| Hotline: 0983.970.780

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ

Thứ Tư 21/12/2022 , 14:38 (GMT+7)

Theo nghiên cứu, người thường xuyên sử dụng sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử có thể mắc chứng xơ vữa động mạch, nguy cơ đột quỵ cao hơn người bình thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hút thuốc lá từ lâu bị xem là một trong những yếu tố làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu này đã chứng minh hút thuốc lá điện tử thậm chí làm tăng nguy cơ này cao hơn. Đây là một thông điệp quan trọng đối với giới trẻ, vốn cho rằng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn và coi thuốc lá điện tử là một lựa chọn an toàn.

Thu thập dữ liệu của gần 162.000 người từ 18 - 44 tuổi, các nhà khoa học thuộc Đại học George Mason (Mỹ) thấy rằng: Những người trẻ hút thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử có nguy cơ bị đột quỵ cao gần gấp đôi so với những người chỉ hút thuốc lá truyền thống. Nguy cơ này tăng gần gấp 3 lần so với những người không hút thuốc lá.

Những người hút thuốc lá ít hơn 11 điếu/ngày có khả năng bị đột quỵ cao hơn 46% so với người không hút. Những người hút 2 bao/ngày có khả năng bị đột quỵ cao gấp 5 lần.

Hút thuốc là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nước ta. Các cơn đau tim, bệnh mạch máu ngoại biên và đột quỵ là do tác hại của việc hút thuốc đối với các động mạch.

Hai hóa chất trong thuốc lá gây hại nhất là nicotine và carbon monoxide. Nicotine, ngoài việc gây nghiện, gây tác động rất lớn đối với các động mạch trên khắp cơ thể. Nicotine là một chất kích thích, tăng nhịp tim khoảng 20 nhịp mỗi phút với mỗi điếu thuốc. Nó làm tăng huyết áp và là liều thuốc làm co mạch, nghĩa là làm cho các động mạch trên khắp cơ thể trở nên nhỏ hơn. Điều đó khiến tim khó bơm máu qua các động mạch bị tắc nghẽn và khiến cơ thể giải phóng chất béo dự trữ và cholesterol vào máu.

Ngoài ra, các mạch đến não có thể bị tắc nghẽn do tắc nghẽn hoặc máu đông, có thể dẫn đến đột quỵ và tê liệt. Nếu các mạch máu bị chặn hoàn toàn đến một phần của não, phần đó sẽ chết. Người bệnh có thể mất khả năng nói, đi lại hoặc di chuyển bình thường hoặc tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, đột quỵ nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong.

Người sử dụng thuốc lá hãy tập dần từ bỏ thói quen hút thuốc bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính mình mà còn tác động đến môi trường, mọi người sống xung quanh.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.