nấm sạch bệnh, ông Tường cho biết, đều đặn mỗi ngày, vợ chồng ông thay nhau kiểm tra sự phát triển của nấm, theo dõi quá trình sinh trưởng để kịp thời phát hiện các yếu tố gây hại, loại bỏ những bịch nấm có dấu hiệu kém phát triển, bị bệnh. Đồng thời, thực hiện việc thu hoạch theo đúng thời gian.

Riêng nấm mộc nhĩ, rất thích hợp trồng trong thời tiết nóng ẩm nhưng điều này tạo môi trường thuận lợi cho ruồi, muỗi ký sinh đẻ trứng phá hoại phôi hay nhiễm bệnh mốc xanh, nấm hồng... Do đó, người trồng phải lựa chọn nguồn nước sạch, không tưới quá nhiều; giữ nhà xưởng sạch sẽ, thông thoáng để tăng sức đề kháng cho cây nấm.

Sau thành công với nấm sò, nấm mộc nhĩ, ông Nguyễn Tường thử nghiệm trồng thêm nấm linh chi và đang bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên.

Sản phẩm cơ sở sản xuất chủ yếu là nấm sò. Ảnh: TN.

Sản phẩm cơ sở sản xuất chủ yếu là nấm sò. Ảnh: TN.

Theo chia sẻ của chủ cơ sở, bình quân mỗi năm, gia đình cung cấp ra thị trường hơn 15 tấn nấm các loại. Hiện giá bán của nấm sò tươi là 40.000 đồng/kg, mộc nhĩ 250.000 đồng/kg và nấm linh chi gần 2 triệu đồng/kg. Với giá bán ổn định trên, đem lại doanh thu cho cơ sở trên 600 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí thu lãi gần 300 triệu đồng.

Sắp tới, cơ sở của ông Tường tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đặc biệt là nấm linh chi và mộc nhĩ. Đồng thời, mạnh dạn đầu tư thêm các máy móc hiện đại nhằm chế biến sâu các sản phẩm để vừa tăng thu nhập, tạo việc làm cho con em địa phương, vừa góp phần đưa sản phẩm nấm “Made in Đức Thọ” vươn xa.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm