| Hotline: 0983.970.780

Cần tạo cơ chế để khuyến khích phát triển du lịch nông thôn

Thứ Hai 21/10/2024 , 08:53 (GMT+7)

Quảng Trị Du lịch nông thôn đem lại công ăn việc làm, thu nhập cho người dân, góp phần làm thay đổi diện mạo các vùng quê theo hướng sinh thái, bền vững.

Giàu tiềm năng

Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) là huyện giàu tiềm năng phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm với cảnh núi non hùng vĩ, hoang sơ, nhiều cảnh sắc thiên nhiên và di tích lịch sử. Đây là yếu tố thuận lợi để hình thành và phát triển nhiều tour du lịch, đem lại công ăn việc làm và thu nhập cho người dân. Thực tế, từ vài năm lại đây, nhiều mô hình du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm tại Hướng Hóa đã phát triển, đem lại nguồn thu lớn.

Farm Stay Vườn Nhiệt Đới, một trong những điểm du lịch trải nghiệm tại huyện Hướng Hóa. Ảnh: Võ Dũng.

Farm Stay Vườn Nhiệt Đới, một trong những điểm du lịch trải nghiệm tại huyện Hướng Hóa. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hồ Ngọc Tình, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hướng Hóa cho biết, từ năm 2018, những lợi thế của địa phương đã được khai thác, không những đáp ứng nhu cầu của du khách mà còn tạo thêm công ăn việc làm, thu nhập cho lao động, địa phương có nguồn thu và tạo ra môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Hiệp hội Du lịch huyện Hương Hóa cũng đã được thành lập và hình thành nhiều tour hấp dẫn.

Bài liên quan

Theo thống kê, chỉ tính từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 9, các cơ sở này đã đón trên 180 nghìn lượt khách tham quan trải nghiệm, đem về nguồn thu trên 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này cũng chưa phản ánh hết cũng như chưa khai thác hết tiềm năng du lịch của địa phương này.

“Hướng Hóa có nhiều di tích lịch sử, nhiều điểm đến hoang sơ, hấp dẫn du khách, đặc biệt là văn hóa ẩm thực đồng bào Bru Vân Kiều, Pa Kô”, ông Tình cho hay.

Ông Nguyễn Văn Mễ, chủ Farm Stay Vườn Nhiệt Đới tại thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp cho rằng, tiềm năng du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn tại huyện Hướng Hóa rất lớn. Địa phương cần gắn khai thác tiềm năng, lợi thế với việc bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, các điểm du lịch trải nghiệm.

Không chỉ huyện Hướng Hóa, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng giàu tiềm năng để phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm.

Sẽ có nhiều cơ chế kích cầu du lịch nông thôn

Thực trạng phát triển du lịch nông thôn tại huyện Hướng Hóa xuất hiện nhiều vướng mắc. Đa phần các mô hình đều vướng hành lang pháp lý, đặc biệt là vấn đề đất đai khiến công tác quản lý Nhà nước lúng túng. Cá nhân, doanh nghiệp không dám mạnh tay đầu tư nên chưa khai thác hết tiềm năng.

Cần gỡ 'nút thắt' để du lịch nông thôn phát triển. Ảnh: Võ Dũng.

Cần gỡ "nút thắt" để du lịch nông thôn phát triển. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hồ Ngọc Tình, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hướng Hóa cho biết, trong số 25 cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn hiện chỉ có 2 cơ sở đáp ứng gần đầy đủ các hồ sơ pháp lý. Nút thắt chủ yếu đến từ các vấn đề liên quan đến đất đai như xây dựng trên đất lâm nghiệp, nông nghiệp chưa chuyển đổi hoặc chỉ mới chuyển đổi một phần mục đích sử dụng. Nếu không kịp thời tháo gỡ vướng mắc này, các cơ sở sẽ rất khó khăn.

“Chúng tôi mong, vấn đề đất đai sẽ sớm được tháo gỡ để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển du lịch. Chỉ khi những vấn đề ấy được giải quyết, du lịch tại Hướng Hóa mới thu hút được các nhà đầu tư lớn”, ông Tình cho hay.

Ông Hoàng Minh Trí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, để từng bước tháo gỡ khó khăn, ngoài việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện, trong các năm 2024, 2025, Quảng Trị sẽ lựa chọn 15 điểm để công nhận khu, điểm du lịch nông thôn. Các đơn vị này sẽ được hỗ trợ xúc tiến, truyền thông, quảng bá; đào tạo nhân lực, hướng dẫn nghiệp vụ; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các tour du lịch; các nội dung hỗ trợ khác theo các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; hỗ trợ phát triển sản phẩm, hoàn thiện các tiêu chuẩn để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành, xây dựng hồ sơ công nhận điểm du lịch theo đúng tiêu chí, quy định. 

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ kết tinh giá trị văn hóa Việt Nam

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, để ngành hàng thủ công mỹ nghệ có thể phát triển, mở rộng thị trường, cần kết nối 'vùng nguyên liệu - nghệ nhân - doanh nghiệp'.

Bình luận mới nhất