| Hotline: 0983.970.780

Thứ Bảy 21/05/2022 , 07:44 (GMT+7)
Thái Hạo

Thái Hạo

07:44 - 21/05/2022

Khi Ban giám hiệu để mặc phụ huynh vào trường lăng mạ giáo viên

Một người đàn ông to lớn, mặt đỏ gay, xông vào chỉ trỏ và mắng xơi xơi một giáo viên nữ ngay trong văn phòng của nhà trường.

Trường THCS Hiến Nam, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên).

Trường THCS Hiến Nam, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên).

Trên trang Facebook cá nhân của mình, ngày 20/5, cô giáo Trần Thị Lịch (nick Lich Tran) đăng tải video quay cảnh một người đàn ông to lớn, mặt đỏ gay, đang xông vào chỉ trỏ và mắng xơi xơi một giáo viên nữ ngay trong văn phòng của nhà trường. Đó là câu chuyện xảy ra ở trường THCS Hiến Nam (Hưng Yên), người giáo viên bị xúc phạm cũng chính là cô Lịch.

Trong video, vị phụ huynh hung hăng đứng dậy, tay chỉ miệng chửi, gọi cô giáo là “cái loại cô, đồ dơ bẩn, ăn cứt (vừa hét vừa vỗ vào đít), đ* nói với cô nữa, cái đầu b*, chết đi…”. Người xem vừa theo dõi vừa vừa thấp thỏm lo lắng, sợ cô giáo bị đánh vì thái độ hung hăng của vị phụ huynh này.

Lạ nhất là, trong video thi thoảng có nhân viên nhà trường ra vào văn phòng, ông Hiệu phó cũng vào ra nhiều lần nhưng gần như không ai có phản ứng gì.

Mở đầu, khi cô giáo bước vào phòng thì vị phụ huynh này liền chửi bới om sòm, ông Hiệu phó (tên Trịnh Xuân Bách) lẳng lặng đi ra mà không hề can thiệp.

Khoảng 10 phút sau, lúc vị phụ huynh đang xông vào cô giáo, tay chỉ miệng chửi, thì ông Hiệu phó mới vào vịn vai vị phụ huynh, yêu cầu mọi người ra ngoài, nhưng vị phụ huynh vẫn chửi, và ông Hiệu phó thì lại đi ra, để mặc cuộc chửi bới tiếp tục.

Lúc này, ngoài cửa phòng và cửa sổ nhiều học sinh đã xúm lại đứng coi, còn ông Hiệu phó vẫn "lởn vởn" giữa những học sinh ấy mà không thấy có bất kỳ sự can thiệp nào, ít nhất là yêu cầu học sinh trở về lớp để không phải chứng kiến cảnh vô giáo dục ấy. Nhưng không.

Dư luận đặt câu hỏi, trong văn phòng nhà trường, ngay giữa buổi học, một phụ huynh (trong video nói là chi hội trưởng Hội phụ huynh) đến trường và chửi bới, lăng mạ bằng những lời lẽ thô bỉ và có hành động thô bạo đối với giáo viên ngay trước mặt thành viên Ban giám hiệu và đông đảo nhân viên nhà trường, nhưng thật quái lạ, tại sao không có bất kỳ sự xử lý hay can thiệp nào?

Sự việc đang gây bức xức lớn trong dư luận. Đây có phải là một trường học, hay là nơi hàng tôm hàng cá, hoặc địa bàn của phường lưu manh? Có hay không sự dung túng và tiếp tay cho những hành vi phản văn hóa, phản giáo dục đang được công khai trong chính môi trường giáo dục này.

Với những người như thế, làm sao có thể đại diện cho phụ huynh và làm sao lãnh đạo công việc giáo dục thế hệ trẻ vốn vô cùng hệ trọng? Có hay không một Ban giám hiệu không những vô trách nhiệm mà còn dung dưỡng cho cái xấu hoành hành giữa môi trường giáo dục?

Và tại sao mà họ có thể làm được như thế, có ai chống lưng không? Chưa cần biết nguồn cơn và đúng - sai cụ thể của sự việc ra sao, nhưng nhiều người yêu cầu rằng trước hết cần đình chỉ Ban giám hiệu vì để xảy ra tình trạng vô pháp và phản giáo dục này diễn ra ngay trước mắt mà không hề có động thái gì để xử lý. Và nhất là không thể giao thế hệ tương lai vào tay họ được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào tháng 4 năm ngoái, cũng chính cô giáo Trần Thị Lịch đã bị Hiệu phó Trịnh Xuân Bách (người xuất hiện trong video này) thẳng tay ném cuốn sổ vào mặt ngay trong một cuộc họp đang có mặt bà Hiệu trưởng Phạm Thanh Hương, nhưng bà Hương cũng không hề có bất kỳ phản ứng nào với việc làm phản văn hóa và vi phạm pháp luật của Hiệu phó dưới quyền.

Cũng chính cô giáo này đã bị khủng bố bằng mắm tôm và có lần phải nhập viện vì suy nhược tinh thần. Cũng được biết, giáo viên này đã đứng ra tố cáo những sai phạm của Ban giám hiệu Trường THCS Hiến Nam (TP. Hưng Yên) suốt mấy năm nay. Và tất cả những điều này đều từng được báo chí đưa tin và bình luận. Nhưng lạ lùng rằng đến nay tất cả những lùm xùm đó chưa bao giờ được giải quyết dứt khoát và rõ ràng.

Đến bây giờ thì sự việc ngày càng trở nên tệ hại hơn khi phụ huynh ngang nhiên vào trường và xúc phạm giáo viên ngay trước mặt học sinh, trước mặt nhân viên và Ban giám hiệu bằng những lời lẽ và cử chỉ như nơi đầu đường xó chợ.

Dư luận tiếp tục đặt câu hỏi và truy vấn: Kỷ cương ở đâu, pháp luật ở đâu, chính quyền ở đâu; công lý và công bằng ở đâu? Ai là người chịu trách nhiệm về thế hệ trẻ khi trường học được lãnh đạo bởi một Ban giám hiệu vô cảm, thiếu trách nhiệm và có dấu hiệu dung túng công khai như thế trước những hành vi phản giáo dục?

Chưa biết học sinh sẽ được giáo dục ra sao, nhưng với những gì đã và đang diễn ra trong video ngay trước mắt mình, chắc chắn các em đã bị ô nhiễm, bị làm hỏng và lệch lạc.

Dư luận đòi hỏi ngành giáo dục Hưng Yên và Bộ GD-ĐT cần có hành động rõ ràng, dứt khoát, chấm dứt tình trạng vô pháp kéo dài ở ngôi trường này, trả lại cho học sinh môi trường học tập lành mạnh với một Ban giám hiệu và tập thể có đủ trách nhiệm cũng như sự tử tế.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm