| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa siết chặt an toàn thực phẩm sau vụ 360 người bị ngộ độc

Thứ Bảy 06/04/2024 , 21:39 (GMT+7)

Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đề nghị các cơ quan theo chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chỉ đạo kiểm tra các cơ sở kinh doanh liên quan thực phẩm. Ảnh: ĐT.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chỉ đạo kiểm tra các cơ sở kinh doanh liên quan thực phẩm. Ảnh: ĐT.

Chiều 6/4, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ trì cuộc họp đột xuất với Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, sau nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn TP. Nha Trang.

Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu cho rằng, Nha Trang - Khánh Hòa xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, việc liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn đã gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, du khách và môi trường du lịch.

Do đó, ông đề nghị các cơ quan, đơn vị theo chức năng triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định, đặc biệt việc lưu mẫu thức ăn và kiểm thực 3 bước.

Nói về quán Cơm gà Trâm Anh, đường Bà Triệu (TP. Nha Trang) là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn, mỗi ngày bán hàng trăm suất ăn, thế nhưng theo ông Thiệu không thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác định tác nhân gây ngộ độc.

Trước đó, vào ngày 11-12/3, ngành Y tế Khánh Hòa ghi nhận hơn 360 người ngộ độc sau khi ăn tại quán Cơm gà Trâm Anh.

Quán Cơm gà Trâm Anh đã bị đình chỉ hoạt động sau vụ nhiều người bị ngộ độc thực phẩm. Ảnh: KS.

Quán Cơm gà Trâm Anh đã bị đình chỉ hoạt động sau vụ nhiều người bị ngộ độc thực phẩm. Ảnh: KS.

Sau đó, Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm mẫu thực phẩm lấy ở quán Trâm Anh phát hiện 3 vi khuẩn gồm Salmonella, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus trong các món gà, dưa chua, sốt trứng... Sau vụ việc xảy ra, tỉnh Khánh Hòa đã đình chỉ hoạt động quán cơm gà này.

Liên quan vụ việc trên, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Khánh Hòa đã thông báo kết luận, khi kiểm tra, chủ quán ăn không cung cấp được giấy tờ và hợp đồng liên quan đến nguyên liệu thực phẩm, không kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Vì vậy, lực lượng chức năng không lấy mẫu được từng món ăn riêng biệt để xét nghiệm, cũng như không thể xác định được cụ thể món ăn gây ngộ độc.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Khánh Hòa), hiện chưa thể xác định việc gây ngộ độc tại quán Cơm gà Trâm Anh là từ nguyên liệu nào. Thế nhưng, cơ quan chức năng xác định nguồn nước của cơ sở này chưa đảm bảo, do sử dụng giếng bơm lên để sử dụng chế biến. Mặt khác, quy trình chế biến thức ăn tại quán cơm này cũng chưa đảm bảo, vì vậy có thể có nhiều tác nhân gây ngộ độc thực phẩm…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu, thịt gà là một trong những nguyên nhân chủ đạo gây ngộ độc thực phẩm trong những vụ việc xảy ra vừa qua trên địa bàn tỉnh.

Chẳng hạn, năm 2022, vụ ngộ độc tại trường iSchool từ thịt gà. Mới đây, tại trường Nguyễn Văn Trỗi cũng do cơm gà. Còn vụ hôm qua 5/4, tại trường Tiểu học Vĩnh Trường và trường Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo (phường Vĩnh Trường) dù do ăn nhiều món khác nhau, nhưng cũng có cơm gà.

Do đó, ông đề nghị các đơn vị cần kiểm tra loại thực phẩm này, trong đó tập trung vào các cơ sở giết mổ, chế biến đến kinh doanh sản phẩm thực phẩm từ gà.

Vẫn còn 24 học sinh nằm viện

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, tính đến 16 giờ, ngày 6/4, còn 24 học sinh của Trường tiểu học Vĩnh Trường và Trường THCS Trần Hưng Đạo vẫn nằm theo dõi, điều trị tại các bệnh viện đa khoa tỉnh và bệnh viện 87. Hiện tất cả các bệnh nhân đang điều trị hiện dấu hiệu sinh tồn ổn định, bệnh tỉnh. Một số bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn, sốt, đi cầu phân lỏng nhiều lần, đau quặn bụng từng cơn.

Từ ngày 5-6/4, có 39 học sinh (tăng 2 học sinh so với 5/4) của 2 trường trên đã được đưa đến các cơ sở, bệnh viện để cấp cứu, điều trị. 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm