| Hotline: 0983.970.780

Những 'nông dân 4.0' của Đồng Nai

HTX chăn nuôi gà xuất khẩu lớn nhất Đồng Nai

Thứ Ba 10/10/2023 , 06:20 (GMT+7)

Với chuỗi trang trại chăn nuôi hiện đại, hoàn toàn tự động, HTX Long Thành Phát là đơn vị chăn nuôi gà xuất khẩu lớn nhất tỉnh Đồng Nai hiện nay.

Đồng Nai được coi là thủ phủ chăn nuôi của cả nước với gần 2,7 triệu con heo, hơn 25 triệu con gà. Trong đó, chỉ tính riêng HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (huyện Long Thành) đã đóng góp khoảng 5 - 7 triệu con gà mỗi năm. Hiện ngoài thị trường Nhật Bản, HTX Long Thành Phát còn hợp tác và xuất hàng qua Bỉ và Hà Lan, đồng thời đẩy mạnh việc tiêu thụ trong nước.

HTX Long Thành Phát là đơn vị tiên phong của tỉnh Đồng Nai trong ứng dụng các hệ thống chuồng trại hiện đại, đồng bộ, đảm bảo sản phẩm chăn nuôi đạt chất lượng xuất khẩu đi Nhật Bản. Ảnh: Lê Bình.

HTX Long Thành Phát là đơn vị tiên phong của tỉnh Đồng Nai trong ứng dụng các hệ thống chuồng trại hiện đại, đồng bộ, đảm bảo sản phẩm chăn nuôi đạt chất lượng xuất khẩu đi Nhật Bản. Ảnh: Lê Bình.

Chúng tôi có hẹn với ông Lê Văn Quyết, Giám đốc HTX Long Thành Phát tại trại gà Xuân Phú (thuộc hệ thống trang trại của HTX này tại huyện Xuân Lộc). Trại gà này nằm tách biệt với khu dân cư, xung quanh là rừng tràm. Gà được nuôi trong trại lạnh để xuất khẩu sang Nhật Bản. Trang trại được vận hành hoàn toàn tự động các khâu cho ăn, uống. Công nhân ở đây theo dõi rất sát đàn gà để kịp thời xử lý khi gà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Để giảm mùi hôi và vi khuẩn gây hại, trang trại dùng trấu làm đệm lót sinh học kết hợp men vi sinh xử lý phân. Công nhân phụ trách chăm sóc gà phải được tập huấn quy trình, kiến thức về vật nuôi. Đặc biệt, mỗi trại gà đều có bác sĩ lo chuyện ăn ngủ của vật nuôi.

“Khi tham gia vào HTX, người nuôi được cung ứng, đảm bảo tốt về giống, vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm. Nhiệm vụ chính của họ là phải làm sao tuân thủ kỹ thuật đạt chất lượng theo đúng yêu cầu. Đối tác tiêu thụ sản phẩm là công ty Nhật Bản nên rất khắt khe về chất lượng gà xuất khẩu, đặc biệt là vấn đề về dịch bệnh”, ông Lê Văn Quyết chia sẻ.

Mỗi năm, HTX Long Thành Phát cung cấp ra thị trường 5 - 7 triệu con gà lông trắng, 30% trong số đó được xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: Lê Bình.

Mỗi năm, HTX Long Thành Phát cung cấp ra thị trường 5 - 7 triệu con gà lông trắng, 30% trong số đó được xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: Lê Bình.

HTX Long Thành Phát là đơn vị tiên phong làm trại lạnh để nuôi gà tại Đồng Nai, trại gà sử dụng hệ thống làm mát tự động, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió sẽ được điều chỉnh tự động theo từng ngày tuổi của gà. Đây là những yếu tố quyết định thành công trong việc nuôi gà.

Nhờ nắm được những thông số kỹ thuật cần thiết trong trang trại, người nuôi có thể chủ động kiểm soát, ngăn chặn mầm bệnh và tác nhân gây bệnh cho gà từ bên ngoài. Do đó tỷ lệ hao hụt trong chăn nuôi thấp.

Theo chân ông Lê Văn Quyết, chúng tôi tiếp tục đến trang trại nuôi gà công nghệ cao của HTX Long Thành Phát tại huyện Cẩm Mỹ rộng 2,9ha. Đây là trang trại được thiết kế dạng tầng và đưa vào vận hành hệ thống chuồng chữ H đầu tiên trên cả nước, công nghệ nuôi tự động hóa hoàn toàn.

Theo đó, trang trại được xây dựng dạng 2 lầu, mỗi lầu có 3 lồng nuôi, mỗi lồng gồm 3 tầng nhỏ giúp tăng diện tích nuôi gà mà không bị quá tải. Số lượng dự kiến nuôi theo hình thức mới này là 90.000 con gà lông trắng chuyên thịt.

“Hình thức nuôi gà mới này sẽ trở thành xu hướng trong tương lai, khi mà quỹ đất sẽ trở thành bài toán khó. Chúng tôi phải luôn tính trước một bước, đưa các kĩ thuật hiện đại của thế giới để áp dụng tại chính tỉnh Đồng Nai. Hơn nữa, công nghệ nuôi tự động bằng chuồng chữ H cũng giải quyết được vấn đề an toàn dịch bệnh và tiết giảm được nhân công rất lớn”, ông Quyết cho biết.

Ông Quyết (bìa phải) cùng các thành viên HTX Long Thành Phát đang kiểm tra hệ thống điện của toàn bộ hệ thống trang trại để không bị xảy ra sự cố bất ngờ. Ảnh: Lê Bình.

Ông Quyết (bìa phải) cùng các thành viên HTX Long Thành Phát đang kiểm tra hệ thống điện của toàn bộ hệ thống trang trại để không bị xảy ra sự cố bất ngờ. Ảnh: Lê Bình.

Ông Thân Văn Cẩn, Trưởng phòng Phòng chống dịch (Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai) nhận xét: "Nhờ ứng dụng tổng hòa những công nghệ hiện đại nên các trang trại của HTX Long Thành Phát luôn đảm bảo rất tốt trong phòng dịch. Qua nhiều lần kiểm tra tình hình dịch bệnh tại các trang trại của HTX Long Thành Phát, nhìn chung đàn gà đều khỏe mạnh, không có dấu hiệu gà yếu hoặc mắc những bệnh lây nhiễm trên gia cầm”.

Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai đánh giá: HTX Long Thành Phát là đơn vị kiểu mẫu trên nhiều khía cạnh trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

“Không chỉ thành công trong liên kết chăn nuôi, HTX Long Thành Phát còn đi đầu về ứng dụng các trang thiết bị, công nghệ hiện đại trong chăn nuôi và có hướng đi xuất khẩu rất tốt. Đây là điều mà chúng tôi luôn hướng tới cho các hộ, trang trại chăn nuôi của Đồng Nai”, ông Giang bày tỏ.

Xem thêm
Vùng cao nuôi con đặc sản: [Bài 1] Lợn đen không đủ để bán

Nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định đang phát triển mạnh nghề nuôi heo đen, giống heo bản địa còn được gọi là heo đồng bào được tiêu thụ rất mạnh.

Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Đi tìm ‘bàn tay vàng’ xứ chè

THÁI NGUYÊN Lễ hội Trà năm 2024 sẽ được huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) tổ chức vào đầu tháng 5 với nhiều nội dung, chương trình đặc sắc.