Dự họp báo, về phía Bộ GD-ĐT có: ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Tổ chức; ông Hoàng Đức Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên; ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng; ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin; bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học; ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bà Trịnh Hoài Thu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học.
Dự họp báo còn có sự tham dự của: Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức; nhà báo Dương Thị Thanh Hương - Phó Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại; bà Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Thành viên Ban Tổ chức; bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban nghiệp vụ, Hội nhà báo Việt Nam, thành viên Ban tổ chức; bà Võ Hồng Hạnh - Giám đốc Ban Marketing, Truyền thông và Tuyển sinh - Trường Đại học Anh quốc Việt Nam; bà Đinh Thị Xuân Hòa - Phó Viện trưởng Viện Báo chí truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; ông Lê Thanh Kim - Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu nhân dân; ông Trịnh Quốc Đông - Phó Trưởng ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam;
Dự họp báo còn có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo các cơ quan ban, ngành Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT, đại diện sở, ngành các địa phương và đặc biệt là các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan thông tin báo chí trên cả nước.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Giải nhằm tôn vinh các phóng viên, nhà báo và vinh danh các nhà giáo, những tấm gương điển hình tiên tiến trong dạy - học.
Bên cạnh phản ánh những vấn đề “nóng”, những tấm gương, mô hình; Thứ trưởng mong muốn các tác phẩm dự thi sẽ đề cập đến những vấn đề có tính hệ thống, tác động lâu dài như: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD-ĐT.
Thông tin về thể lệ Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024
Thông tin về thể lệ, nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức cho biết:
Tác giả tham gia Giải là công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí xuất sắc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phù hợp với tiêu chí của Giải.
Tác giả dự Giải không vi phạm các Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 5 tác phẩm tham dự Giải. Thành viên Hội đồng chấm Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức không gửi tác phẩm tham dự Giải.
Tác phẩm báo chí tham dự Giải là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9/2023 đến 5/9/2024. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.
Không xét các tác phẩm đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền; tác phẩm đoạt giải của Giải báo chí Quốc gia hoặc các Giải báo chí toàn quốc chuyên ngành khác. Các tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm được công bố.
Về tiêu chí xét trao Giải, tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về Giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới Giáo dục. Không xét tác phẩm có tính chất hư cấu.
Các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học.
Các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.