| Hotline: 0983.970.780

Khắc phục thiệt hại, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống

Thứ Bảy 02/04/2022 , 17:17 (GMT+7)

PHÚ YÊN Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp sau khi kiểm tra thực tế về những thiệt hại tại Phú Yên do mưa lớn, gió lốc xảy ra bất thường.

Ngày 2/4, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên đã kiểm tra và chỉ đạo khắc phục thiệt hại do mưa lớn, gió lốc xảy ra tại Phú Yên.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (bìa trái) thăm hỏi gia đình có người tử vong do đợt mưa lớn, lốc xoáy bất thường. Ảnh: T.Th.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (bìa trái) thăm hỏi gia đình có người tử vong do đợt mưa lớn, lốc xoáy bất thường. Ảnh: T.Th.

Theo đó, Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại về nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và thăm hỏi động viên các gia đình có người bị tử vong, thiệt hại tài sản do sóng biển, gió lốc tại xã An Hòa Hải (huyện Tuy An).

Sau khi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, đợt mưa lớn kèm theo gió lốc trong những ngày vừa qua là hiện tượng thời tiết bất thường, thậm chí ở khu vực Phú Yên, Bình Định còn là dị thường.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, bất thường ở chỗ khi khu vực này đang bước vào mùa khô, nhưng lại xảy ra một trận mưa, gió lớn như là bão. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng cuối La Nina. Dù Bộ TN-MT đã cảnh báo rất sớm và trước đó vào ngày 28/3 các cơ quan cảnh báo của Trung ương cũng đã có cảnh báo cho các địa phương về đợt mưa, gió lốc này.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (áo sọc) kiểm tra việc khắc phục do mưa lớn, lốc xoáy tại huyện Tuy An. Ảnh: T.Th.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (áo sọc) kiểm tra việc khắc phục do mưa lớn, lốc xoáy tại huyện Tuy An. Ảnh: T.Th.

Thế nhưng đối với ngư dân vẫn có yếu tố bất ngờ, bởi họ nghĩ đã bước vào vụ nuôi trồng thủy sản và bắt đầu vào vụ ra biển đánh bắt. Vì vậy bà con ngư dân tính toán mùa này tàu thuyền sẽ chưa đưa đi trú tránh, nhưng tự nhiên thay đổi, vì thế bà con không kịp trở tay, thiệt hại là rất lớn.

Ngoài sự cố bất thường của thiên tai, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng cho rằng, việc nuôi tôm chưa tuân thủ quy hoạch, các lồng nuôi ở mức độ quá dày, khi gió xoáy các lồng sẽ va chạm vào nhau cũng gây nhiều thiệt hại.

Trong khi đó, vật liệu làm lồng nuôi của người dân Phú Yên chưa chịu được sóng to, gió lớn, do đó cần tiếp tục nghiên cứu tìm ra vật liệu làm lồng nuôi mới chịu được gió bão với giá thành phải bằng hoặc không quá cao so với lồng nuôi vật liệu cũ để người dân chuyển đổi, vừa đảm bảo kinh tế, vừa thích ứng biến đổi khí hậu.

Tỉnh Phú Yên có trên 117 ghe, tàu đánh cá công suất nhỏ bị gió lốc, sóng biển đánh chìm. Ảnh: T.Th.

Tỉnh Phú Yên có trên 117 ghe, tàu đánh cá công suất nhỏ bị gió lốc, sóng biển đánh chìm. Ảnh: T.Th.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, qua đợt thiên tai bất thường này, cho thấy người dân vẫn chưa nắm rõ được các thông tin cảnh báo, do vậy sắp tới, công tác thông tin, cảnh báo phải làm rõ được gió cấp mấy, đường đi của gió như thế nào, có gió xoáy, lốc hay không. Từ dự báo này, chính quyền địa phương phải chủ động, làm tốt hơn nữa công tác thông tin, chuyển tải sớm cho ngư dân, có như vậy mới giảm được thiệt hại do thiên tai.

Trước mắt, việc cần nhất hiện nay là chính quyền tỉnh Phú Yên cần khẩn trương khắc phục tốt nhất, nhanh nhất những thiệt hại, hỗ trợ để người dân sớm ổn định cuộc sống, sản xuất.

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, đợt mưa lớn kèm theo gió giật mạnh (cấp 6 - 7) trong 2 ngày 30 và 31/3 xảy ra trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông, ngư nghiệp.

Theo đó, toàn tỉnh có trên 117 ghe, tàu đánh cá công suất nhỏ (chiều dài dưới 15m) của ngư dân 4 địa phương ven biển (Tuy Hòa, Tuy An, Đông Hòa, Sông Cầu) bị gió lốc, sóng biển đánh chìm; 2.450 lồng nuôi tôm hùm bị trôi dạt, 14 nhà ở của người dân bị sập đổ, tốc mái; 15.700/26.666 ha lúa đông xuân đang trong giai đoạn chín sáp, sắp thu hoạch bị ngập nước, ngã, đổ; 508 ha rau màu bị ảnh hưởng.

Tại huyện Tuy An, có một người tử vong đã tìm thấy, một người còn mất tích do bị gió lốc cuốn tại khu vực nuôi trồng thủy sản xã An Hòa Hải.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất