| Hotline: 0983.970.780

Khai thác khoáng sản chui, "thui" lúa của dân

Thứ Tư 24/06/2009 , 08:00 (GMT+7)

Trong khi lấy đất SX gạch ở xã Hợp Thành (Cao Lộc, Lạng Sơn), Cty TNHH Quyết Thắng phát hiện 2 vỉa than xít lộ thiên. DN này không báo cáo cấp trên, tự ý lén lút khai thác chui. Điều đáng nói, do không có hệ thống xả thải, quá trình khai thác đã “huỷ diệt” hàng chục ha lúa của người dân...

Người dân thôn Phai Luông “tố” DN tại hiện trường
Trong khi lấy đất SX gạch ở xã Hợp Thành (Cao Lộc, Lạng Sơn), Cty TNHH Quyết Thắng phát hiện 2 vỉa than xít lộ thiên. DN này không báo cáo cấp trên, tự ý lén lút khai thác chui. Điều đáng nói, do không có hệ thống xả thải, quá trình khai thác đã “huỷ diệt” hàng chục ha lúa của người dân...

Bà Nguyễn Thị Na ở thôn Phai Luông, xã Hợp Thành dẫn PV ra thửa ruộng rầu rĩ nói: “Tôi có 6 sào ruộng, trước đây mỗi vụ cho thu hơn 1 tấn thóc. Nhưng từ vụ mùa năm ngoái cả 6 sào mất trắng bởi đất đá và dòng nước đỏ quạch từ NM gạch chảy tràn xuống ruộng. Lúa chết, tôi chuyển sang trồng 2 sào rau muống cũng không thể lên được. Gần tết, ông NM cử đại diện đến nhà hỗ trợ 300 nghìn đồng. Do túng bấn quá, gia đình đành nhận tạm để ăn tết”.

Không chỉ bà Na mà toàn bộ ruộng liền kề với khu vực sản xuất gạch của Cty TNHH Quyết Thắng đều bị ảnh hưởng. Ông Hà Văn Sang ở cùng thôn Phai Luông bức xúc: “Đấy nhà báo xem, ở những ruộng gần chỗ xả thải cỏ dại còn chết cả đám nói gì đến cây lúa. Có đám ruộng đòng bị tắc, không trổ được lá lúa chuyển sang màu đem sẫm thế kia, chắc chắn không cho thu hoạch”.

Ông Hà Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: Năm 2005, Cty TNHH Quyết Thắng được cấp phép thuê đất trên đồi Phai Luông để SX gạch ngói. Trong quá trình khai thác DN đã phát hiện 2 vỉa than xít lộ thiên. Thế nhưng Cty đã không báo cáo các cơ quan chức năng mà tận dụng khai thác 2 vỉa “vàng đen” này, dùng làm nhiên liệu nung gạch tại chỗ. Do chưa có hệ thống xả thải theo quy định nên cứ mỗi lần vận hành sản xuất, nước than xít “pha” với nước gạch tạo thành màu đỏ sẫm, đổ dồn xuống thung lũng, tràn vào ruộng lúa của dân. Cũng theo ông Chiến, mấy bữa nay có mưa lớn, đất khai thác gạch, chất thải lại “xâm thực” vào ruộng làm hỏng lúa, màu khiến người dân càng bức xúc.

Ông Chu Thanh Bầng, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cao Lộc: Nước xả thải của DN có đổ xuống ruộng của dân, gây ô nhiễm nhưng chưa đến mức nặng nề (!) Trước mắt, Phòng TNMT đề nghị Cty tạm dừng khai thác than xít và có biện pháp ngăn chặn đất đá, nước thải tràn xuống ruộng liền kề.

Ông Giang Trường Hoan, trú tại thị trấn Cao Lộc chỉ tay vào đôi chân sần sùi, lở loét của mình, nói: “Trước đây tôi là tổ trưởng Tổ đốt lò của Cty này. Khi phát hiện vỉa than xít, DN đã mời một Cty bên Trung Quốc sang phối hợp khai thác tại chỗ để đốt, không nhập than Quảng Ninh nữa. Tôi đứng lò được 20 ngày thì bị táp khói than xít, rộp hết cả chân tay đành phải xin nghỉ việc để chữa trị. Song đến nay Cty vẫn không đến thăm hỏi, bồi thường gì”.

Làm việc với NNVN, ông Vũ Phong Quyết, GĐ Cty TNHH Chiến Thắng thừa nhận khi phát hiện mỏ than xít đã tận dụng để đốt lò mà chưa báo cáo các ban ngành chức năng. Đoàn kiểm tra huyện nhắc nhở, Cty đã trộn số “vàng đen” với đất để làm gạch và dừng khai thác 2 vỉa than này. “Để tránh “đổ máu” với dân, Cty đã làm kè chắn, cho xả thải qua đường riêng xuống thung lũng. Tuy nhiên do thi công ẩu nên mưa lớn đã vỡ cả kè”. Khi có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy các thửa ruộng của dân vẫn đọng nước sẫm đỏ từ nhà máy gạch xả ra. Trong khuôn viên Cty vẫn chất đầy 2 đống than xít chưa kịp xử lí...

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.