| Hotline: 0983.970.780

Khai mạc hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam

Thứ Tư 12/04/2023 , 17:08 (GMT+7)

Cần Thơ Hàng năm, ngành tôm đóng góp 45-50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, trở thành nước cung cấp tôm hàng đầu trên thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14%.

Cắt băng khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ tư năm 2023. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cắt băng khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ tư năm 2023. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 12/4, tại TP Cần Thơ, Hội nghề cá Việt Nam phối hợp với Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), Tạp chí Thủy sản Việt Nam cùng nhiều đơn vị khác tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ tư năm 2023 (VietShrimp 2023) với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị” diễn ra từ ngày 12 - 14/4/2023 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại TP Cần Thơ.

Hội chợ với sự trưng bày của hơn 200 gian hàng đến từ 150 nhà triển lãm trong nước và quốc tế, hoạt động trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản cùng quy tụ. Tất cả cùng thể hiện mong muốn và khát vọng đưa ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững và vươn tầm. Cùng với việc trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩn thiết bị, con giống, thức ăn và các mô hình, giải pháp công nghệ mới phục vụ nuôi trồng và chế biến tôm. VietShrimp 2023 còn có các hoạt động hội thảo và tư vấn, với sự tham gia chia sẻ thông tin hữu ích của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VietShrimp 2023, cho biết: Ngành tôm đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam ra thế giới trong suốt năm thập kỷ qua. Hàng năm, ngành tôm đóng góp khoảng 45-50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Với những nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã trở thành nước cung cấp tôm hàng đầu với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch hội Nghề cá Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VietShrimp 2023 phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch hội Nghề cá Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VietShrimp 2023 phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Những năm qua, ngành tôm Việt Nam đã có nhiều đổi mới và phát triển, đặc biệt nhiều hộ dân, doanh nghiệp đã tăng cường ứng dụng các công nghệ mới vào nuôi tôm để nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu. Mặc dù vậy, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam vẫn còn hạn chế và ngành vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Để con tôm Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường tất yếu phải nâng tầm chuỗi giá trị - đây cũng là chủ đề của VietShrimp 2023.

Theo ông Thắng, trong những năm qua, Hội Nghề cá Việt Nam đã có rất nhiều chương trình ý nghĩa đồng hành cùng nông ngư dân trên khắp cả nước. “Và hôm nay, với VietShrimp 2023, Hội Nghề cá Việt Nam, Tạp chí Thủy sản Việt Nam một lần nữa tiếp tục khẳng định mong muốn được đồng hành, gắn kết, sẻ chia giữa bốn nhà: nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà nông trên chặng đường phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam” – ông Thắng nói.

Hội chợ với sự trưng bày của hơn 200 gian hàng đến từ 150 nhà triển lãm trong nước và quốc tế, hoạt động trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản cùng quy tụ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hội chợ với sự trưng bày của hơn 200 gian hàng đến từ 150 nhà triển lãm trong nước và quốc tế, hoạt động trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản cùng quy tụ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Vụ trưởng vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế cho biết, trong suốt những thập kỷ qua, cộng đồng ngành tôm Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để đưa sản phẩm của Việt Nam trở thành một trong những mặt hàng chủ lực trên thị trường quốc tế, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của ngành cũng như nền kinh tế Việt Nam.

Năm 2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt kỷ lục 4,3 tỷ USD, xuất khẩu sang 108 thị trường trong đó có 9 thị trường chính (EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…) chiếm hơn 97% tổng giá trị. Năm 2022, diện tích nuôi tôm nước lợ trên cả nước đạt 737.000 ha, trong đó diện tích tôm sú 622.000 ha, tôm chân trắng 115.000 ha. Sản lượng nuôi tôm nước lợ đạt 1,08 triệu tấn (trong đó tôm sú hơn 271.000 tấn, thẻ chân trắng gần 744.000 tấn).

Tuy nhiên, dù hoạt động xuất khẩu đứng trong top đầu thế giới, ngành tôm Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức ở cả đầu vào và đầu ra liên quan đến nguồn cung nguyên liệu… Đặc biệt, giá thành sản xuất tôm vẫn còn cao hơn các nước khác, dẫn đến giá sản phẩm kém cạnh tranh. Chuỗi giá trị tôm Việt chưa thật sự đạt được hiệu quả tối ưu.

Hàng năm, ngành tôm đóng góp 45-50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, trở thành nước cung cấp tôm hàng đầu trên thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14%. Ảnh: PTC.

Hàng năm, ngành tôm đóng góp 45-50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, trở thành nước cung cấp tôm hàng đầu trên thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14%. Ảnh: PTC.

Theo bà Dung, năm 2023 dù được dự báo vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, ngành tôm cả nước vẫn đặt mục tiêu duy trì về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Để vượt qua những thách thức và đạt được các mục tiêu đề ra, cần có sự tham gia tích cực của tất cả bên liên quan trong chuỗi giá trị tôm nhằm hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho con tôm Việt.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng quà, nước uống cho người dân xã Cẩm Sơn

Bến Tre Sáng 12/5, tại UBND xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà, nước uống cho bà con địa phương.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm