| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương vây ổ dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

Thứ Hai 02/11/2020 , 15:34 (GMT+7)

Khi bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò mới xuất hiện tại xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khoanh vùng dập dịch.

Đó là thời điểm cuối tháng 10/2020, nhiều hộ dân trong xã Lý Quốc thấy đàn trâu, bò có dấu hiệu mắc bệnh viêm da nổi cục. Đến hết ngày 1/11, xã có 4 xóm có trâu, bò bị nhiễm bệnh với 102 con mắc, trong đó có 6 con bị chết.

Những con bò có biểu hiện nhiễm bệnh tại xã Lý Quốc đã được thực hiện chăm sóc, cách ly theo dõi. Ảnh: TL.

Những con bò có biểu hiện nhiễm bệnh tại xã Lý Quốc đã được thực hiện chăm sóc, cách ly theo dõi. Ảnh: TL.

Ông Lương Bế Tuân, xóm Khưa Thoang, xã Lý Quốc, chia sẻ: Gia đình tôi có 8 con bò. Khoảng 1 tuần nay thì thấy một số con có dấu hiệu sốt cao, bỏ ăn, da nổi những nốt sần. Tôi đã báo cho cán bộ thú y của xã đến kiểm tra tình hình. Người dân chúng tôi chỉ có đàn gia súc là tài sản lớn nhất nên rất lo sợ mỗi khi có dịch bệnh bùng phát. Mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dịch bệnh này.

Ông Phương Đức Thiện, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hạ Lang thông tin: Từ một vài con mắc bệnh đầu tiên ở xã Lý Quốc, mấy ngày gần đây, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã lan rộng ra nhiều xã trong huyện Hạ Lang. Tính đến hết ngày 1/11, toàn huyện có 6 xã (Lý Quốc, Minh Long, Đồng Loan, Thắng Lợi, Kim Loan, Thị Hoa) có trâu, bò mắc bệnh với tổng số 142 con (chủ yếu là bò) bị bệnh, trong đó có 8 con chết.

Con bò của gia đình ông Lương Bế Tuân, xóm Khưa Thoang, xã Lý Quốc bị lở bệnh viên da nổi cục rất nặng.

Con bò của gia đình ông Lương Bế Tuân, xóm Khưa Thoang, xã Lý Quốc bị lở bệnh viên da nổi cục rất nặng.

Phòng NN-PTNT đang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các địa phương có dịch bệnh tuyên truyền người dân cách ly đàn trâu, bò mắc bệnh, nghi nhiễm với những con còn khỏe mạnh để theo dõi và hạn chế lây lan dịch bệnh. Yêu cầu các xã báo cáo số liệu nhiễm mới hàng ngày để theo dõi và kiểm soát.

Theo ông Thẩm Văn Khiêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang: Ngay khi nắm thông tin báo lên từ xã, huyện đã tổ chức đoàn xuống kiểm tra tại các địa phương và những hộ dân bị mắc bệnh, nghi nhiễm; chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã có dịch bệnh triển khai thực hiện thông báo tình hình và chỉ đạo các địa phương nghiêm túc quán triệt triển khai văn bản của huyện về khẩn trương thực hiện một số biện pháp chủ yếu nhằm kiểm soát, phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm, nghiêm cấm việc di chuyển trâu bò mắc bệnh ra khỏi vùng.

Cán bộ Chi cục Thú y vùng 1 lấy mẫu bệnh phẩm tại xã Lý Quốc.

Cán bộ Chi cục Thú y vùng 1 lấy mẫu bệnh phẩm tại xã Lý Quốc.

Ông Bế Xuân Tiến, Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Bằng cho biết: Bệnh viêm da nổi cục trước đây đã xuất hiện ở một số nước và đây là lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Với điều kiện chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ, chuồng trại chăn nuôi đa số ẩm thấp ở Cao Bằng, chính là điều kiện để virus lưu giữ, phát triển trong môi trường và lây nhiễm nhanh thời gian qua. Hiện Cục Thú y đã cử Chi cục Thú y vùng I và vùng II phối hợp với địa phương để lấy mẫu xét nghiệm.

Sở chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác cách ly những con đã nhiễm, có biểu hiện nhiễm. Giám sát chặt việc người dân bán chạy bò bị bệnh, nghi bị bệnh. Sở đã ứng kinh phí dự toán ngành Nông nghiệp để mua thuốc phun diệt ve, ruồi, muỗi (tác nhân lây truyền bệnh lớn nhất) ở tất cả các ổ dịch. 

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái sắp có đô thị mới hơn 2.400ha ở huyện Yên Bình

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 185 phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cảm Ân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đến năm 2045.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất