| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương chuẩn bị khôi phục sản xuất sau dịch

Thứ Bảy 26/06/2021 , 21:50 (GMT+7)

Bắc Giang UBND tỉnh Bắc Giang đã điều chỉnh một số biện pháp chống dịch Covid-19 để nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất tại các Khu công nghiệp.

Các doanh nghiệp hoạt động trở lại tại Bắc Giang đều phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch và cam kết trách nhiệm với địa phương. Ảnh: BBG.

Các doanh nghiệp hoạt động trở lại tại Bắc Giang đều phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch và cam kết trách nhiệm với địa phương. Ảnh: BBG.

Dịch Covid - 19 đã cơ bản được kiểm soát, UBND tỉnh Bắc Giang lập tức điều chỉnh một số biện pháp để nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi các đơn vị, địa phương quy định rõ ràng với các trường hợp cụ thể khi khôi phục lại sản xuất như việc tiếp nhận người lao động đang cư trú, tạm trú trong “vùng xanh”, “vùng vàng” trên địa bàn, quy định với người lao động đang ở tại nơi lưu trú tập trung của doanh nghiệp trong “vùng xanh”, “vùng xanh” thuộc địa bàn ngoài tỉnh Bắc Giang...

Trong đó, với người lao động đang cư trú, tạm trú trong “vùng xanh” trên địa bàn, người lao động được quyền lựa chọn ở tại nơi lưu trú tập trung của doanh nghiệp hoặc đi làm và trở về nơi cư trú, tạm trú hàng ngày.

Được lựa chọn hình thức di chuyển từ nơi cư trú, tạm trú đến doanh nghiệp và ngược lại bằng phương tiện cá nhân hoặc phương tiện do doanh nghiệp bố trí đưa đón và phải cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp chống, dịch Covid-19 theo quy định.

Trong ngày đầu tiên người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc, doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc đảm bảo âm tính với Covid - 19. Ảnh: BBG.

Trong ngày đầu tiên người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc, doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc đảm bảo âm tính với Covid - 19. Ảnh: BBG.

Với trường hợp người lao động tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân từ nơi cứ trú, tạm trú đến doanh nghiệp và ngược lại, người lao động phải cam kết chỉ di chuyển từ nơi cư trú, tạm trú đến doanh nghiệp và ngược lại, không được phép dừng, đỗ, đi vào những nơi khác tiếp xúc với người trên đường, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc “2 điểm, 1 đường”.

Trong trường hợp doanh nghiệp bố trí phương tiện đưa đón người lao động, doanh nghiệp phải thống nhất với chính quyền địa phương nơi người lao động cư trú, tạm trú về điểm tập kết đón, trả người lao động, trên một phương tiện đưa đón chỉ có người lao động của một doanh nghiệp, trước khi lên xe phải đo thân nhiệt, người sốt ho không được lên xe.

Phương tiện đưa đón, người điều khiển phương tiện đưa đón, người lao động trên phương tiện phải cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và không được phép dừng, đỗ, đi vào những nơi khác để người trên xe tiếp xúc với người trên đường.

Đối với việc tuyển mới lao động, doanh nghiệp chỉ được phép tuyển dụng người lao động đang cư trú, tạm trú trong “vùng xanh” thuộc địa bàn trong và ngoài tỉnh. Trước mắt, các doanh nghiệp không sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ, sau 3 ngày hoạt động, doanh nghiệp phải hoàn chỉnh việc cập nhật thông tin lao động vào phần mềm Quản lý và truy vết Covid-19.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: BBG.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: BBG.

Hình thức tuyển dụng lao động do doanh nghiệp tự quyết định, trong trường hợp cần có sự hỗ trợ, doanh nghiệp có văn bản đề nghị Sở LĐ-TB-XH hỗ trợ và hàng tuần, rà soát cập nhật bổ sung vào phần mềm đối với biến động lao động của doanh nghiệp.

Đối với việc bố trí nơi lưu trú tập trung cho người lao động, doanh nghiệp tự quyết định việc bố trí nơi lưu trú tập trung cho người lao động ở trong doanh nghiệp hoặc thuê các khu nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ... đã đảm bảo an toàn với nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Doanh nghiệp, chủ nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ... phải cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và giám sát người lao động trong việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang cũng có những quy định cụ thể về việc việc thực hiện cách ly khi phát hiện người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp. Quy định với phương tiện vận chuyển hàng hóa, đưa đón người lao động, việc tiêm phòng vaccine Covid - 19 cho người lao động và thực hiện xét nghiệm Covid – 19 cho người lao người lao động.

Đặc biêt, trong ngày đầu tiên người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc, doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc đảm bảo người lao động âm tính với Covid - 19 bằng phương pháp RT-PCR.

“Cần tháo gỡ nhanh rào cản để công nhân đi làm trở lại và không hạn chế số công nhân trong các doanh nghiệp nhưng phải nâng cao năng lực quản lý và phòng, chống dịch khi số doanh nghiệp trở lại hoạt động ngày càng tăng như quản lý việc đưa, đón công nhân và quản lý khu nhà trọ, ký túc xá của công nhân. Việc xét nghiệm phải đáp ứng yêu cầu truy vết, phải quản lý, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trong doanh nghiệp. Mặt khác phải xây dựng kịch bản xử lý các tình huống khi có ca mắc Covid-19, đồng thời, tiếp tục ứng dụng triệt để Phần mềm Quản lý và truy vết trong tất cả các doanh nghiệp”, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu.

Hiện tại, tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 60 nghìn công nhân của 57 tỉnh, TP trong cả nước làm việc. Trước đó, để giảm tải cho tỉnh Bắc Giang, hạn chế lây nhiễm chéo trong các vùng phong tỏa, cách ly, nhiều tỉnh, TP đã đón công nhân là người địa phương trở về.

Khi dịch bệnh được khống chế, hoạt động sản xuất kinh doanh được phục hồi, từ ngày 10/6, “chiến dịch” đưa công nhân tạm thời trở về các địa phương được khởi động. Dự kiến, đến hết tháng 7, tỉnh Bắc Giang sẽ đưa hơn 30.000 lao động đi làm trở lại và cuối năm đạt 120.000 người tại 4 KCN.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

NESCAFÉ Plan giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tới 30%/kg cà phê

Chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai tại Tây Nguyên trên cơ sở hợp tác với Bộ NN-PTNT nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.