| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa tận dụng mọi thế mạnh để nuôi biển

Thứ Ba 25/06/2019 , 09:00 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp Khánh Hòa đang triển khai đồng bộ các giải pháp nuôi biển hiệu quả và bền vững, phát huy tiềm năng và thế mạnh vốn có.

Báo NNVN có buổi trao đổi với ông Võ Nam Thắng, PGĐ Sở NN-PTNT Khánh Hòa.

10-06-32_3
Ông Võ Nam Thắng, PGĐ Sở NN-PTNT Khánh Hòa.

Thưa ông, tiềm năng nuôi biển của tỉnh Khánh Hòa được biết là rất lớn?

Khánh Hòa có 385 km đường bờ biển và hơn 200 đảo lớn nhỏ, 3 vịnh gồm Nha Trang, Vân Phong và Cam Ranh, 2 đầm phá: Thủy Triều và Nha Phu tương đối kín gió là lợi thế tốt để phát triển nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, Khánh Hòa còn là trung tâm sản xuất giống thủy sản tại khu vực miền Trung. Đối tượng sản xuất giống thủy sản chủ yếu là tôm sú và tôm chân trắng. Ngoài ra, còn có các đối tượng thủy sản khác như: ốc hương, cá biển, tu hài, cua, hải sâm… Nguồn giống thủy sản của Khánh Hòa cung cấp cho nhu cầu của địa phương và xuất đi các tỉnh Cà Mau, Bến Tre, Kiên Giang, Long An, TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Hà Nội, Nam Định, Quảng Ninh…

Trong nuôi biển, Khánh Hòa có thế mạnh nuôi các đối tượng chính như tôm hùm và các loại cá biển như cá giò, cá chim vây vàng, cá mú… tập trung tại 4 vùng nuôi chính là huyện Vạn Ninh, TX Ninh Hòa, TP Nha Trang và TP Cam Ranh. Cụ thể, nếu năm 2009 toàn tỉnh có 19.705 lồng nuôi tôm hùm thì đến năm 2018 đạt 57.260 ô lồng thả nuôi. Đối với nuôi cá biển như cá giò, cá chim vây vàng, cá hồng, cá chẽm, cá mú... cũng có sự tăng mạnh về cả số lượng lồng bè và sản lượng nuôi. Năm 2010 mới chỉ có 3.502 lồng với 904 tấn thì đến năm 2017 đã tăng lên 9.022 lồng với hơn 3.145 tấn.

Bên cạnh đó, nuôi ốc hương bằng hình thức đăng, lồng cũng phát triển diện tích khá mạnh, lan tỏa nhiều vùng nuôi trong toàn tỉnh. Đặc biệt, nói đến nuôi biển ở Khánh Hòa còn phải kể đến nuôi vẹm xanh, tu hài, trai ngọc, hàu, rong biển… Trong đó, vẹm xanh và rong biển là 2 đối tượng có ý nghĩa lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của người dân ven biển. Còn hàu Thái Bình Dương là đối tượng nuôi mới, hiện mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Sự phát triển của nghề nuôi biển đã có sự đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của toàn ngành thủy sản.

Trong quá trình nuôi biển, Khánh Hòa có vướng mắc gì?

Thời gian qua chúng tôi đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều giải pháp để tổ chức quản lý phát triển nuôi trồng thủy sản và đã mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên trong nuôi trồng thủy sản cũng đã phát sinh một số tồn tại, vướng mắc. Cụ thể, vấn đề về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các quy định và quy chế quản lý chất lượng con giống, chất lượng sản phẩm nuôi trồng, quản lý vùng nuôi theo hướng tạo sản phẩm an toàn vệ sinh tuy đã ban hành nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Nguồn giống một số đối tượng hải sản như tôm hùm trong nước chưa sản xuất được phải phụ thuộc chủ yếu vào tự nhiên và nhập khẩu nên giá quá cao và không chủ động được thời gian nuôi.

Công tác triển khai quy hoạch chi tiết tại các vùng nuôi trên địa bàn tỉnh triển khai còn nhiều tồn tại, sự phối hợp của cơ quan liên quan thời gian qua chưa được gắn kết. Trong khi đó, việc hỗ trợ của Nhà nước trong đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản chưa được quan tâm đúng mức dù nuôi biển tại Khánh Hòa được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn.

Bên cạnh đó, việc nuôi biển tại một số vùng bắt đầu ảnh hưởng đến môi trường do mật độ nuôi dày, quy trình cho ăn, xử lý chất thải trong quá trình nuôi chưa đảm bảo. 

Thiên tai, mưa bão nhiều cũng ảnh hưởng lớn. Bão số 12 vào cuối năm 2017, thiệt hại nuôi trồng thủy sản rất nặng, nhiều người trắng tay. Vấn đề nuôi biển kiểu truyền thống, bằng bè gỗ cho thấy không thể chống chịu, thích ứng được với thiên tai.

Cho nên cần có thay đổi, áp dụng công nghệ nuôi tiên tiến, vật liệu làm lồng chịu được sóng gió.

-dsf4149151251848
Thu hoạch cá chim vây vàng nuôi lồng công nghệ Na Uy tại vịnh Vân Phong, Khánh Hòa.

Để phát triển nuôi biển hiệu quả và bền vững, Khánh Hòa có định hướng gì trong thời gian tới?

"Chúng tôi khuyến khích hỗ trợ ưu tiên sử dụng lồng làm bằng vật liệu HDPE, đáp ứng trong điều kiện biến đổi khí hậu. Cũng như xây dựng các vùng nuôi khơi, các vùng lồng bè công nghiệp tập trung áp dụng công nghệ nuôi tiên tiến, vật liệu làm lồng có thể chịu được sóng gió. Tại Khánh Hòa hiện có Cty TNHH Thủy sản AUSTRALIS đã nuôi quy mô công nghiệp, sản lượng hàng năm đạt 2.000 - 2.500 tấn. Và trang trại NTTS của Viện Nghiên cứu NTTS 1, sản lượng đạt 350 - 400 tấn".

(Ông Võ Nam Thắng)

Trước mắt chúng tôi sẽ quy hoạch chi tiết mặt nước các vịnh Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh và đầm Nha Phu.

Trong đó ưu tiên phát triển các đối tượng có giá trị kinh tế cao như tôm hùm lồng và cá biển; khuyến khích các cơ quan nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp nuôi thủy sản trong và ngoài nước hợp tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung và ứng dụng công nghệ cao vào nuôi biển, phát triển theo hình thức hữu cơ, sinh thái, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo sức tải môi trường.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với cơ quan nghiên cứu khoa học đóng trên địa bàn tỉnh nghiên cứu quy trình sinh sản nhân tạo một số giống thủy sản có giá trị kinh tế cao: động vật thân mềm như bào ngư, ốc nhảy, điệp seo, bàn mai...; da gai (hải sâm, nhum sọ...); giáp xác (tôm hùm, tôm vỗ, cua...); cá biển (cá mú, cá bè...) để chủ động nguồn giống, thích ứng môi trường sinh thái, nuôi hiệu quả. Đồng thời khuyến khích người dân sử dụng lồng làm bằng vật liệu HDPE có thể chịu được sóng to, gió lớn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy sản biển như: Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản; Nghị định số 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản…

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung và ứng dụng công nghệ cao vào nuôi trồng thủy sản biển.

Hình thành liên kết chuỗi giữa người nuôi trồng thủy sản với các đơn vị cung cấp các yếu tố đầu vào (con giống, thức ăn, thuốc...) và các doanh nghiệp thu mua, sơ chế, chế biến, kinh doanh thủy sản và sản phẩm có nguồn gốc từ thủy sản. Hiện tỉnh Khánh Hòa đã hình thành được 1 HTX nuôi trồng thủy sản tại Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh); hình thành được 6 tổ, đội liên kết nuôi trồng thủy sản tại đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang), với hơn 100 hộ nuôi lồng bè tham gia.

Loạt bài nuôi biển định hướng cho ngành rất tốt

Loạt bài nuôi biển trên báo Nông nghiệp Việt Nam vừa qua có định hướng cho ngành rất tốt.

Tại Khánh Hòa, chúng tôi xác định phát triển mạnh nuôi biển theo hướng tập trung các đối tượng có giá trị kinh tế cao, nuôi trồng tại các vùng biển xa, ven các hải đảo (tôm hùm, cá biển). Khuyến khích phát triển nuôi lồng bè công nghiệp (có khả năng chịu được bão đến cấp 12) trong các vịnh và vùng biển hở. Đối tượng nuôi chủ lực: tôm hùm, cá biển (cá giò, cá hồng, cá chim vây vàng, cá mú, cá chẽm…), ngọc trai.

Theo Quy hoạch phát triển ngành thủy sản tỉnh Khánh Hòa thì diện tích nuôi mặn lợ đến năm 2025 là 2.840 ha và định hướng đến năm 2035 là 2.065 ha.

Với diện tích NTTS mặn lợ khá ít ngành thủy sản cũng đã khuyến khích người nuôi lựa chọn các đối tượng nuôi mới, có giá trị để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển nuôi công nghệ cao để tăng năng suất, giá trị; phát triển mạnh nuôi lồng bè ở những vùng biển hở với công nghệ nuôi tiên tiến.

(Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa).


>>Ninh Thuận ưu tiên nuôi biển công nghiệp xa bờ

>>Phú Yên siết chặt quản lý nuôi biển, hướng phát triển bền vững

>>Nuôi cá chẽm cửa biển Quảng Trị

>>Muốn phát triển nuôi biển cần ứng dụng công nghệ cao

>>Thử nghiệm nuôi tôm hùm... trên bờ

>>Làng nuôi cá lồng đổi đời!

>>Công nghệ nuôi cá chình hoa thu hoạch 70kg/m3 nước

>>Sự thống trị của con cá mú lai

>>Nuôi cá bớp 'đớp' tiền

>>Nuôi ốc hương công nghiệp mật độ siêu dày

>>Sản xuất nhân tạo giống hải sâm quý

>>Cặp đôi hoàn hảo ốc hương, hải sâm

>>Đột phá nhân tạo giống cá song vua

>>Nuôi đặc sản cá chim vây vàng bằng lồng Na Uy

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.