| Hotline: 0983.970.780

Kháng án sau 56 năm 'cắn đứt lưỡi' kẻ cưỡng hiếp

Thứ Ba 05/05/2020 , 19:06 (GMT+7)

Một bà lão người Hàn Quốc đã bị kết án từ cách đây 56 năm khi cắn gẫy lưỡi của kẻ hiếp dâm cho biết sẽ nộp đơn đòi tòa án xét xử lại.

Vụ việc từng gây xôn xao dư luận xã hội nhưng theo thời gian đã bị rơi vào quên lãng. Ảnh: Yonhap

Vụ việc từng gây xôn xao dư luận xã hội nhưng theo thời gian đã bị rơi vào quên lãng. Ảnh: Yonhap

Phát biểu với báo chí địa phương hôm thứ Hai đầu tuần này, nữ nạn nhân cho biết động cơ đòi tòa án tổ chức lại phiên xét xử ngay trong tuần này sau khi bà nhận được tư vấn của một nhóm bảo vệ nữ quyền địa phương.

Theo đó, bà Choi Mal-ja năm nay đã 74 tuổi cho biết sẽ đệ đơn yêu cầu lên Tòa án thành phố Busan vào ngày 6 tháng Tư và bà sẽ tự bào chữa cho mình khi tòa mở lại phiên xét xử.

Số là vào năm 1964, bà Choi khi đó 18 tuổi đã cắn đứt 1,5 cm lưỡi của kẻ đã cưỡng hiếp mình trong khi bị tấn công tình dục. Gã đàn ông này lúc đó 21 tuổi chính là hàng xóm của nạn nhân.

Sau đó, bà Choi đã bị kết án 6 tháng tù giam và hai năm tù treo vì đã gây thương tích nghiêm trọng đối với người khác. Và bà Choi đã phải thụ án tù sáu tháng ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

Trong khi đó, thủ phạm cũng chỉ bị buộc tội xâm phạm thân thể và tống tiền và chỉ bị kết án sáu tháng tù giam.

Vào thời điểm đó, bà Choi cũng đã đòi quyền được tự bào chữa cho hành động tự vệ của mình nhưng không được tòa án chấp nhận. Thậm chí bà còn phải chịu một thiệt hại phái sinh từ phiên tòa này khi vị thẩm phán buộc tội “bà Choi đã phải lòng người đàn ông hàng xóm này và bà đã từng đòi lấy anh ta”.

Mặc dù vụ việc từng gây ra những tranh cãi dai dẳng kéo dài nhiều năm sau đó nhưng cũng dần chìm vào quên lãng trong một xã hội được cho là gia trưởng vẫn còn trọng nam khinh nữ ở Hàn Quốc.

Phong trào #MeToo- khuyến khích như phụ nữ mạnh dạn tố cáo tội phạm tấn công tình dục đã mở ra cánh cửa công lý cho nhiều nạn nhân như bà Choi. Ảnh: Koreabizwire

Phong trào #MeToo- khuyến khích như phụ nữ mạnh dạn tố cáo tội phạm tấn công tình dục đã mở ra cánh cửa công lý cho nhiều nạn nhân như bà Choi. Ảnh: Koreabizwire

Mãi cho đến cuối năm 2018, bà Choi mới có cơ hội tham khảo và nhận được sự tư vấn của Đường dây nóng của Phụ nữ, sau khi phong trào #MeToo được châm ngòi bởi một vị chức sắc, người đã lên tiếng về các vụ việc lạm dụng tình dục gây rúng động mà phụ nữ đã phải chịu đựng từ cấp trên là nam giới.

"Sẽ có nhiều phụ nữ phải sống trong oán hận, giống như bà Choi nên việc bà ấy quyết định tìm cách đòi lại công lý sau 56 năm có thể coi là một thông điệp về lòng can đảm và tự trọng cho những người phụ nữ từng là nạn nhân của loại tội phạm này", một đại diện của nhóm bảo vệ nữ quyền ở Busan cho biết.

Bà Choi và luật sư của mình cũng sẽ cùng với các nhà hoạt động nữ quyền thuộc Đường dây nóng của Phụ nữ sẽ tổ chức các cuộc họp báo trước và sau khi được xét xử lại.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm