| Hotline: 0983.970.780

Khởi động Giải thưởng 'Bông lúa vàng Việt Nam' lần thứ 4 năm 2023

Thứ Tư 24/05/2023 , 12:18 (GMT+7)

Đề án về Giải thưởng 'Bông lúa vàng Việt Nam' lần thứ 4 năm 2023 vừa được Bộ NN-PTNT phê duyệt để chuẩn bị tổ chức các hoạt động xét tặng và trao giải.

Theo Quyết định số 2011/QĐ-BNN-TCCB, vừa được Bộ NN-PTNT ban hành, Đề án tổ chức các hoạt động xét tặng và trao Giải thưởng “Bông lúa vàng Việt Nam” lần thứ 4 năm 2023 được phê duyệt và giao các đơn vị có liên quan thực hiện.

Mục đích của giải thưởng là xét chọn, trao tặng Giải thưởng cho các tập thể, cá nhân là tác giả của: các phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích; công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; các giống cây trồng, vật nuôi, vật tư kỹ thuật nông nghiệp, máy móc thiết bị, hàng hoá thủ công mỹ nghệ; các thương hiệu hàng hoá nông nghiệp có uy tín.

Ngoài ra là các mô hình tổ chức sản xuất nông nghiệp tiêu biểu, các tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ, nhóm nông dân sản xuất theo mô hình mới, hiệu quả, phát triển kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn, các sản phẩm OCOP quốc gia… để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa và có đóng góp quan trọng trong việc góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nông dân, xây dựng nông thôn mới.

Thông qua hoạt động tôn vinh góp phần làm rõ hơn, sâu sắc hơn vai trò của nông nghiệp - nông dân - nông thôn là ba thành tố có quan hệ mật thiết, gắn bó, không thể tách rời, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với tiến trình phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững theo hướng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn.

Theo đó, Giải thưởng “Bông lúa vàng Việt Nam” là giải thưởng duy nhất trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn do Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức xét chọn, tôn vinh và công nhận giải thưởng.

Bộ NN-PTNT xác định, tôn vinh những sản phẩm đạt Giải thưởng “Bông lúa vàng Việt Nam” là cách thức thể hiện sự đánh giá, ghi công, tri ân của Đảng, Nhà nước, của xã hội đối với những tập thể, cá nhân, tác giả, nhóm tác giả hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã và đang đồng hành, sát cánh và có nhiều công lao đóng góp đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn Việt Nam.

Các đối tượng và cơ cấu giải thưởng

Sản phẩm tham gia xét tặng bao gồm 3 nhóm sau:

1. Nhóm sản phẩm là kết quả nghiên cứu khoa học: giống cây trồng, vật nuôi; các phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích; công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ: tối đa 35 giải thưởng.

2. Nhóm sản phẩm là hàng hóa tiêu dùng: vật tư kỹ thuật nông nghiệp, máy móc thiết bị, hàng hoá thủ công mỹ nghệ; các sản phẩm nông, lâm thủy sản, thương hiệu hàng hóa có uy tín; các sản phẩm OCOP quốc gia: tối đa 35 giải thưởng.

3. Nhóm sản phẩm là những mô hình về tổ chức sản xuất, phát triển nông thôn: các mô hình nông nghiệp tiêu biểu, công trình xây dựng phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp và PTNT: tối đa 30 giải thưởng.

Hoạt động trao giải thưởng

1. Lễ trao tặng Giải thưởng được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

a) Thời gian: Ngày 14 tháng 11 năm 2023

b) Địa điểm: Bộ Nông nghiệp và PTNT

c) Nội dung Chương trình (Có kịch bản riêng)

d) Số lượng đại biểu: khoảng 250 người; có mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự và trao Giải thưởng.

2. Tổ chức họp báo giới thiệu về các sản phẩm đạt Giải thưởng; Làm video clip về các Giải thưởng; Biên tập Kỷ yếu các Giải thưởng.

Lễ trao tặng Giải thưởng được tổ chức trang trọng, truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tôn vinh các tập thể, cá nhân.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Gần 1 triệu lượt khách tới Khánh Hòa dịp lễ 30/4 - 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Khánh Hòa thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 1.300 tỷ đồng.