| Hotline: 0983.970.780

Bến Tre dành 11 tỷ đồng cải tạo bãi rác An Hiệp

Thứ Hai 24/07/2023 , 16:46 (GMT+7)

Bến Tre UBND tỉnh Bến Tre đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo bãi rác An Hiệp với tổng kinh phí 11 tỷ đồng.

Lượng rác tồn đọng ở Bến Tre trên 100 tấn mỗi ngày. Ảnh: CTV.

Lượng rác tồn đọng ở Bến Tre trên 100 tấn mỗi ngày. Ảnh: CTV.

Bãi rác quá tải, người dân chặn xe rác

Ông Lê Văn Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre đã có báo cáo UBND tỉnh Bến Tre về tình hình rác tồn đọng trong dân do không thực hiện được công tác thu gom, vận chuyển về bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri.

Theo đó, trong thời gian qua, từ ngày 20/10/2022 công ty thực hiện thu gom rác trên địa bàn thành phố Bến Tre và vận chuyển rác về bãi rác xã An Hiệp, huyện Ba Tri theo chủ trương của tỉnh. Khối lượng thu gom vận chuyển bình quân trên địa bàn thành phố tương ứng 120 tấn/ngày.

Tuy nhiên vào khoảng 15h ngày 15/7/2023, các hộ dân trong khu vực bãi rác xã An Hiệp, huyện Ba Tri đã chặn và không cho xe ép rác của công ty vào bãi đổ rác. Theo tìm hiểu, việc bãi rác An Hiệp ngừng tiếp nhận rác là do người dân sinh sống ở 2 xã An Đức và An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) chặn không cho xe chở rác ra vào. Người dân cho rằng bãi rác An Hiệp gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Mặc dù các cơ quan chuyên môn của huyện Ba Tri và chính quyền địa phương tích cực vận động, tuy nhiên người dân không đồng tình và vẫn tiếp tục di chuyển đến trước cổng bãi rác An Hiệp để ngăn chặn.

Họ chỉ giải tán khi được thông tin sẽ tạm thời ngưng vận chuyển rác về bãi rác trong 2 ngày 15 và 16/7 (thứ 7 và chủ nhật), chờ đến ngày 17/7 lãnh đạo các cấp tổ chức đối thoại.

Tuy vậy, người dân nơi đây vẫn tiếp tục ngăn chặn khi phát hiện có xe vận chuyển rác vào bãi rác An Hiệp. Do đó việc vận chuyển rác vào bãi rác này vẫn chưa được thông suốt, làm ảnh hưởng đến hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác, dẫn đến gây ô nhiễm môi trường cục bộ tại một số địa phương.

Bãi rác An Hiệp bốc mùi ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân địa phương. Ảnh: TN.

Bãi rác An Hiệp bốc mùi ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống người dân địa phương. Ảnh: TN.

Trước tình hình trên, công ty báo cáo UBND tỉnh Bến Tre và các sở ngành, UBND thành phố Bến Tre quan tâm hỗ trợ và cho ý kiến chỉ đạo giúp công ty được thực hiện công tác thu gom lượng rác tồn trong dân nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

11 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp bãi rác An Hiệp

Ngày 20/7, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin về tình hình tồn đọng liên quan đến việc thu gom, vận chuyển rác về bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri) và giải pháp giải quyết vấn đề rác thải trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre thông tin: Thời gian qua, tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác xử lý rác thải do Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đang bị tạm dừng hoạt động để khắc phục các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Lượng rác thải của tỉnh khoảng 120 - 150 tấn/ngày được vận chuyển về xử lý tạm thời tại bãi rác An Hiệp, điều này đã phát sinh nhiều hạn chế như phát sinh ô nhiễm mùi, nước rỉ rác trên tuyến đường vận chuyển, phạm vi lan tỏa ô nhiễm rộng do tuyến đường vận chuyển xa hơn 60 km; làm phát sinh ô nhiễm mùi, nước rỉ rác trong hoạt động xử lý rác thải tại bãi rác An Hiệp do khối lượng rác cần xử lý tăng đột biến, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhận thấy được những hạn chế này, UBND tỉnh Bến Tre đã kịp thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Ba Tri và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo bãi rác An Hiệp với tổng kinh phí là 11 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách của tỉnh là 7,3 tỷ đồng và địa phương là 3,7 tỷ đồng, nội dung này đang thực hiện và sẽ hoàn thành trong 2023.

Đồng thời, tỉnh Bến Tre cũng tiếp tục thực hiện dự án mở rộng bãi rác An Hiệp thêm 3 ha, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2024, với nguồn kinh phí khoảng 15 tỷ đồng, để tăng khả năng tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh và của huyện Ba Tri cho đến khi Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre hoạt động trở lại, dự kiến thời gian đến đầu năm 2025.

Ngoài ra, trong thời gian tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh, đã có phát sinh một số phản ánh của người dân địa phương liên quan đến các vấn đề về ô nhiễm môi trường do mùi hôi và nước rỉ rác. Vấn đề này, trước mắt, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với UBND huyện Ba Tri và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời nắm chắc thông tin, đề xuất giải pháp để giải quyết cơ bản các nội dung phản ánh của người dân.

Người dân địa phương không cho xe đổ rác vào bãi đổ rác An Hiệp. Ảnh: TN.

Người dân địa phương không cho xe đổ rác vào bãi đổ rác An Hiệp. Ảnh: TN.

Theo ông Bùi Minh Tuấn, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Ba Tri nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, bổ sung thêm kinh phí, cũng như đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình trong dự án mở rộng diện tích bãi rác. Đặc biệt là các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của bãi rác như hệ thống xử lý nước rỉ rác.

Tái cơ cấu Nhà máy xử lý rác Bến Tre

Còn về hướng xử lý rác thải của tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh, địa phương và nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án tái cơ cấu đầu tư Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre bảo đảm đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Trong đó, thời gian thực hiện và hoàn thành phương án này là cuối năm 2025 sẽ đưa nhà máy đi vào hoạt động ổn định, thời gian thực hiện này sẽ nhanh hơn so với phương án kêu gọi đầu tư mới Nhà máy xử lý rác thải của tỉnh.

Đồng thời nâng cao công suất xử lý bảo đảm xử lý triệt để lượng rác thải thu gom trong ngày của TP Bến Tre và các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách. Điều này sẽ giúp giải quyết được tình hình ô nhiễm môi trường do các bãi chôn lấp rác lộ thiên tại các huyện.

Công nghệ xử lý được đầu tư hiện đại, tiết kiệm diện tích đất và bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường (công nghệ đốt rác kết hợp với phát điện); vị trí đầu tư trên nền của nhà máy hiện hữu và có xem xét mở rộng thêm 2ha (tổng diện tích dự án khoảng 6ha).

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm