| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương khắc phục ô nhiễm bãi rác An Hiệp

Thứ Ba 08/08/2023 , 10:53 (GMT+7)

Bến Tre Tỉnh Bến Tre đang khẩn trương khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp và thực hiện phương án tái cơ cấu Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.

Khắc phục ô nhiễm trong 1 tháng

Ngày 23/7, UBND tỉnh Bến Tre đã công bố tình huống khẩn cấp tình hình sự cố môi trường nghiêm trọng bãi rác An Hiệp ở huyện Ba Tri để tiếp tục khắc phục ô nhiễm môi trường tại đây.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre phối hợp với UBND huyện Ba Tri khẩn trương khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp. Ảnh: Minh Đảm.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre phối hợp với UBND huyện Ba Tri khẩn trương khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp. Ảnh: Minh Đảm.

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, đến nay, đã trám xong các vị trí tường bị hỏng, nước rỉ ra ngoài. Lắp xong lưới chắn rác tiếp giáp hộ nuôi tôm. Bơm nước trong bãi rác chuyển vào các ao chứa, nước trong bãi rác rút cạn nhiều hơn và giảm được mùi hôi, không còn nước rỉ rác thoát ra bên ngoài. Đang gom vén, san ủi rác đạt về độ cao phủ bạt được khoảng hơn 9.000m2 (diện tích cần phủ bạt khoảng 1,4ha). Các hạng mục đào ao chứa rác vẫn tiếp tục khẩn trương thực hiện. Chậm nhất đến ngày 17/8/2023 hoàn thành cơ bản việc khắc phục ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, để giải quyết lượng rác tồn đọng trên địa bàn TP Bến Tre, huyện Châu Thành, UBND tỉnh chủ trương cho phép vận chuyển lưu chứa rác tạm thời tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre không quá 1 tháng (đến ngày 19/8/2023), chỉ đổ rác trong nhà xưởng của Nhà máy, phun xịt xử lý mùi, thu gom nước rỉ rác không để thoát ra bên ngoài. Phương án này được người dân đồng ý, tạm thời tình hình ổn định.

Cùng với việc khắc phục ô nhiễm môi trường bãi rác An Hiệp, tỉnh Bến Tre khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình, nâng cấp, cải tạo bãi rác này (ao chứa rác, hệ thống gom nước rỉ rác, ao lưu chứa nước…) và dự án mở rộng (3ha) để tiếp nhận rác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tỉnh cũng đang xem xét đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải rỉ rác (công suất 30 m3/ngày đêm, kinh phí khoảng hơn 3,5 tỷ đồng), lò đốt rác thải công suất 48 tấn/ngày (kinh phí khoảng 9 tỷ đồng) nhằm giảm lượng rác chôn lấp để tiếp nhận rác của tỉnh khoảng 2 - 3 năm, chờ hoàn thành tái cơ cấu Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre. Sau đó, lò đốt rác, hệ thống xử lý nước thải tiếp tục vận hành xử lý nước thải từ rác thải của huyện.

Trong thời gian khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, rác thải tại TP Bến Tre và huyện Châu Thành được tạm thời đưa về bãi rác Hữu Định. Ảnh: Minh Đảm.

Trong thời gian khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, rác thải tại TP Bến Tre và huyện Châu Thành được tạm thời đưa về bãi rác Hữu Định. Ảnh: Minh Đảm.

1.500 tỷ đồng tái cơ cấu nhà máy xử lý rác thải Bến Tre

Về giải pháp xử lý rác thải trong dài hạn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, tỉnh đã quy hoạch khu xử lý rác thải, hoàn thiện quy hoạch tỉnh Bến Tre giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050. Trong đó, quy hoạch xử lý rác thải, tỉnh có 3 khu xử lý rác thải tập trung.

Khu xử lý rác thải cho khu vực đô thị phía trên, xử lý rác thải của huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Châu Thành, Giồng Trôm và TP Bến Tre gồm 2 khu. Khu 23,2ha tại xã Hữu Định, huyện Châu Thành được mở rộng trên nền nhà máy xử lý rác thải Bến Tre cũ và khu 20ha tại xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam. Và khu liên hợp xử lý rác thải cho khu vực kinh tế ven biển 20 ha (định hướng cho phát triển hướng Đông của tỉnh sau năm 2030, định hướng đến năm 2050) được mở rộng trên nền bãi rác An Hiệp (Ba Tri).

Bên cạnh đó, Bến Tre cũng khẩn trương thực hiện có hiệu quả phương án tái cơ cấu, đầu tư nhà máy xử lý rác thải Bến Tre. UBND tỉnh ban hành công văn thống nhất thực hiện phương án tái cơ cấu, đầu tư nhà máy xử lý rác thải Bến Tre, chuyển nhượng cổ phần của Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre cho các cổ đông của Công ty cổ phần Tập đoàn AMACCAO, nhằm tái cơ cấu Nhà máy xử lý rác thải. Thời gian hoàn thành đầu năm 2026, nhà máy sẽ đi vào hoạt động trở lại với công suất 650 tấn/ngày (công nghệ đốt điện), vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, tiếp nhận và xử lý rác thải trên địa bàn TP Bến Tre và các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách.

UBND tỉnh Bến Tre mong muốn người dân, nhất là bà con ở bãi rác An Hiệp (xã An Đức, huyện Ba Tri), bãi rác Hữu Định (xã Hữu Định, huyện Châu Thành), TP Bến Tre cùng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, tiếp tục ủng hộ phương án tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh trong thời gian chờ thực hiện phương án tái cơ cấu và đầu tư nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai dự án chống ngập TP.HCM về đích

Ngày 27/4, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, UBND thành phố Thủ Đức tổ chức khánh thành 2 dự án chống ngập sau nhiều năm chật vật thi công.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm