| Hotline: 0983.970.780

TH sắp khởi công dự án bò sữa công nghệ cao 10.000 con ở Cao Bằng

Thứ Năm 15/10/2020 , 21:36 (GMT+7)

Tập đoàn TH đang chuẩn bị khởi công dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa công nghệ cao quy mô 10.000 con tại huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Đàn bò được chăm sóc tự nhiên trong các trang trại của Tập đoàn TH.

Đàn bò được chăm sóc tự nhiên trong các trang trại của Tập đoàn TH.

Dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa công nghệ cao tại thị trấn biên giới Hòa Thuận, huyện Quảng Hòa có tổng vốn đầu tư 2.544,5 tỷ đồng, quy mô đàn bò sữa 10.000 con, xây dựng nhà máy chế biến sữa công suất 49.000 tấn/năm.

Cùng với dự án sữa tại tỉnh liền kề là Hà Giang có tổng vốn và quy mô đàn bò sữa tương đương, Tập đoàn TH tiếp tục ghi dấu ấn là nhà đầu tư chiến lược khi xây dựng các dự án nông nghiệp công nghệ cao nơi địa đầu tổ quốc, lần đầu tiên tại các tỉnh vành đai biên giới phía Bắc có chuỗi chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi công nghệ cao, làm thay đổi một cách căn bản phương thức chăn nuôi trong khu vực.

Trong đó, tất cả các khâu của quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ và được vận hành theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Các dự án chăn nuôi và chế biến sữa tại các tỉnh biên giới phía Bắc của tập đoàn TH như Hà Giang, Cao Bằng đã thể hiện tầm nhìn xa, rộng trong việc đón đầu dư địa thị trường trong nước và khu vực, đặc biệt là nước láng giềng Trung Quốc – thị trường 1,5 tỷ dân mà hiện TH true MILK là thương hiệu duy nhất của Việt Nam được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi.

Cao Bằng là địa phương có rất nhiều thuận lợi cho phát triển ngành chăn nuôi loài đại gia súc ôn đới như bò sữa. Địa hình Cao Bằng chủ yếu là cao nguyên đá vôi xen với đất, độ cao trung bình tại các vùng sát biên giới Trung Quốc lên tới 600-1.300 m so với mực nước biển. Khí hậu ôn hòa dễ chịu gần giống ôn đới, nhiệt độ cao nhất trong năm không quá 28 độ C.

Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của tập đoàn TH triển khai ở Cao Bằng sẽ đánh thức các tiềm năng của vùng đất này, tạo động lực cho phát triển kinh tế bền vững ở vùng biên, đồng thời tạo nguồn cung dồi dào về sữa tươi cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Bò được chăn thả tự nhiên trên cánh đồng của Tập đoàn TH.

Bò được chăn thả tự nhiên trên cánh đồng của Tập đoàn TH.

Mô hình này đã được tập đoàn TH triển khai thành công ở Nghĩa Đàn (Nghệ An). Khởi dựng Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao” 1,2 tỷ USD từ năm 2009 tại xứ Nghệ, tới nay TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; nhà máy chế biến sữa tươi sạch hiện đại nhất Đông Nam Á, công suất giai đoạn 1 hơn 200.000 tấn/năm. Sản phẩm sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK chiếm hơn 40% thị phần trong phân khúc sữa tươi tại thị trường Việt Nam.

Áp dụng mô hình chăn nuôi khép kín tập trung ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 nhưng Dự án vẫn liên kết chặt chẽ với nông dân, tạo việc làm -đảm bảo an sinh xã hội ở vùng biên giới khi thực hiện liên kết với người dân trồng ngô, cỏ nguyên liệu.

Với vai trò hạt nhân, trang trại sẽ cung cấp cho bà con giống và hướng dẫn kỹ thuật để phát triển vùng nguyên liệu thức ăn cho bò sữa (ngô, cỏ…) đạt năng suất, chất lượng tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về hàm lượng dinh dưỡng phối chế khẩu phần cho đàn bò.

Đặc biệt, các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Israel đã dày công nghiên cứu điều kiện tự nhiên tại địa bàn tỉnh Cao Bằng, lấy những mẫu đất về Israel để thẩm định, trồng thử các giống cây thức ăn nguyên liệu cho bò sữa nhập từ Mỹ, Úc. Kết quả cho thấy các loại cây thức ăn nguyên liệu trồng ở vùng đất này có chất lượng tương đương các loại thức ăn thô xanh nhập khẩu.

Cánh tay tưới khổng lồ trên vùng trồng nguyên liệu phục vụ các trang trại chăn nuôi bò sữa của Tập đoàn TH.

Cánh tay tưới khổng lồ trên vùng trồng nguyên liệu phục vụ các trang trại chăn nuôi bò sữa của Tập đoàn TH.

Tập đoàn TH đang vận hành nhiều Dự án sản xuất kinh doanh trên một số lĩnh vực. Các sản phẩm của tập đoàn TH luôn đặt tiêu chí “tươi”, “sạch” lên hàng đầu, mang giá trị cốt lõi “vì sức khỏe cộng đồng”.

Một trong những dự án nổi bật của tập đoàn TH là Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao”, sản xuất sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK.

Dự án được triển khai từ tháng 10 năm 2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Hiện Dự án có đàn bò 45 nghìn con tại Nghệ An (đã xác lập kỷ lục Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn nhất châu Á), dự kiến đạt tổng đàn bò chăn nuôi tập trung là 70 nghìn con vào năm 2021 và 200.000 con vào năm 2025. Dự án sữa hiện đang được mở rộng ra nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Giang, Thanh Hóa, Phú Yên, Kon Tum, An Giang.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm